Người dân TP.HCM mong chờ bốn dự án xây dựng các cây cầu ngàn tỷ sẽ “đánh thức” những tiềm năng về kinh tế, du lịch để cuộc sống khấm khá hơn.

Người dân TP.HCM ngày đêm mong mỏi 4 cây cầu trọng điểm

Tú Viên | 10/10/2021, 19:05

Người dân TP.HCM mong chờ bốn dự án xây dựng các cây cầu ngàn tỷ sẽ “đánh thức” những tiềm năng về kinh tế, du lịch để cuộc sống khấm khá hơn.

Mòn mỏi chờ dự án “treo”

Đó là 4 dự án lớn xây dựng các cây cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4, Bình Quới và cầu Bình Quới - Rạch Chiếc, do Sở GTVT đề xuất UBND TP.HCM ưu tiên xây dựng, trong giai đoạn 2021-2026.

Cụ thể, 4 cây cầu này sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với tổng số vốn khoảng 22.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn thiện, dự án được kỳ vọng không chỉ giúp liên kết TP.Thủ Đức, khu đô thị Thủ Thiêm mới mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch cho TP.HCM.

Theo đó, cầu Thủ Thiêm 4 dài khoảng 1 km nối quận 2 và quận 7. Dự án có điểm đầu từ giao lộ trục Bắc Nam và điểm cuối tại giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh với tổng vốn đầu tư 5.400 tỷ đồng. Cầu Cần Giờ nối Cần Giờ và Nhà Bè (qua sông Soài Rạp) có chiều dài khoảng 3 km, với tổng mức đầu tư dự kiến 10.000 tỷ đồng. Dự án cầu Bình Quới và cầu Bình Quới - Rạch Chiếc (TP.Thủ Đức nối quận Bình Thạnh) có tổng vốn đầu tư lần lượt là 3.400 tỷ đồng và 3.390 tỷ đồng.

cau_thu_thiem_4-1.jpeg
Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4

Sở GTVT TP.HCM cho biết, cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 3,9 km, tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Cầu được xây dựng theo kiến trúc cầu dây văng một trụ tháp với phác họa hình tượng cây đước. Dự án này được đề xuất xây dựng từ năm 2015. Thế nhưng, cho đến nay vẫn chưa được chính thức khởi công xây dựng. Dự kiến, cầu Cần Giờ sẽ được khởi công vào đầu năm 2022 và hoàn thành vào năm 2025.

Nhiều người dân TP.HCM mong mỏi các bộ ngành, TP.HCM, nhà đầu tư... cùng ngồi lại bàn bạc dứt điểm để có thể sớm khởi công xây dựng cầu Cần Giờ, cây cầu mà người dân thành phố nói chung và Cần Giờ nói riêng đã mong chờ từ rất lâu để xóa điểm nghẽn giao thông, thúc đẩy kinh tế, thay đổi diện mạo cho cả huyện đảo Cần Giờ.

Ủng hộ việc xúc tiến nhanh dự án cầu Cần Giờ, kiến trúc sư Khương Văn Mười (nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM) chia sẻ, dự án xây dựng 4 cây cầu trên mang tính cấp thiết, bởi không chỉ giải bài toán ùn tắc giao thông mà còn giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống cho người dân quanh khu vực. Trong đó, dự án cầu Cần Giờ mang ý nghĩa rất lớn, không chỉ kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm thành phố mà cây cầu sẽ đánh thức tiềm năng của khu du lịch sinh thái biển Cần Giờ đã được định hướng, ngoài ra còn thúc đẩy phát triển kinh tế, kết nối logistics với Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, kích thích hình thành các khu công nghiệp và khu đô thị mới.

Tuy nhiên, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết: Dự án xây dựng cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh hiện chưa biết bao giờ mới có thể khởi công. Nguyên nhân, dự kiến tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 10.000 tỉ đồng, trong đó vốn BOT khoảng hơn 2.000 tỉ đồng, huy động theo hình thức BT khoảng 7.000 tỉ đồng. Nhưng hiện nay, hình thức đầu tư BT đã bị xóa khỏi luật PPP nên nhà đầu tư phải đề xuất lại hình thức đầu tư. Điều này có nghĩa toàn bộ thủ tục của dự án cầu Cần Giờ sẽ phải làm lại từ đầu, trình sắp xếp lại nguồn vốn.

"Trong điều kiện nguồn vốn khó khăn, để dự án sớm triển khai, phát huy hiệu quả thì Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, các địa phương cần rà soát, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung để quản lý, phát triển quỹ đất, kết hợp chỉnh trang và phát triển đô thị dọc hai bên các tuyến giao thông mới, tạo nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông" - kiến trúc sư Khương Văn Mười nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, những người dân sinh sống tại bán đảo Thanh Đa bị quy hoạch treo nhiều năm nay rồi. Người dân vướng quy hoạch nên khó khăn trong việc triển khai đầu tư xây dựng nhà cửa, đường sá nhất là các dự án liên quan đến bất động sản.

xay-cau_can_gio_axqn.jpeg
Phà Bình Khánh cần được thay thế bằng cây cầu Cần Giờ-Ảnh: Internet

Ông Trần Huy Tùng, một người dân ở khu vực bán đảo Thanh Đa hàng ngày chạy xe máy lên khu vực bến xe Miền Đông cũ để hành nghề xe ôm cho hay: "Chúng tôi có nghe nói đến 2 dự án cầu bắc qua khu Bình Quới – Thanh Đa nơi tôi sinh sống nhưng chưa biết đến bao giờ mới thấy được cây cầu thực sự. Nếu có 2 cây cầu đó thì giao thông tại khu vực này khá thuận tiện, người dân từ Thủ Đức đi qua Thanh Đa, qua khu đô thị mới Thủ Thiêm, qua trung tâm TP.HCM rất tiện đường".

Mời gọi nhà đầu tư tham gia theo phương tức đối tác công - tư

Cuối tháng 9, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm đã ký công văn gửi UBND TP.HCM về xây dựng cơ chế, chính sách và kế hoạch huy động các nguồn lực để đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách thuộc lĩnh vực giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021-2030, trong đó có 4 dự án cầu nói trên.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, qua rà soát báo cáo tổng thể về nhu cầu vốn, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách TP.HCM giai đoạn 2021-2025, không đủ khả năng cân đối cho nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 (khoảng 634.073,262 tỷ đồng), chỉ đáp ứng 20,1% tổng nhu cầu vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn trên.

Do đó, việc cân đối bố trí nguồn vốn ngân sách TP.HCM để thực hiện đầu tư các công trình giao thông trọng điểm, cấp bách có quy mô lớn theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TP.HCM đặt ra là khó đảm bảo cân đối.

Từ đó, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm đã kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở KHĐT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở GTVT và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM về cơ chế, chính sách và kế hoạch huy động các nguồn lực, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, mời gọi nhà đầu tư tham gia theo phương tức đối tác công - tư (PPP), nguồn vốn ODA, xã hội hóa và các nguồn lực phù hợp khác theo quy định để tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021-2030.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân TP.HCM ngày đêm mong mỏi 4 cây cầu trọng điểm