Mới chỉ đêm 5.4, hàng ngàn người dân từ khắp nơi đã đổ về đền Hùng (Phú Thọ) để chờ đến ngày hội chính (10.3 âm lịch) tức sáng sớm 6.4.

Người dân thức cả đêm chờ lễ khai hội đền Hùng 2017

Hải Yến | 06/04/2017, 08:54

Mới chỉ đêm 5.4, hàng ngàn người dân từ khắp nơi đã đổ về đền Hùng (Phú Thọ) để chờ đến ngày hội chính (10.3 âm lịch) tức sáng sớm 6.4.

Lễ hội đền Hùng được tổ chức hàng năm với sự tham dự của hàng nghìn người từ khắp nơi trên cả nước. Từ chiều 5.4, rất đông người dân đã đổ về đây chuẩn bị cho lễ hội được tổ chức tại Đền Thượng vào lúc 6 giờ 30 ngày 6.4.2017, sớm hơn 1 tiếng so với mọi năm.

Theo ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng BTC Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ Hội Đền Hùng 2017 cho biết, việc du khách thập phương đổ về Đền Hùng trong chiều và tối 5.4 nằm trong dự liệu từ trước của BTC. Kinh nghiệm từ những lễ hộitrước cho thấy, thời điểm du khách về Đền Hùng tăng đột biến luôn nằm trong khoảng thời gian này và buổi sáng hôm chính hội, 10.3 Âm lịch. Do đó, BTC cùng các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ đã có có đầy đủ phương án để xử lý tình huống.

Năm nay lễ hội đền Hùng sẽ được tổ chức sớm hơn 1 giờ để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩygây mất an ninh, trật tự.

Hàng ngàn người dân từ khắp nơi đổ về vào tối 5.4 để chờ tới sáng 6.4 vào đền Thượng để làm lễ

Chia sẻ với phóng viên, đại tá Hà Minh Tân - Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cho biết toàn tỉnh đã huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị vào ngày lễ.

Từ sáng sớm, rất đông người dân đã tập trung về khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ) để thắp hương tưởng nhớ các vua Hùng. Sắp đến giờ chính lễ, không khí tại khu vực sân trung tâm vẫn diễn ra trong trật tự. Đúng vào 6 giờ 30 ngày 6.4, ông Bùi Minh Châu - chủ lễ giỗ Tổ đã đọc chúc văn ca ngợi công lao của các vua Hùng. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các lãnh đạo ban ngành đã tới đền Thượng làm lễ dâng hương tại khu di tích lịch sử này.

Đi đầu là đoàn tiêu binh rước Quốc kỳ, cờ hành lễ và vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước”. Theo sau là 14 thiếu nữ trong trang phục áo dài đỏ cùng 100 chàng trai - là những thanh niên ưu tú - tượng trưng cho 100 người con được sinh ra từ bọc trăm trứng của Mẹ Âu Cơ -và đoàn rước kiệu.

Mới sáng sớm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các lãnh đạo đã tới đền làm lễ, khai mạc lễ hội đền Hùng 2017

Theo BTC tổ chức lễ hội năm nay sẽ thực hiện chủ trương phân luồng qua các hàng rào từ xa, tạo các không gian rộng rãi, thoải mái cho đồng bào tham gia hành lễ. Bên cạnh đó, BTC cũng sẽ căn cứ vào tốc độ di chuyển của các đoàn hành lễ để mở rộng dần các hàng rào, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và du khách tham gia lễ hội. Việc đồng bào về dự lễ Giỗ Tổ ngày càng một đông là một tín hiệu đáng mừng. Đền Hùng là nơi thực hành tín ngưỡng cao nhất của tín ngưỡng thờ cúng một biểu tượng của đại đoàn kết dân tộc.

Lễ hội Đền Hùng đã có nhiều hoạt động văn hóa phục vụ cho người dân và du khách thập phương về dự lễ từ ngày khai mạc 1.4. Tiêu biểu là Lễ hội dân gian đường phố và chương trình nghệ thuật “Linh thiêng nguồn cội - Đất tổ Hùng Vương”. Các chương trình hát xoan; trưng bày tư liệu về Di sản Hát Xoan; tư liệu ảnh, hiện vật về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương xưa và nay. Ngoài ra lễ hội còn có nhiều buổi diễn múa rối nước phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của du khách thập phương cùng với các hội trại văn hóa, trình diễn diễn xướng dân gian, biểu diễn văn nghệ quần chúng: dân ca Phú Thọ…

Trước đó, việc thông báo nghiêm cấm các hành vi phản cảm tại lễ hội đã được thực hiện từ ngày 5.3 (âm lịch), theo bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh (Phó giám đốc Sở thông tin và truyền thông tỉnh Phú thọ - Đại diện Ban tổ chức) cho biết: “Để xây dựng hình ảnh lễ hội và người chiến sỹ công an nhân dân thân thiện nên các hành vi phản cảm sẽ được nhắc nhở nhẹ nhàng. Nếu vào khu vực đền Thượng mà trang phục không đúng chuẩn thì cũng đượcđề nghị đi xuống hoặc chỉ dẫn cho du khách địa điểm thay trang phục nếu có mang đồ theo. Khi tham gia dâng hương trên khu vực đền Thượng là nơi linh thiêng, tôn nghiêm nên bắt buộc các du khách phải có trang phục lịch sự, không được mặc áo ngắn hay hở hang, mặc váy trên đầu gối cũng không được vào khu vực dâng hương.”

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân thức cả đêm chờ lễ khai hội đền Hùng 2017