Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường tại buổi họp báo quý I/2017 diễn ra chiều nay (5.4.2017) tại Hà nội.

Thứ trưởng Bộ GTVT: Không bảo hộ cho một hãng hàng không nào

Nam Phong | 05/04/2017, 19:24

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường tại buổi họp báo quý I/2017 diễn ra chiều nay (5.4.2017) tại Hà nội.

>>Áp giá sàn vé máy bay là đi ngược lại nguyên tắc cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường

>>Giá sàn vé máy bay chỉ là đề xuất của một hãng hàng không

>>Loa phường và giá sàn vé máy bay

Tại buổi họp báo, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho hay, giá trần và giá sàn vé hàng không là một vấn đề có ảnh hưởng lớn đến vận chuyển hàng không, đặc biệt là người dân với tư cách là hành khách.

Ông Thanh khẳng định đây không phải đề xuất của cơ quan quản lý Nhà nước mà là một hãng hàng không. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, cơ quan quản lý Nhà nước phải có trách nhiệm trả lời, nghiên cứu đánh giá của hãng hàng không về nâng giá trần và bổ sung giá sàn.

Để nghiên cứu và đánh giá, ông Thanh cho biết, giá trần, giá sàn vé máy bay liên quan đến cả hệ thống pháp luật về hàng không, về giá và Luật Cạnh tranh, điều tiết vĩ mô của Nhà nước về thị trường, đặc thù thực tiễn của ngành hàng không trên cơ sở đảm bảo lợi ích của Nhà nước, xã hội, doanh nghiệp, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh bình đẳng lợi ích của người dân được tiếp cận loại hình hàng không.

Cục trưởng Cục Hàng không nói: “Bộ Giao thông-Vận tải giao Cục đánh giá nghiên cứu, đánh giá về khung giá trần, giá sàn vé máy bay nhưng thận trọng, khoa học và cầu thị lắng nghe rộng rãi ý kiến phản biện của các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp để có đề xuất chính thức lên Bộ”.

Cũng theo ông Thanh, công cụ điều tiết giá trần sàn phải nói đến Luật Hàng không năm 2006 về khung giá được Chính phủ giao cho Bộ Tài chính, Luật hàng không 2016 giao cho Bộ Giao thông Vận tải quyết định về khung giá.

“Cục Hàng không nhiều lần kiến nghị trong điều kiện kinh tế thị trường không nên áp dụng giá trần, nhưng Quốc hội cho rằng đây là ảnh hưởng đến lợi ích của người dân nên vẫn ban hành giá trần. Vì thế, dự thảo tới có thể xảy ra nhiều kịch bản trường hợp như giữ giá trần hay bổ sung giá sàn, bỏ giá trần giữ giá sàn, bỏ cả giá trần và sàn,” ông Thanh nói.

Trả lời báo chí xung quanh những ý kiến cho rằng việc áp giá sàn vé máy bay là tạo rào cản đối với hoạt động giảm giá thành, triệt tiêu cạnh tranh, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Thậm chí, việc áp giá trần, giá sàn còn được đặt nghi vấn là nhằm bảo vệ lợi ích, lợi nhuận cho 2 hãng hàng không, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “Bộ GTVT không bao giờ đặt lợi ích cho 1 hãng hàng không nào. Mà trước hết phải là lợi ích của người dân, quan trọng nhất là đưa ra cơ chế phù hợp đảm bảo tính cạnh tranh, lợi nhuận đi đôi với chất lượng dịch vụ”.

Cơ quan quản lý Nhà nước phải tính đến bài toán kinh tế vừa tăng cường dịch vụ để người dân đi lại nhưng cũng tạo điều kiện cho các hãng hàng không tồn tại và phát triển”, Thứ trưởng Trường khẳng định.

Ông Trường nói thêm: “Các hãng hàng không có giávé máy bay khuyến mại 0 đồng. Trên thế giới, các nước đều có chính sách khuyến mãi vào đúng mùa lễ hội chứ không riêng mùa thấp điểm, đó là phương thức trong kinh doanh. Cơ quan quản lý Nhà nước không bảo hộ cho một hãng hàng không. Việc thay đổi giá vé 5% là quyền của doanh nghiệp”.

Trả lời câu hỏi vì sao báo cáo Chính phủ quyết định về giá trần và giá sàn vé máy bay, Thứ trưởng Trường lý giải, hiện nay thị trường đã đa dạng hóa các hãng hàng không (gồm hàng không tư nhân, hàng không quốc gia, sắp tới có thêm hàng không tư nhân quốc tế tham gia), vì vậy phảiđể Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chuyên ngành một cáchthống nhất cũng như cần có một cái nhìn tổng quát trong giai đoạn sắp tới.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ GTVT: Không bảo hộ cho một hãng hàng không nào