Đại sứ Trung Quốc tại Anh gần đây thường đưa ra những thông tin tuyên truyền sai sự thật và xuyên tạc tình hình Biển Đông, điển hình là bài viết mới đây của đại sứ Liu Xiaoming trên tờ The Telegraph hôm 10.6.

Đại sứ Trung Quốc tại Anh tiếp tục tuyên truyền xuyên tạc về Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 12/06/2016, 10:39

Đại sứ Trung Quốc tại Anh gần đây thường đưa ra những thông tin tuyên truyền sai sự thật và xuyên tạc tình hình Biển Đông, điển hình là bài viết mới đây của đại sứ Liu Xiaoming trên tờ The Telegraph hôm 10.6.

Ông Liu mới đây đã viết một bài xã luận dài trên tờ The Telegraph, một tờ báo uy tíncủa Anh, nhằm bào chữa cho quan điểm của Bắc Kinh không công nhận phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực The Hague trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Bài viết của ông Liu có tựa đề "Stop playing with fire in the South China Sea" (Ngừng đùa với lửa tại Biển Đông), nhấn mạnh rằng không phải Trung Quốc mà chính Philippines mới là nước đang "gây hấn" tại Biển Đông bằng cách kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

Không chỉ đổ tội cho Philippines, ông Liu còn tuyên truyền sai sự thật về tình hình Biển Đông khi viết rằng quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam là của Trung Quốc và Việt Nam cùng "một số nước khác" đang "chiếm đảo" của họ.

Ông Liu viết trong bài xã luận xuyên tạc tình hình Biển Đông: "Điều quan trọng là mọi người phải hiểu rằng vụ xử của tòa án trọng tài này là một hành động được phát động bởi Philippines, như là một nỗ lực để hợp pháp hóa các chiếm đóng trái phép của họ tại quần đảo Nam Sa (quần đảo Trường Sa, theo cách gọi của Trung Quốc) và các rạn san hô.Đa số công chúng Anh không biết rằng thực tế có hơn 40 hòn đảo và rạn san hô của Nam Sa của Trung Quốc đang bị Philippines và một số nước khác chiếm đóng bất hợp pháp, những nước này đã xây sân bay và triển khai vũ khí ở đó".

Không chỉ xuyên tạc sự thật bằng cách tuyên bố chủ quyền phi lý với quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, Đại sứ Trung Quốc tại Anh còn biến 2 nước nạn nhân bị Trung Quốc chiếm đảotrở thành nước đi chiếm đảo.

Đã thế, dù là nước thường xuyên đưa ra các hành động phi pháp, khiêu khích trên Biển Đông, khiến tình hình trong khu vực gia tăng căng thẳng, ông Liu lại cho rằng Trung Quốc đang "hết sức kiềm chế" trước vụ kiện của Philippines.

"Trung Quốc đã phản ứng với sự kiềm chế tối đa, kêu gọi xây dựng các cuộc đàm phán và tham vấn. Chúng tôi còn kêu gọi gác lại vụ tranh chấp vì sự phát triển chung trong lúc chờ giải pháp cuối cùng về vấn đề này", ông Liu viết.

Thực tế, bài viết của ông Liu Xiaoming chỉ là luận điệu xuyên tạc lịch sử trước đó mà một cán bộ của Đại sứ quán Trung Quốc tại London đã đănghồi tháng 4.

Ngày 16.4, tờ The Economist đã đăng tải một bài viết của ông Zeng Rong - phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại London trong mục Letters to the editor (Thư gửi tòa soạn), nhằm phản hồi bài viết "Sunnylands and cloudy waters" (Xứ nắng và dòng nước đục) được đăng tải hôm 18.2.2016, cũng trên tờ The Economist.

Bài viếtcủa Zeng Rong nhắc lại hàng loạt luận điệu xuyên tạc lịch sử của phía Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.Không những thế, Zeng Rong còntuyên bố rằng "nhiều tài liệu lịch sử và văn học được tìm thấy trên khắp thế giới cho thấy Trung Quốc là quốc gia đầu tiên phát hiện, đặt tên, phát triển và thực hiện quyền tài phán liên tục và hiệu quả trong lĩnh vực này".

Zeng Rong cũngtố ngượcPhilippines đang "xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc", "vi phạm công pháp quốc tế" khi đưa vụ Biển Đông ra tòa án quốc tế.

Cuối cùng, ông ta còn hàm hồ nói rằng, "Trung Quốc đã luôn luôn thực hiện kiềm chế tối đa trong tranh chấp lãnh thổ trên biển. tìm kiếm giải pháp hòa bình thông qua đàm phán và tham vấn",giống nhưkhẳng định của ông Liu Xiaoming trong bài viết mới nhất.

Thiên Hà

Ảnh: Đại sứ Trung Quốc tại London Liu Xiaoming
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Trung Quốc tại Anh tiếp tục tuyên truyền xuyên tạc về Biển Đông