Vào ngày Mỹ và thế giới kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11.9.2001, Taliban đã giương cao lá cờ của tổ chức này trước dinh tổng thống Afghanistan.

Taliban treo cờ ở dinh tổng thống Afghanistan đúng ngày 11.9

Cẩm Bình | 12/09/2021, 08:05

Vào ngày Mỹ và thế giới kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11.9.2001, Taliban đã giương cao lá cờ của tổ chức này trước dinh tổng thống Afghanistan.

Lá cờ màu trắng in một câu trong kinh Quran được treo bởi Mullah Mohammad Hassan Akhund - Thủ tướng của chính phủ Taliban lập nên. Quan chức đứng đầu ủy ban văn hóa của Taliban Ahmadullah Muttaqi cho biết lễ kéo cờ diễn ra đơn giản, đánh dấu việc chính phủ mới đi vào hoạt động.

Thành viên chính phủ lâm thời Taliban khiến cộng đồng quốc tế thất vọng vì chỉ toàn nhân vật Taliban kỳ cựu và không có phụ nữ - trái ngược cam kết lập nên đội ngũ đa dạng nhiều tiếng nói. 

1000.jpeg
Cờ Taliban bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Kabul ngày 11.9.2021 - Ảnh: AP

2 thập kỷ trước, Taliban cai trị Afghanistan bằng “bàn tay sắt”. Truyền hình bị cấm, tin tức vụ khủng bố 11.9 lan truyền khắp Kabul qua đài phát thanh. Thủ đô với chỉ 1 triệu dân lúc đó gần như không có điện.

Vụ khủng bố 11.9.2001 khiến Mỹ đưa quân sang Afghanistan. Liên quân phương Tây mất 2 tháng đánh bật Taliban ra khỏi Kabul. Đến ngày 7.12.2001, Taliban bị đánh đuổi khỏi cứ điểm cuối cùng ở Kandahar.

20 năm sau, Taliban quay lại Kabul còn liên quân phương Tây đã rút khỏi. Hiện nay thủ đô rất đông đúc với 5 triệu dân, giao thông hỗn loạn. Taliban cho phép giữ nguyên một số hoạt động thường nhật như cắt tóc nhưng lại nghiêm khắc hơn với phụ nữ (cấm phụ nữ chơi thể thao, dùng vũ lực đàn áp các cuộc biểu tình của phụ nữ).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taliban treo cờ ở dinh tổng thống Afghanistan đúng ngày 11.9