Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 15.2 cho biết dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp ở Trung Quốc và ông không thể biết dịch sẽ lan rộng tới đâu.

Người đứng đầu WHO: Không thể xác định dịch Covid-19 sẽ lan rộng tới đâu

Hoàng Vũ | 16/02/2020, 06:03

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 15.2 cho biết dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp ở Trung Quốc và ông không thể biết dịch sẽ lan rộng tới đâu.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức hôm 15.2,ông Tedros nói rằng ông được khích lệ bởi những hành động mà Trung Quốc thực hiện nhằm kìm hãm sự lây lan của dịch bệnhmà chủng coronavirus mới gây ra.

Tuy nhiên, ông Tedros vẫn lo lắng khi số ca nhiễm mới vẫn tiếp tục tăng.Ông khẳng định dịch Covid-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp tại Trung Quốc và hiện chưa thể nói trước dịch sẽ lây lan tới đâu.

Trước đó một ngày, người đứng đầu WHOcũng công bố về việc phái đoàn hỗn hợp gồm các chuyên gia quốc tế và Trung Quốc do WHO đứng đầu sẽ bắt đầu công tác điều tra về việc bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 vào cuối tuần này và sẽ tập trung vào việc tìm hiểu cách thức lây lan của coronavirus chủng mới và tình trạng nghiêm trọng của dịch bệnh này. Phái đoàn cũng sẽ phối hợp tìm hiểu chi tiết về việc bằng cách nào, nơi nào và khi nào mà hơn 1.700 nhân viên y tế bị lây nhiễm Covid-19.

“WHO hy vọng toàn đội sẽ bắt tay vào công việc từ cuối tuần này… Đặc biệt là tập trung vào tìm hiểu cơ chế lây truyền của virus, mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh và tác động của các biện pháp đối phó đang được thực hiện”, ông Tedros cho biết và đánh giá “các quốc gia trên thế giới đã ở trạng thái sẵn sàng tốt hơn cho dịch Covid-19 so với cách đây một tuần.

Tính tới thời điểm này, dịch viêm phổi cấp Covid-19 bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã khiến hơn 1.500 người chết và hơn 67.000 trường hợp mắc bệnh trên toàn cầu. Pháp cũng vừa mới thông báo ca tử vong đầu tiên tại châu Âu. Ai Cập cũng là quốc gia đầu tiên tại châu Phi phát hiện ca nhiễm bệnh.

Trong diễn biến liên quan, giới chức Malaysia ngày 15.2 xác nhận một hành khách 83 tuổi người Mỹ tuổi trên du thuyền MS Westerdam cảng Campuchia vài ngày trước đó có xét nghiệm dương tính với chủng coronavirus mới.

Trang Nhung (theo Reuters)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đứng đầu WHO: Không thể xác định dịch Covid-19 sẽ lan rộng tới đâu