Ngày 21.7, hàng trăm người Hồng Kông đổ ra đường tổ chức biểu tình, chỉ trích chính quyền đặc khu “chơi xấu” vì tìm cách cấm một đảng phái chủ trương ly khai hoạt động.

Người Hồng Kông biểu tình phản đối cấm đảng ly khai hoạt động

Cẩm Bình | 22/07/2018, 13:27

Ngày 21.7, hàng trăm người Hồng Kông đổ ra đường tổ chức biểu tình, chỉ trích chính quyền đặc khu “chơi xấu” vì tìm cách cấm một đảng phái chủ trương ly khai hoạt động.

          

Cảnh sát đặc khu 5 ngày trước đưa ra đề xuất cấm hoạt động với đảng Dân tộc Hồng Kông (Hong Kong National Party) với lý do “bảo vệ cho an ninh quốc gia, an toàn công cộng, trật tự công cộng, quyền và tự do của người khác”. Đảng này có thời hạn đến ngày 7.8 để đưa ra giải trình bằng văn bản, thuyết phục lãnh đạo bộ phận an ninh Hồng Kông Lý Gia Siêu (John Lee Ka-chiu), bác bỏ đề xuất.

Để phản đối đề xuất này, nhiều người dân Hồng Kông vào ngày 21.7 đã xuống đường biểu tình, cầm theo biểu ngữ cùng còi đen (ý chỉ chính quyền đặc khu vì muốn lấy lòng giới chức Bắc Kinh mà tiến hành đàn áp tiếng nói đòi dân chủ).

Người dân cầm còi đen cùng biểu ngữ xuống đường - Ảnh: Liberty Times

Người biểu tình còn cảnh báo đề xuất nếu được thông qua sẽ mở đường cho việc thi hành Điều 23 Luật cơ bản (bộ luật tối cao của đặc khu) về “an ninh quốc gia”, cấm tuyệt đối những hành vi được cho là phản quốc, lật đổ chính quyền. Năm 2003, chính quyền cựu đặc khu trưởng Đổng Kiến Hoa từng muốn thi hành Điều 23 nhưng phải hoãn lại vì bị người dân phản đối mạnh mẽ.

Chính quyền đặc khu bị chỉ trích “chơi xấu” vì tìm cách cấm một đảng phái chủ trương ly khai hoạt động – Ảnh: Liberty Times

Giáo sư luật Đới Diệu Đình (Benny Tai Yiu-ting), một trong ba thành viên chủ chốt của phong trào Occupy Central (Chiếm lĩnh Trung Hoàn), cho rằng giải thể một đảng chính trị chỉ nên là bước đi cuối cùng, sau khi chính quyền chứng minh được lệnh cấm hoạt động là cần thiết. Theo ông Đới, cấm một đảng phái ít có ảnh hưởng chính trị hoạt động là thông điệp chính trị gửi đến các đảng phái khác.

Cảnh sát Hồng Kông thống kê có khoảng 600 người tham gia biểu tình ngày 21.7, còn theo nhóm Civil Human Rights Front thì con số này lên đến 1.200 người.

Cẩm Bình (theo SCMP, Truth Media Hong Kong)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
14 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Hồng Kông biểu tình phản đối cấm đảng ly khai hoạt động