Trong tháng 11 này, người dân ở TP.HCM có thể sử dụng điện thoại thông minh để tra cứu các thông tin liên quan đến tình hình quy hoạch từng thửa đất, căn nhà thay vì phải lên UBND phường xã như hiện nay.

Người dân TP.HCM sắp được xem quy hoạch qua internet, smartphone

Phan Diệu | 07/11/2017, 06:21

Trong tháng 11 này, người dân ở TP.HCM có thể sử dụng điện thoại thông minh để tra cứu các thông tin liên quan đến tình hình quy hoạch từng thửa đất, căn nhà thay vì phải lên UBND phường xã như hiện nay.

UBND TP.HCM vừa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, Ban Quản lý các khu chức năng đô thị và UBND các quận huyện hoàn thành trong tháng 11.2017 việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý quy hoạch và công khai thông tin quy hoạch qua mạng internet và điện thoại di động thông minh (smartphone).

Theo đó, với ứng dụng này, người dân, doanh nghiệp ở TP.HCM thay vì phải lên UBND phường xã xin cung cấp thông tin như hiện nay thì có thể sử dụng điện thoại thông minh để tra cứu các thông tin liên quan đến tình hình quy hoạch từng thửa đất, căn nhà.

Trước đó, một số quận trên địa bàn TP.HCM đã đưa vào ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin giúp người dân tự xem quy hoạch như các quận 9, Thủ Đức, Bình Thạnh…

Tuy nhiên, trên thực tế, theo Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM Hoàng Tùng, quá trình triển khai công bố, công khai thông tin quy hoạch thời gian qua còn rất nhiều vướng mắc.

Cụ thể, không gian và thời gian trưng bày đồ án, nhất là tại các phường xã vẫn còn có những hạn chế nhất định về mặt quy mô diện tích để thông tin đến người dân.

Mặt khác, việc tiếp cận thông tin quy hoạch của người dân thành phố vẫn còn hạn chế do trên bản đồ thông tin quy hoạch có nhiều ký hiệu chuyên môn nên người dân khó hiểu, ở một số nơi thiếu cán bộ hướng dẫn giải thích. Chưa kể, đa số các đồ án quy hoạch phân khu bao hàm các nội dung kỹ thuật nên không phải người dân nào cũng dễ dàng tiếp cận và có thể hiểu đầy đủ các nội dung đồ án quy hoạch.

Ngoài ra, việc phổ biến, truyền thông cho các đồ án quy hoạch vẫn chưa tốt dẫn đến thông tin đưa đến cho người dân chỉ mang tính tạm thời…

Do đó, trong thời gian tới, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện việc ứng dụng trên hệ thống điện thoại thông minh và các ứng dụng khác trên hệ thống website để công bố, công khai thông tin quy hoạch một cách nhanh chóng.

Với việc số hóa bản đồ quy hoạch từ giấy sang bản đồ kỹ thuật số, Sở này cũng sẽ phối hợp với các sở ngành, quận huyện để có hướng dẫn và thống nhất nội dung số hóa bản đồ quy hoạch trên toàn địa bàn thành phố. Đồng thời, phối hợp với UBND các quận huyện tìm giải pháp để chuyển tải ngôn ngữ kỹ thuật khô khan trên các bản đồ quy hoạch thành những ngôn ngữ dễ hiểu.

Về vấn đề này, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP.HCM Trương Trung Kiên đã đề nghị các cơ quan chính quyền thành phố khi thực hiện công tác công khai thông tin quy hoạch cần có giải pháp tích hợp đầy đủ thông tin quy hoạch có ảnh hưởng đến người dân.

Đơn cử như đồ án phải có quy hoạch xây dựng, giao thông, sử dụng đất, hạ tầng… để người dân tiện tra cứu và tham khảo. Phương thức công bố phải được đa dạng, phù hợp với các cấp thẩm quyền nhằm đảm bảo các thông tin quy hoạch được phổ biến rộng rãi đến các tầng lớp người dân.

Về hình thức thể hiện, bên cạnh việc niêm yết các nội dung theo quy định cần thể hiện các nội dung niêm yết rõ ràng, dễ hiểu, dễ tham khảo, có hướng dẫn sử dụng, tra cứu các tài liệu niêm yết và làm nổi bật những thông tin mà người dân quan tâm. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện tính pháp lý đối với các thông tin quy hoạch được công khai trên hệ thống internet.

Về phía người dân, ông Trương Trung Kiên cũng cho rằng cần tích cực tìm hiểu các thông tin quy hoạch nhằm đóng góp các ý kiến và giám sát việc lập, quản lý quy hoạch nhằm đảm bảo tính dân chủ, công khai.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
29 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân TP.HCM sắp được xem quy hoạch qua internet, smartphone