Sau khi ăn cá, người đàn ông 61 tuổi bị một xương cá dài 3cm đâm thủng trực tràng, tạo áp xe cạnh trái trực tràng, mủ lan từ sau trực tràng đến gốc động mạch mạc treo tràng dưới gây đau nhức vùng mông.

Người đàn ông ăn cá bị xương đâm thủng trực tràng gây sốc nhiễm trùng

Hồ Quang | 30/09/2022, 18:04

Sau khi ăn cá, người đàn ông 61 tuổi bị một xương cá dài 3cm đâm thủng trực tràng, tạo áp xe cạnh trái trực tràng, mủ lan từ sau trực tràng đến gốc động mạch mạc treo tràng dưới gây đau nhức vùng mông.

Chiều 30.9, bác sĩ Dương Phát Minh – Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho hay bệnh viện vừa phẫu thuật và điều trị thành công một bệnh nhân bị thủng trực tràng, tạo áp xe cạnh trái trực tràng gây sốc nhiễm trùng sau khi ăn cá bị xương chui vào bụng.

Bệnh nhân này là một người đàn ông 61 tuổi được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng đau vùng mông bên trái kèm theo đau nhiều vùng bụng dưới rốn lệch trái.

nguoi-dan-ong-an-ca-bi-xuong-dam-thung-truc-trang-gay-soc-nhiem-trung-hinh-anh(1).png
Sau khi phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhân đã cải thiện và đang chờ đóng hậu môn nhân tạo - Ảnh: BVCC

Bác sĩ Minh cho biết, lúc này tình trạng sức khỏe của bệnh nhân rất xấu, mạch nhanh, huyết áp tụt. “Sau khi khám và chụp CT, các bác  sĩ khám hậu môn lấy ra dị vật là xương cá dài khoảng 3cm trong lòng trực tràng. Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển vào phòng mổ cấp cứu”, bác sĩ Minh cho biết thêm.

Theo bác sĩ Minh, xương cá này đã đâm thủng trực tràng, tạo áp xe cạnh trái trực tràng. Khoang bụng bệnh nhân có nhiều dịch đục, đồng thời khoang sau phúc mạc có nhiều mủ lan từ sau trực tràng đến gốc động mạch mạc treo tràng dưới.

Trước tình trạng trên để thực hiện ca phẫu thuật lấy dị vật này, ê kíp mổ phải tiến hành xử lý qua 2 bước là rửa bụng, xử lý ổ nhiễm trùng sau đó di chuyển lại tư thế của bệnh nhân để rạch tháo mủ ổ áp xe ở cạnh trái hậu môn. Người bệnh được đặt ống dẫn lưu bụng, dẫn lưu cạnh trực tràng và làm hậu môn nhân tạo.

Bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức ngoại để tiếp tục điều trị. Do hậu quả của tình trạng sốc nhiễm trùng nên các bác sĩ  gây mê hồi sức phải tích cực điều trị để ổn định sinh hiệu cho người bệnh. 

“Sau 10 ngày điều trị tích cực, hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân dần cải thiện và được chuyển đến khoa Ngoại Tiêu hóa. Các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi, điều trị và cho làm các xét nghiệm. Sau khi sức khỏe ổn định, người bệnh được bác sĩ đóng hậu môn nhân tạo và xuất viện”, bác sĩ Minh chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Minh, thủng ống tiêu hóa do dị vật (xương cá, tăm xỉa răng) là một tai nạn thường gặp nhưng khó chẩn đoán vì các triệu chứng rất mơ hồ như: đau bụng, đầy hơi, khó tiêu… Ngoài ra, người bệnh thường không biết mình nuốt phải dị vật khi nào nên  không có một mốc thời gian cụ thể từ khi nuốt phải dị vật cho đến khi dị vật gây nên biến chứng.

Dị vật sau khi nuốt vào có thể mắc kẹt tại bất kỳ vị trí nào, và gây những tổn thương khác nhau cho đường tiêu hóa từ thực quản đến hậu môn.

“Chính vì vậy người dân cần cẩn trọng khi ăn cá, lựa xương cẩn thận khi ăn, hạn chế sử dụng tăm xỉa răng, nhất là đối với trẻ nhỏ. Nếu có nghi ngờ, hoặc phát hiện nuốt dị vật nên đến bệnh viện sớm để có cơ hội cao lấy dị vật bằng nội soi dạ dày. Hạn chế để lâu sẽ dẫn đến những diễn tiến nặng nề như viêm phúc mạc, áp xe ổ bụng, nhiễm trùng…”, bác sĩ Minh khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông ăn cá bị xương đâm thủng trực tràng gây sốc nhiễm trùng