Hàng ngàn người biểu tình đã bao vây một căn cứ không quân của Mỹ ở phía tây nam nước Đức vào ngày 12.6, nhằm phản đối các hoạt động của máy bay không người lái của quân đội Mỹ trong khu vực.

Người Đức bao vây căn cứ không quân của Mỹ

Hàn Giang | 13/06/2016, 04:49

Hàng ngàn người biểu tình đã bao vây một căn cứ không quân của Mỹ ở phía tây nam nước Đức vào ngày 12.6, nhằm phản đối các hoạt động của máy bay không người lái của quân đội Mỹ trong khu vực.

Theo Reuters, hàng ngàn người biểu tình đã xếp thành một hàng dài bên ngoài căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở phía tây nam nước Đức vào ngày 12.6. Cuộc biểu tình do liên minh Stop Ramstein-No Drone Wartổ chức nhằm phản đối Mỹ sử dụng các máy bay không người lái cho nhiều hoạt động trong khu vực.

Cảnh sát ước tính có khoảng 3.000 - 4.000 người tham gia cuộc biểu tình bên ngoài căn cứ Ramstein, nơi được coi là đại bản doanh của không quân Mỹ ở châu Âu, đồng thời là nơi truyền phát thông tin giữa các nhà quản lý đến các máy bay không người lái đang hoạt động ở Afghanistan, Pakistan, Yemen và Syria. Trong khi đó, các nhà hoạt động tuyên bố có 5.000 - 7.000 người xếp thành một vòng tròn bao quanh căn cứ của Mỹ.

Việc Washington sửdụng các máy bay không người lái ở Đức từ lâu đã gây ra những cuộc tranh cãi bên trong quốc gia này, khi nhiều người tiếp tục bị ám ảnh bởi sự kinh hoàng của các cuộc xung đột quân sự từ sau Thế chiến thứ 2. Những người đứng đầu liên minh Stop Ramstein-No Drone Warcho rằngviệc Mỹ sử dụng căn cứ Ramstein để truyền tải dữ liệu đến các máy bay không người lái là vi phạm Hiến pháp Đức và kêu gọi chính phủ phải đóng cửa trạm chuyển tiếp thông tin vệ tinh tại căn cứ này.

Gần 15 năm sau khi các máy bay quân sự không người lái bắn tên lửa đầu tiên để tiêu diệt đối phương, chính phủ Mỹ đã mở rộng các chương trình nghiên cứu để phương tiện này trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động quân sự. Hiện tại, quân đội Mỹ còn sử dụng máy bay không người lái trong việc giám sát, do thám và phát động các cuộc tấn công trên không.

Trong tháng 5.2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông qua một cuộc tấn công không người lái vào một khu vực hẻo lánh ở Pakistan, nhằm giết chết người đứng đầu phiến quân Taliban là Mullah Akhar Mansour.

Việc sử dụng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có thể đảm bảo sự an toàn cho binh sĩ Mỹ trong quá trình chiến đấu. Tuy nhiên, một số người cho rằng các máy bay không người lái thường tấn công không chính xác các mục tiêu và chỉ có thể truyền tải một phần thông tin do thám trên mặt đất.

Hàn Giang (theo Reuters)

Ảnh: Người biểu tình Đức bao vây căn cứ không quân Ramstein của Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Đức bao vây căn cứ không quân của Mỹ