Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mới đây thừa nhận dịch bệnh Covid-19 là thách thức khó lường đối với nước này, đồng thời chỉ trích “phản ứng thái quá” của những quốc gia khác, trong đó có Mỹ.

Ngoại trưởng Vương Nghị bác bỏ cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch về Covid-19

Hoàng Vũ | 15/02/2020, 18:25

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mới đây thừa nhận dịch bệnh Covid-19 là thách thức khó lường đối với nước này, đồng thời chỉ trích “phản ứng thái quá” của những quốc gia khác, trong đó có Mỹ.

Trả lời phỏng vấn hãng tinReuterstại Berlin (Đức) hôm 14.2, ông Vương Nghị khẳng định sự xuất hiện bất ngờ của dịch bệnh đã tạo ra thách thức đối với Trung Quốc và thế giới, song đại dịch về tổng thể đã được kiểm soát.

“Nhìn chung, dịch bệnh đang được kiểm soát. Dịch bệnh này thật sự bất ngờ. Nó đã mang đến một thách thức cho Trung Quốc và thế giới. Chúng tôi đã thực hiện những nỗ lực phòng tránh và kiểm soát toàn diện, đến mức tôi không thấy bất cứ nước nào khác có thể làm được như vậy. Trung Quốc đủ khả năng", ông Vương cho hay và nói thêm rằng bất kỳ lãnh đạo ở mọi quốc gia đều sẽ gặp khó khăn nếu đối mặt với thử thách tương tự.

Sau khi đề cao những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, ông Vương đã lên tiếng phản đối những biện pháp “thái quá” của một số quốc gia, tạo nên những hoảng loạn không đáng có.

"Tôi chắc chắn những nước đó đang gây ảnh hưởng xấu trong lúc tình hình tiến triển và dịch bệnh dần được kiểm soát. Họ sẽ dần dần loại bỏ các hạn chế, bởi xét cho cùng họ vẫn cần tương tác với Trung Quốc", ông Vương nhấn mạnh.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chỉ trích Mỹ vì đã áp đặt những biện pháp mạnh trong việc phòng dịch Covid-19, và coi đó là những phản ứng không cần thiết, điều có thể gây phương hại tới thương mại, du lịch và vấn đề đi lại.

Ông Vương cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng Trung Quốc không đủ minh bạch khi dịch Covid-19 bùng phát trong bối cảnh Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc và Bí thư Thành ủy Vũ Hán bị cách chức trong tuần này.

“Ngay từ đầu chúng tôi đã cởi mở và minh bạch trong cung cấp thông tin cho cộng đồng quốc tế, để cùng hợp tác đối phó với dịch bệnh", Ngoại trưởng Trung Quốc nói, lưu ý số ca nhiễm coronavirus được báo cáo bên ngoài Trung Quốc chỉ chiếm chưa đầy 1% tổng số trường hợp trên toàn cầu.

Nhà ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định: “Chúng tôi không chỉ đang bảo vệ cuộc sống, sự an toàn và sức khỏe của công dân Trung Quốc, mà còn đóng góp cho sức khỏe người dân trên toàn thế giới. Điều đó đáng được ghi nhận”.

“Chỉ có sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, chúng ta mới có thể kiểm soát được dịch bệnh bất ngờ này. Điều này không chỉ để bảo vệ sức khỏe của người dân Trung Quốc, mà còn ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh này trên thế giới. Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp chính nhất, nghiêm ngặt và quyết đoán nhất để chống lại dịch bệnh”, ông Vương nói.

Trang Nhung (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Vương Nghị bác bỏ cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch về Covid-19