Tướng Pierre de Villiers tuyên bố từ chức ngày 19.7 vì bất mãn với chính sách cắt giảm ngân sách quốc phòng của Tổng thống Emmanuel Macron.

Bất mãn với Tổng thống Macron, Tổng tham mưu trưởng Pháp từ chức

Hà Ngọc Bách | 19/07/2017, 20:55

Tướng Pierre de Villiers tuyên bố từ chức ngày 19.7 vì bất mãn với chính sách cắt giảm ngân sách quốc phòng của Tổng thống Emmanuel Macron.

Ngày 19.7, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Pháp đã trình đơn từ chức lên Tổng thống Emmanuel Macron và đã được chấp nhận.

Việc từ chức của tướng Villiers được xem sẽ là một thử thách lớn đối với chính sách cải cách kinh tế của Tổng thống Pháp Macron trong thời gian tới.

Ông Villiers cho biết lý do ông từ chức là vì không đủ khả năng để đảm bảo quân đội đủ vững mạnh nhằm bảo vệ đất nước và người dân trong điều kiện tài chính bị kiềm chế.

"Tôi luôn quan tâm tới việc duy trì một mô hình quân sự đảm bảo kiềm chế được các mối đe dọa chống lại Pháp và châu Âu, nhiệm vụ của quân đội chúng ta là không ngừng phát triển và ngân sách cần thiết để hoàn thành những nhiệm vụ này. Tôi không còn nghĩ rằng mình có thể đảm bảo sức mạnh quân sự của mô hình quân đội mà tôi tin tưởng, đảm bảo sự an toàn của nước Pháp", tướng Villiers nói khi từ chức.

Bất đồng giữa ông Villiners và Tổng thống Macron nổ ra khi Tổng thống Pháp hồi tuần trước đề xuất cắt giảm tới 850 triệu euro ngân sách quốc phòng năm 2017.

Quá bất mãn, tướng Villiers nổi giận trước quốc hội và sau đó viết trên Facebook rằng “chẳng ai xứng đáng được tin theo một cách mù quáng”.

Ngay lập tức, Tổng thống Macron chỉ trích mạnh lãnh đạo quân đội rằng “tôi là lãnh đạo của các bạn và tôi không cần áp lực, bình luận”.

Hành động của ông Macron ngay lập tức bị dư luận chỉ trích, đặc biệt là những người tố cáo tân Tổng thống Pháp quá độc đoán kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc cuộc bầu của hồi tháng 5 và đảng của ông cũng thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 6 vừa qua.

Việc từ chức của tướng Villiers báo trước viễn cảnh có thể xảy ra với nhiều bộ ngành khác khi ông Macron chuẩn bị đưa ra những chính sách "thắt lưng buộc bụng" để giảm thâm hụt kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Quyết định cắt giảm ngân sách của quân đội cũng bị chỉ trích vì ông Macron từng hứa hẹn rằng sẽ tăng ngân sách quốc phòng của Pháp lên mức 2% GDP vào năm 2025, phù hợp với cam kết của nước này với NATO.

Ông Villiers nhấn mạnh rằng "bổn phận" của ông là phải thể hiện mối quan tâm đối với việc bổ sung đầy đủ nguồn lực cho quân sự, trong bối cảnh những cuộc tấn công khủng bố nhắm vào nước Pháp vẫn kéo dài.

Văn phòng của Tổng thống Macron đang cố giảmnhẹ tác động của vụ từ chức lần này, bất chấp việc giới phân tích nước này cho rằng vụ việc lần này rất là nghiêm trọng.

Phát ngôn viên của chính phủ Pháp Christophe Castaner tuyên bố rằng Tổng thống Macron đã ngay lập tức chỉ định Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Francois Lecointre thay thế vị trí của tướng Villiers.

Ông Locointre từng đóng quân tại Sarajevo trong suốt cuộc chiến Nam Tư hồi thập niên 1990 và gần đây là chỉ huy lực lượng quân sự của EU tại Mali để chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Thiên Hà (theo Daily Mail)

Bài liên quan
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất mãn với Tổng thống Macron, Tổng tham mưu trưởng Pháp từ chức