Chiều 15.4, Bệnh viện Quân y 175 đã tổ chức lễ trao chứng nhận và ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS). Đây là trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
Thông tin Y học

Lần đầu tiên Việt Nam có trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế

Hồ Quang 15/04/2024 19:50

Chiều 15.4, Bệnh viện Quân y 175 đã tổ chức lễ trao chứng nhận và ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS). Đây là trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Theo đó, Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế có 1 giám đốc điều hành, 1 giám đốc y tế, 1 điều phối viên, đội ngũ giảng viên ITLS đạt chuẩn quốc tế... Tất cả các thành viên của ITLS đều kiêm nhiệm.

lan-dau-tien-viet-nam-co-trung-tam-huan-luyen-cap-cuu-chan-thuong-quoc-te-hinh-anh.png
Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: PV

Thiếu tướng, TS-BS Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết, để có trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế này, từ đầu năm 2022, Cục Gìn giữ hòa bình và đối tác Mỹ đã thảo luận lộ trình triển khai bao gồm 5 Pha (dự kiến từ tháng 9.2022 đến tháng 4.2024) nhằm mục đích huấn luyện cấp chứng chỉ ITLS cho cán bộ nhân viên y tế của Bệnh viện dã chiến tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Qua nghiên cứu mô hình, trung tâm cấp cứu chấn thương tiêu chuẩn quốc tế đã được triển khai ở một số nước Đông Nam Á và khu vực, Bệnh viện Quân y 175 nhận thấy được tầm quan trọng của chương trình và thống nhất thông qua chủ trương, lựa chọn nhân sự đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ để trở thành giảng viên của trung tâm.

Trải qua 15 tháng tính đến hết Pha 4 (1.2024), với sự hỗ trợ của GPOI, Vệ binh quốc gia Oregon, ODC cùng các trang thiết bị như các mô hình huấn luyện mô phỏng, các vật tư y tế đào tạo cấp cứu chấn thương trước viện có giá trị hơn 250.000 USD, tại Bệnh viện Quân y 175 đã tổ chức 5 khóa huấn luyện với 110 lượt học viên. Trong đó có 34 người thuộc biên chế Bệnh viện dã chiến 2.5, 47 người là cán bộ nhân viên y tế của bệnh viện, 29 người là học viên từ các đơn vị trong quân đội.

Cùng với việc trở thành trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế ITLS đầu tiên tại Việt Nam, Trung tâm ITLS Bệnh viện Quân y 175 là trung tâm đầu tiên trực thuộc một đơn vị quân y tại Đông Nam Á.

“Việc có một trung tâm huấn luyện ITLS đạt chuẩn quốc tế sẽ đảm bảo cho Việt Nam hoàn toàn chủ động trong việc huấn luyện và cấp chứng chỉ ITLS theo yêu cầu của Liên Hợp Quốc cho lực lượng y tế của nước ta và các nước khác khi có nhu cầu tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc; đồng thời có thể huấn luyện và cấp chứng chỉ ITLS quốc tế cho cán bộ, nhân viên y tế trong và ngoài quân đội”, bác sĩ Việt nhấn mạnh.

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam yêu cầu trong thời gian tới, các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Quân y 175 để đảm bảo hoạt động hiệu quả của trung tâm, cũng như trong quá trình hướng tới thành lập Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương đạt chuẩn quốc tế số 2 tại Bệnh viện Quân y 103; đồng thời mong tiếp tục nhận được hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả từ phía Mỹ, góp phần vào quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

Ngoài ra, ông Tấn cũng yêu cầu Bệnh viện Quân y 175 tích cực, chủ động triển khai hoạt động của trung tâm, trong đó sớm triển khai tổ chức các khóa huấn luyện, bồi dưỡng, đào tạo và cấp giấy chứng nhận cấp cứu chấn thương quốc tế. Đây là tiền đề quan trọng để tiến đến việc sớm triển khai trung tâm số 2 tại Bệnh viện Quân y 103 ở Hà Nội.

Bài liên quan
TP.HCM ngưng hoạt động trạm y tế lưu động, giải thể toàn bộ bệnh viện dã chiến
Toàn bộ bệnh viện dã chiến sẽ được giải thể, ngưng hoạt động hoàn toàn 2 bệnh viện dã chiến 3 tầng, ngưng hoạt động tầng 3 của 1 bệnh viện dã chiến 3 tầng; đồng thời ngưng hoạt động các trạm y tế lưu động.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên Việt Nam có trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế