Harry Sarfo là người đưa thư thành London thảm sát dân thường Syria, bị ngành công tố Đức buộc tội đã tham gia vụ thảm sát 6 người dân bị bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt.

Người đưa thư thành London thảm sát dân thường Syria

Trần Trí | 20/07/2017, 15:15

Harry Sarfo là người đưa thư thành London thảm sát dân thường Syria, bị ngành công tố Đức buộc tội đã tham gia vụ thảm sát 6 người dân bị bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt.

Sarfo từng đến Syria hồi tháng 3.2015 để tham gia IS. Đến tháng 7.2015, gã trở về Đức và liền bị bắt tại sân bay Bremen.Tháng 7.2016, một tòa án ở Hamburg (Đức) buộc tội Sarfo là thành viên một tổ chức khủng bố, nhưng không bị buộc tội giết người. Gã bị tuyên án 3 năm tù.

Nhưng ngày 19.7, ngành công tố Đức mở phiên xử mới đối với Sarfo, 28 tuổi, sau khi báo Washington Post đăng một video cho thấy gã giữ một vai trò tích cực trong những vụ xử tử những người dân thường bị bọn IS bắt.

Bản cáo trạng mới nêu Sarfo bị truy tố 6 tội danh giết người và vi phạm nhân quyền, tham gia vụ xử tử công khai 6 người dân ở Palmyra hồi tháng 6.2015.

Trong một video do ngành công tố trích dẫn và không do bộ phận tuyên truyền của IS công bố, Sarfo mặc quân phục ngụy trang, giải 6 người dân bị trói tay đến quảng trường ở Palmyra.

Ngành công tố Đức nói Sarfo thuộc đội xử bắn gồm 6 tên và gã thủ một khẩu súng ngắn, dẫn từng người bị bắt ra giữa đường, nơi người dân bị bắn chết, và chặn không cho các người khác bỏ chạy.

Cáo trạng viết: “Trong lúc bắn, bị cáo đứng nép vào hè để không bị đạn lạc. Ở vị trí này, bị cáo rút súng nhắm bắn xác người nằm dưới đất”.

Video quay cảnh Sarfo đứng sát vỉa hè để không bị đạn lạc, chĩa súng ngắn bắn chết người

Ngành công tố nói 5/6 nạn nhân xấu số là binh lính Syria, người còn lại là một giáo sĩ Hồi giáo dòng Sunni bị bọn IS lên án dù chúng xưng là đại diện của dòng Hồi giáo Sunni.

Hình ảnh vụ thảm sát này do một nguồn tin bên trong IS cung cấp cho Washington Post. Nó được quay nhằm ngăn chặn bọn IS đào ngũ.

Chỉ huy đội xử bắn của bọn IS là Mohamed Mahmoud quốc tịchÁo và Yamin Abou-Zand quốc tịchĐức. Sarfo từng xuất hiện trong một video tuyên truyền, cho thấy 2 tên này bắn chết những người dân Syria bị bắt trong một di tích cổ ở Palmyra, đồng thời kêu gọi người ủng hộ IS tìm đến các vùng đất do chúng kiểm soát “để giết bọn bất trung ở bất kỳ nơi nào các bạn tìm thấy chúng” tại châu Âu.

Sarfo cũng xuất hiện trong một tạp chí tuyên truyền, tố cáo “bọn điên bị lạc lối đã gieo rắc lời dối trá và tin đồn thất thiệt”.

Sarfo có quốc tịch Đức gốc Ghana, lúc nhỏ sống ở Đức rồi qua Anh, nơiSarfo theo đạo Hồi lúc 20 tuổi. Sarfo từng là người đưa thư ở London, nhưng bị trả về Đức để thụ án tù vì dính líu một vụ cướp có vũ trang tại một siêu thị hồi năm 2010.

Trong tù, Sarfo quen một tay tuyển quân cho bọn IS, rồi theo bọn này sau khi liên tục bị cảnh sát chống khủng bố khám xét, bắt để điều tra.

Khi trả lời phỏng vấn của báo Independent hồi năm 2016, Sarfo nói chưa bao giờ chiến đấu cho bọn IS trong 3 tháng sống ở ‘nhà nước Hồi giáo’ do bọn IS chiếm ở Syria. Dù từng được huấn luyện thành lính đặc nhiệm IS, nhưng Sarfo đào ngũ mà không tham gia chiến dịch nào.

Sarfo cũng nóikhông hề giết ai, từ chối mở cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu. Sarfo lờ phắt chuyện dính líu vào vụ thảm sát, nhưng nói kỷ niệm tệ hại nhất ở Syria là ‘vụ xử tử 6 người bị bắn vào đầu bằng súng AK”, vàSarfo nói đấy là một trong những sự kiện khiến Sarfo bỏ trốn khỏi “thói hung tàn’ của bọn IS.

Từ khibị kết án tù, Sarfo lên tiếng chống đối tư tưởng của bọn IS, nói muốn giúp thanh niên và thiếu nữ không trở thành người củaIS. Sarfo nói với báo Independent: “Tôi nhận ra chúng xưng là tín đồ Hồi giáo nhưng hành động hoàn toàn phi Hồi giáo. Tôi đi đến kết luận rằng đấy không là đường đến thiên đường, mà là đường đến địa ngục”.

Cảnh sát châu Âu đã cảnh báo ngày càng có nhiều tay súng IS tìm cách trở về châu Âu, khi bọn IS đang thua trận ở Syria và Iraq.

Trung Trực (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đưa thư thành London thảm sát dân thường Syria