Tổng Công ty ĐSVN đã có quyết định bổ nhiệm người thay thế ông Nguyễn Viết Hiệp làm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt HN.

Người đề xuất mua tàu cũ Trung Quốc được lên chức

Một Thế Giới | 18/02/2016, 20:08

Tổng Công ty ĐSVN đã có quyết định bổ nhiệm người thay thế ông Nguyễn Viết Hiệp làm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt HN.

Người tham mưu mua tàu Trung Quốc
Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã có quyết định bổ nhiệm ông Trần Thế Hùng - Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh thay ông Nguyễn Viết Hiệp giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội.
Ông Hiệp bị mất chức vì hai lỗi chậm triển khai khảo sát lô tàu và gửi công văn vượt cấp lên Bộ GTVT.
Ban Kế hoạch kinh doanh của Tổng Công ty ĐSVN cũng chính là đơn vị tham mưu thực hiện chủ trương mua toa tàu cũ của Trung Quốc.
Ngoài ông Hùng, bà Đỗ Thanh Hà - Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh từng trình văn bản (liên quan việc mua toa tàu cũ của Trung Quốc) cũng được bổ nhiệm làm Thành viên Hội đồng Thành viên của Tổng Công ty ĐSVN.
Trước đó, liên quan đến việc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng, ngày ngày 3/2, ông Đinh La Thăng - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Công ty ĐSVN chỉ đạo cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, ngày 4/2, Hội đồng thành viên Tổng Công ty ĐSVN đã họp kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với cá nhân và tập thể Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội.
Về hình thức kỷ luật với ông Nguyễn Việt Hiệp, Hội đồng thành viên Tổng công ty đã quyết định cách chức, điều chuyển ông này về làm phó ban thuộc tổng công ty do hạn chế năng lực về quản lý, quy trình đầu tư.
Chia sẻ với báo chí sau đó, ông Hiệp cho rằng mình đã làm hết trách nhiệm và quyết định cách chức khiến ông rất sốc và khổ sở.
“Tôi không nắm chắc về quy trình nên đã gửi công văn lên thẳng Bộ GTVT và Bộ Khoa học công nghệ. Văn bản đó cũng chỉ để hỏi ý kiến để được hướng dẫn chứ không phải đề xuất bộ cho mua tàu luôn.
Thông tin bị cách chức khiến tôi rất sốc, khổ sở. Tôi cam đoan làm hết trách nhiệm công việc chứ không có bất cứ tư lợi gì trong việc này.”, ông Hiệp chia thể thêm.
Thứ trưởng Trường: Có thể xử trí lại nếu...
Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN Trần Ngọc Thành khẳng định chủ trương của ngành ĐSVN là đổi mới, đóng mới hoàn toàn cả đầu máy và toa xe. Trong nước hiện nay chỉ có thể cải tạo lại các toa xe cũ, hướng tới chất lượng 5 sao. Còn những toa tàu mới, chất lượng cao đều được đặt hàng từ nước ngoài.
"Với những toa tàu cũ của Trung Quốc nêu trên, mặc dù có ý kiến cho rằng vẫn sử dụng được, song có tuổi đời quá cao, chúng tôi chắc chắn sẽ không nhập về sử dụng", ông Thành khẳng định.
Chiều 16/2, trao đổi với Đất Việt, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết cơ quan này đang chỉ đạo các lực lượng tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc.
“Bộ GTVT đã cho thành lập đoàn thanh tra đi kiểm tra, xác minh làm rõ vấn đề. Hiện nay đoàn đang làm chưa có báo về nên không thể trả lời đầy đủ được. Khi nào có kết luận chính thức, chúng tôi sẽ ra văn bản cũng như thông cáo báo chí cụ thể.”, ông Trường khẳng định.
Về trường hợp của ông Nguyễn Việt Hiệp bị cách chức, điều chuyển làm phó ban thuộc tổng công ty ĐSVN, Thứ trưởng Trường cho rằng việc này là hoàn toàn bình thường và nếu trong quá trình kiểm tra không phát hiện sai phạm thì sẽ xem xét xử lý lại.
“Trước mắt để đảm bảo tính nguyên tắc trong quản lý nhà nước thì người đứng đầu bất cứ một tổ chức nào khi thực hiện một việc gì đó ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia, của người dân thì mình phải có động thái xử lý. Còn sau đó sẽ tiến hành kiểm tra lại. Nếu anh Hiệp thật sự trong sáng thì không có vấn đề gì cả, Bộ sẽ có xử lý lại”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.
Hoàn Nguyễn - Đất Việt
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đề xuất mua tàu cũ Trung Quốc được lên chức