Theo các chuyên gia, trong thời kỳ CNTT đã trở thành bộ phận không thể thiếu trong đời sống xã hội thì thế hệ 4.0 cần phải có sự hòa nhập vào tập thể, trang bị kiến thức nền tảng, kiến thức về lập trình căn bản thật tốt kết hợp với các kỹ năng mềm và luôn trau dồi vốn ngoại ngữ.

Nhân lực 4.0 cần hội tụ đầy đủ kiến thức và kỹ năng

Thu Anh | 06/11/2017, 15:42

Theo các chuyên gia, trong thời kỳ CNTT đã trở thành bộ phận không thể thiếu trong đời sống xã hội thì thế hệ 4.0 cần phải có sự hòa nhập vào tập thể, trang bị kiến thức nền tảng, kiến thức về lập trình căn bản thật tốt kết hợp với các kỹ năng mềm và luôn trau dồi vốn ngoại ngữ.

Mới đây, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) phối hợp với Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) tổ chức buổi tọa đàm đào tạo hướng nghiệp cho sinh viên an toàn thông tin với chủ đề “Nhận diện thế hệ 4.0” tại Hà Nội.

Hòa nhập vào công ty để phát triển

Theo đó, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav Ngô Tuấn Anh cho rằng các bạn sinh viên nên đăng ký 1 chương trình thực tập để có cơ hội được thử thách, được cọ xát và hoàn thiện bản thân.Tuy nhiên, ông Khổng Huy Hùng - TGĐ Công ty cổ phần Công nghệ an ninh không gian mạng Việt Nam cho rằng các bạn sinh viên khi chọn đơn vị thực tậpthường để ý quy mô công ty hơn là những gì cácbạn học được từ thời gian này.

Theo ông Hùng, khi lựa chọn đơn vị thực tập, các bạn hãy hỏi quản lý: “ở vị trí này, em có được tiếp xúc khách hàng không, có được làm việc nhóm không” để tăng cường những kỹ năng mềm. Còn nếu vào một đơn vị chỉ để codethì các bạn có thể làm ở nhà, không thiết phải vào một công ty. Đừng quan tâm chỗ làm của các bạn là công ty nhỏ hay lớn, vào một công ty là vào một tập thể, bắt buộc các bạn phải hòa nhập mới có thể phát triển.

Các chuyên gia nhận định, thời gian vừa qua, CNTT đã trở thành bộ phận không thể thiếu trong đời sống xã hội. Trong sự chuyển dịch theo xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các thiết bị di động, thiết bị cảm biến nhỏ hơn nhưng mạnh hơn, với giá thành rẻ hơn, có khả năng kết nối với nhau và ngày càng trở nên thông minh hơn bởi trí tuệ nhân tạo. Điều này hứa hẹn những chuyển biến tích cực, đột phá trong việc ứng dụng CNTT, phát triển chính phủ điện tử, thúc đẩy thương mại điện tử…

Tuy nhiên, vấn đề đào tạo đội ngũ nhân lực an toàn thông tin mạnglà vô cùng cần thiết. Ông Nguyễn Huy Dũng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyên các bạn trẻ phải kiên trì, quyết tâm theo đuổi con đường của mình đã chọn. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, với sự phát triển của Internet, nhiều sinh viên dễ bị phân tâm bởi các yếu tố giải trí bên ngoài, làm xao nhãng niềm đam mê của mình.

Trang bị kiến thức nền tảng, kiến thức về lập trình căn bản thật tốt

Ở góc độ của một đơn vị đào tạo, ông Phạm Văn Hậu - Giám đốc trung tâm An ninh mạng CNSC, Trưởng bộ môn An toàn thông tin trường Đại học CNTT (Đại học Quốc gia TP.HCM) chia sẻ: “Có thể các ứng viên rất giỏi về một chuyên ngành nào đó nhưng chưa chắc đã phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Vì vậy, những môn lập trình rất căn bản lại là phần quan trọng để ứng viên ghi điểm với nhà tuyển dụng”.

Còn theo ông Ngô Tuấn Anh - Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav, về mặt tư duy, kiến thức, các sinh viên CNTT, An toàn thông tin Việt Nam không hề kém, nếu không muốn nói là vượt trội so với sinh viên nước ngoài. Tuy nhiên, khi tham gia các dự án mang yếu tố nước ngoài, sinh viên Việt Nam thường bị “đuối”.

Lý giải về điều này, ông Ngô Tuấn Anh cho rằng chủ yếu là do khả năng giao tiếp, giao tiếp với khách hàng, giao tiếp nội bộ và kỹ năng làm việc nhóm của các sinh viên Việt Nam còn kém.

Vì vậy, ngoài những kiến thức nền tảng, ông Hậu khuyên các bạn sinh viên nên tìm hiểu thêm những kiến thức liên quan như an toàn thông tin mạng, quản trị tính, lập trình mạng… để có được nhiều góc nhìn khi giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, kỹ năng mềm và khả năng ngoại ngữ cũng là những yếu tố mà nhà tuyển dụng CNTT mong muốn nhiều nhất.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân lực 4.0 cần hội tụ đầy đủ kiến thức và kỹ năng