Kể từ hôm nay (24.5), các đôi đồng tính tại Đài Loan sẽ bắt đầu được đăng ký kết hôn.

Người đứng đầu hành pháp Đài Loan yêu cầu công chức không kỳ thị các đôi đồng tính đăng ký kết hôn

Chí Thiện | 24/05/2019, 07:07

Kể từ hôm nay (24.5), các đôi đồng tính tại Đài Loan sẽ bắt đầu được đăng ký kết hôn.

Ngày 17.5 vừa qua, Đài Loan đã trở thành vùng lãnh thổ đầu tiên ở châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới sau quyết định mang tính lịch sử của Nghị viện. Theo đó, các đôi đồng giới có thể thiết lập "kết hợp vĩnh viễn riêng biệt" và nộp đơn xin đăng ký kết hôn tại cơ quan chức năng kể từ ngày 24.5.

Tuy nhiên, theo một cuộc trưng cầu dân ý vào năm ngoái, hầu hết người dân Đài Loan nói “không” với hôn nhân đồng giới. Bên cạnh đó, hiện còn rất nhiều nhóm tôn giáo ra sức phản đối quyết định của Nghị viện và cho rằng nó đã vi phạm nhiều giá trị gia đình truyền thống. Không ít người lo ngại rằng các đôi đồng tính sẽ vấp phải sự kỳ thị khi đến cơ quan chính phủ đăng ký kết hôn.

Ông Su Tseng-chang - Ảnh: AP

Phát biểu tại cuộc họp nội các hằng tuần vào hôm qua, ông Su Tseng-chang (71 tuổi) – người đứng đầu nhánh hành pháp của Đài Loan, nói: “Tôi muốn yêu cầu các nhân viên chính phủ, bất kể tôn giáo và các giá trị mà bạn tin tưởng là gì, xin vui lòng đối xử với mọi cặp đôi đăng ký kết hôn như nhau và ban phước cho họ khi bạn cung cấp các dịch vụ hành chính liên quan. Tuyệt đối không được thể hiện bất kỳ hành vi phân biệt đối xử nào”.

Ông Su Tseng-chang cũng chỉ thị cho Bộ Giáo dục để đảm bảo rằng sách giáo khoa và giáo viên sẽ xem xét cẩn thận hôn nhân đồng giới và truyền đạt một khái niệm chính xác về bình đẳng giới. “Chính phủ phải chủ động xây dựng một môi trường thân thiện với tất cả mọi người”, ông nói thêm.

Trong nỗ lực nhằm xoa dịu lo ngại của những người Đài Loan bảo thủ, ông Su Tseng-chang cho biết luật mới sẽ không ảnh hưởng đến quyền kết hôn của người dị tính.

“Cho dù xu hướng tình dục của bạn là gì, tất cả chúng ta đều thuộc về cùng một quốc gia, đều sống trên cùng một vùng đất và dưới cùng một bầu trời”, ông nói. “Chỉ khi chúng ta có thể khoan dung và tôn trọng sự khác biệt của nhau, Đài Loan mới có thể trở thành một quốc gia tôn trọng và thân thiện lẫn nhau''.

Hàng ngàn người đã đứng bên ngoài Nghị viện vào ngày 17.5 để thể hiện sự ủng hộ đến hôn nhân đồng giới - Ảnh: Getty

Khi được hỏi “Liệu công chức có bị trừng phạt vì phân biệt đối xử người đồng tính?” và “Liệu chính phủ sẽ sửa đổi chương trình giảng dạy ở trường?”, Kolas Yotaka - phát ngôn viên của nội các – trả lời rằng những vấn đề đó không được thảo luận tại cuộc họp.

Tính đến 17.5, đã có tổng cộng 289 đôi đồng tính đặt hẹn trước để có thể trở thành những đôi đồng tính đầu tiên được kết hôn tại Đài Loan.

Con số thực tế dự kiến ​​sẽ cao hơn nhiều bởi vì cơ quan chức năng đã ngừng đếm do khối lượng công việc gia tăng đáng kể đối với nhân viên đăng ký hộ. Họ đang phải chạy đua với thời gian để đưa ra các cơ chế pháp lý cần thiết cho hôn nhân đồng giới.

Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, mẫu đăng ký kết hôn do cơ quan nội vụ cung cấp có tiêu đề "mẫu đăng ký kết hôn đồng giới". Việc này đã đặt ra câu hỏi liệu có cần thiết phải ghi rõ "đồng giới" trong tài liệu hay không. Wang Hung-zen - giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sencho rằng, mẫu đăng ký kết hôn thông thường không chỉ rõ rằng mẫu đơn chỉ dành cho các cặp vợ chồng dị tính.

Khi được hỏi “Liệu các đôi đồng tính có thể yêu cầu văn phòng đăng ký loại bỏ chữ ''đồng giới'' ra khỏi giấy đăng ký được không?", lãnh đạo cơ quan nội vụ Hsu Kuo-yung trả lời điều này sẽ được chấp nhận.

Mai Thảo (theo Focus Taiwan)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đứng đầu hành pháp Đài Loan yêu cầu công chức không kỳ thị các đôi đồng tính đăng ký kết hôn