Chiều 12.8, PGS-TS-BS Đỗ Phước Hùng - Phó khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM) cho biết, các bác sĩ ở đây vừa điều trị thành công cho bệnh nhân bị mất đoạn lớn xương chày do gãy hở nhiễm trùng bằng kỹ thuật ghép mảnh in 3D titan dạng lưới.
Thông tin Y học

Người đầu tiên tại Việt Nam được khôi phục xương chày bằng kỹ thuật in 3D titan dạng lưới

Hồ Quang 12/08/2024 19:05

Chiều 12.8, PGS-TS-BS Đỗ Phước Hùng - Phó khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM) cho biết, các bác sĩ ở đây vừa điều trị thành công cho bệnh nhân bị mất đoạn lớn xương chày do gãy hở nhiễm trùng bằng kỹ thuật ghép mảnh in 3D titan dạng lưới.

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được chữa thành công bằng kỹ thuật này là anh L.D.L (39 tuổi, quê Nghệ An). Trước đó, ngày 17.9.2023, anh L. bị tai nạn giao thông gãy hở hai xương cẳng chân trái và khuyết hổng mô mềm mức độ nặng, được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

nguoi-dan-ong-dau-tien.jpg
Bác sĩ kiểm tra tình trạng xương của bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Tại đây, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật cắt lọc vết thương, cố định xương gãy và đặt máy hút chân không liên tục. Sau đó, bệnh nhân đã phải trải qua 4 cuộc phẫu thuật nhằm cắt lọc vết thương và tái tạo mô mềm.

Theo PGS-TS-BS Đỗ Phước Hùng, thách thức điều trị cho bệnh nhân này không chỉ là việc khôi phục lại đoạn xương bị mất mà còn phải phục hồi được chức năng vận động quan trọng của chân bị chấn thương, giúp bệnh nhân đi lại dễ dàng và thoải mái trong sinh hoạt hằng ngày.

Tình trạng thực của bệnh nhân cho thấy chỉ có thể giải quyết tốt việc bị mất đoạn thân xương dài lớn nếu có được nguồn xương ghép tự thân hay xương đồng loại dồi dào.

Trong y văn, nhiều trường hợp tương tự đã được điều trị bằng kỹ thuật sử dụng mảnh ghép titan dạng lưới với kết quả được báo cáo khả quan. Đây là một kỹ thuật còn mới tại Việt Nam.

“Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, thảo luận với bệnh nhân và gia đình, chúng tôi đã quyết định áp dụng kỹ thuật điều trị mới này với hy vọng phục hồi chức năng cho bệnh nhân mà không nhất thiết phải lấy nhiều xương ghép từ nguồn khác”, bác sĩ Hùng nói.

Ngay sau đó, Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện CSIRO (Úc) đã hành thiết kế và in mảnh ghép cá thể hóa sản để điều trị cho bệnh nhân.

“Chúng tôi trải qua 6 tháng để cho ra đời một mảnh ghép titan phù hợp với những bước tiến hành thận trọng cần có. Đây là một trường hợp khó do bệnh nhân đã phải trải qua 4 lần phẫu thuật, và mất rất nhiều mô mềm và xương. Mảnh ghép titan không những cần được thiết kế tốt về mặt hình dáng bên ngoài để phục hồi được chiều dài, mà còn có thể chịu được lực tác động đủ lớn, không bị biến dạng, hay gãy đổ khi bị lực tác động lớn.

Đặc biệt, mảnh ghép này sẽ gắn bó với bệnh nhân suốt cuộc đời nên cần được thiết kế và xử lý tốt về mặt cơ sinh học. Việc thiết kế phải tạo được sự hòa hợp giữa hình dáng bên ngoài, cấu trúc bên trong và tình trạng mô mềm hiện tại của chân bệnh nhân. Sau khi thiết kế, in thử, mảnh ghép phải trải qua các thử nghiệm kiểm tra về cơ sinh học như lực nén ép, kéo dãn, uốn bẻ. Sau khi đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cần thiết về kỹ thuật, mảnh ghép hoàn thiện dùng để điều trị chính thức mới được in ra”, bác sĩ Hùng chia sẻ.

nguoi-dan-ong-dau-tien-tai-tai-viet-nam-duoc-khoi-phuc-xuong-chay-bang-in-3d-titan-hinh-anh-1.png
Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể đi lại với 2 nạng và tì chống một phần chân đau - Ảnh: BVCC

Ngày 17.7, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật ghép mảnh in 3D titan dạng lưới để khôi phục đoạn thân xương chày do gãy hở nhiễm trùng xương. Sau 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã thành công.

“Sau phẫu thuật, tình trạng chân phải của bệnh nhân đã được cải thiện, có thể đi lại với 2 nạng và tì chống một phần chân đau. Đến sáng nay (12.8) các sinh hiệu đã ổn định, bệnh nhân được xuất viện. Đây là bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được áp dụng kỹ thuật ghép mảnh in 3D titan dạng lưới để khắc phục tình trạng bị mất đoạn lớn thân xương chày”, bác sĩ Hùng cho biết.

Tuy nhiên, bác sĩ Hùng lưu ý bệnh nhân bị mất một đoạn xương dài, nó được tái tạo từ mảnh ghép xương làm bằng titan, nên phải tuyệt đối tuân thủ sự hướng dẫn của bác sĩ về vấn đề chăm sóc vết thương và đi lại. Trong quá trình phục hồi, người bệnh cần tuân thủ việc tập luyện theo hướng dẫn vì tế bào xương chỉ dẫn nhập vào trong mảnh ghép khi mảnh ghép chịu lực tải một cách thích hợp. Việc phòng chống té ngã cũng cần đặc biệt chú ý để tránh những tổn thương khác xảy ra trong quá trình lành xương.

Bài liên quan
BV Truyền máu Huyết học sẽ chuyển giao một cơ sở cho Bv Chấn thương Chỉnh hình
Hôm nay (21.9), Sở Tài chính đã có văn bản trình UBND TP.HCM chấp thuận chuyển giao toàn bộ tài sản tại cơ sở 201 Phạm Viết Chánh (quận 1) của Bệnh viện Truyền máu Huyết học sang Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình quản lý, sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu sớm xây cầu Phong Châu mới, đảm bảo cầu an toàn trong mọi điều kiện mưa lũ
9 phút trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng giao UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan nghiên cứu, khảo sát, hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, bảo đảm kiên cố, an toàn trong mọi điều kiện mưa lũ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đầu tiên tại Việt Nam được khôi phục xương chày bằng kỹ thuật in 3D titan dạng lưới