Nga cùng Qatar đang bàn bạc về khả năng chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Doha, hãng tin TASS ngày 21.7 đưa tin.

Nga-Qatar thảo luận việc mua hệ thống S-400

Cẩm Bình | 22/07/2018, 10:42

Nga cùng Qatar đang bàn bạc về khả năng chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Doha, hãng tin TASS ngày 21.7 đưa tin.

Đại sứ Nga tại Qatar Nurmakhmad Kholov cho biết: “Về chuyện các hệ thống phòng không, như S-400, hiện các cuộc thảo luận đang diễn ra, nhưng chưa có kết quả cụ thể”.

S-400 là hệ thống phòng không hiện đại bậc nhất của Moscow, phóng được các loại tên lửa đánh chặn từ tầm ngắn đến tầm xa. Cơ quan nghiên cứu của Quốc hội Mỹ khẳng định tổ hợp phòng thủ này có thể đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách tới 400km, đủ sức phát hiện và bám bắt nhiều loại máy bay tàng hình, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Ý định sở hữu S-400 đã được Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani công bố trước đó. Quốc gia đối địch với Doha trong khu vực là Ả Rập Saudi cũng đã ký hợp đồng mua hệ thống này hồi tháng 3.2017. Lãnh đạo Riyadh từng cảnh báo sẵn sàng tiến hành tất cả những biện pháp cần thiết nếu Qatar có S-400.

Ý định sở hữu S-400 đã được Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani công bố trước đó - Ảnh: Qatar Living

Mặc dù chưa từng tham chiến, nhưng S-400 lại rất được nhiều quốc gia, trong đó có cả đồng minh của Mỹ, ưa chuộng. Ngoài hai quốc gia Trung Đông là Qatar cùng Ả Rập Saudi, Ấn Độ cùng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang quyết tâm theo đuổi thương vụ mua hệ thống phòng không nàybất chấp đe dọa trừng phạt từ Washington.

Ngoài chuyện bàn bạc chuyển giao S-400, Đại sứ Kholov còn xác nhận Nga-Qatar đã ký kết một hợp đồng cung cấp vũ khí cầm tay (như súng trường Kalashnikov) và hệ thống tên lửa chống tăng Kornet.

Sắp tới, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Mohammed al-Sada sẽ đến Moscow tham dự một hội nghị về vấn đề năng lượng vào tháng 10 tới.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Ukraine vật lộn chống đỡ chiến thuật ‘giương đông kích tây’ của Nga
Theo Reuters, lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang phải vật lộn để ngăn chặn các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước
2 phút trước Theo dòng thời sự
Trong phiên làm việc hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga-Qatar thảo luận việc mua hệ thống S-400