Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiềm ẩn nguy cơ, việc mở tài khoản thanh toán không gặp mặt trực tiếp giúp người dân có thể sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh điện tử, hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Người dân có thể không phải đến ngân hàng mở tài khoản

14/05/2020, 18:14

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiềm ẩn nguy cơ, việc mở tài khoản thanh toán không gặp mặt trực tiếp giúp người dân có thể sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh điện tử, hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2014/TT-NHNN hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán - Ảnh: Internet

Ngân hàng Nhà nước đang hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2014/TT-NHNN hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

Dự thảo này hiện đang được xây dựng và hoàn thiện hướng tới quy định mới về nguyên tắc, ngân hàng được xây dựng quy trình, thủ tục mở tài khoản thanh toán không gặp mặt trực tiếp khách hàng, phù hợp với quy định về phòng chống rửa tiền, về giao dịch điện tử và các quy định pháp luật liên quan khác.

Theo đó, dự thảo cho phép ngân hàng thương mại được quyết định gặp hoặc không gặp trực tiếp khách hàng khi lần đầu thiết lập mối quan hệ. Trường hợp không gặp mặt trực tiếp khách hàng phải bảo đảm có các biện pháp, hình thức và công nghệ để nhận biết và xác minh khách hàng. Ngân hàng được quyết định biện pháp, hình thức, công nghệ để nhận biết và xác minh khách hàng, nhưng phải đảm bảo một số nguyên tắc chung được quy định cụ thể.

"Việc mở tài khoản thanh toán không gặp mặt trực tiếp khách hàng sẽ góp phần tạo điều kiện giúp ngân hàng mở rộng đối tượng khách hàng và khách hàng có thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng từ thanh toán, tiết kiệm, cho vay… Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 tiềm ẩn nguy cơ, việc mở tài khoản thanh toán không gặp mặt trực tiếp giúp người dân có thể sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh điện tử, hạn chế nguy cơ lây nhiễm", dự thảo nêu rõ.

Theo Ngân hàng Nhà nước, Dự thảo Thông tư quy định ngân hàng thỏa thuận với khách hàng về phạm vi sử dụng, hạn mức giao dịch tài khoản thanh toán nhưng phải đảm bảo hạn mức tổng giá trị giao dịch qua tài khoản thanh toán không vượt quá 100 triệu đồng/tháng/khách hàng và hạn mức giao dịch này không áp dụng cho một số trường hợp.

Tuyết Nhung

Bài liên quan
Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng vào đầu tuần sau
Trong chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo tới 15 đơn vị đã đăng ký tham gia để chuẩn bị tiến hành đấu thầu vàng miếng trong ngày thứ hai tuần sau (22.4).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân có thể không phải đến ngân hàng mở tài khoản