Người đứng đầu Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng (DSCA) thuộc Lần Năm Góc cho biết Mỹ đang đẩy mạnh việc bán vũ khí ra nước ngoài, và nước này trong 6 tháng đầu năm 2018 đã bán được nhiều vũ khí hơn cả năm 2017.

Nửa đầu 2018, Mỹ bán vũ khí nhiều hơn cả năm 2017

Cẩm Bình | 22/07/2018, 06:53

Người đứng đầu Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng (DSCA) thuộc Lần Năm Góc cho biết Mỹ đang đẩy mạnh việc bán vũ khí ra nước ngoài, và nước này trong 6 tháng đầu năm 2018 đã bán được nhiều vũ khí hơn cả năm 2017.

Tổng trị giácác hợp đồng cung cấp vũ khí bán được cho đến nay là 46,9 tỉUSD, cao hơn doanh thu 41,9 tỉUSD trong cả năm ngoái, theo Giám đốc DSCA Charles Hooper. Đây là kết quả của nỗ lực khiến ngành công nghiệp quốc phòng đóng góp nhiều hơn cho phát triển kinh tế Mỹ của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Phát biểu tại triển lãm hàng không Farnborough tại Anh, trung tướng Hooper khẳng định nhiều đồng minh của Washington đang rất nóng lòng muốn sở hữu trang thiết bị quân sự Mỹ. Ông cũng đánh giá: “Xuất khẩu sản phẩm quốc phòng tốt cho an ninh quốc gia cũng như chính sách đối ngoại của chúng tôi. An ninh kinh tế Mỹ cũng được hưởng lợi. Và như chính quyền và giới lãnh đạo của chúng tôi từng nói, an ninh kinh tế là an ninh quốc gia”.

Vũ khí Mỹ bán được trong 6 tháng đầu năm 2018 nhiều hơn cả năm 2017 - Ảnh: Getty Images

Với tình hình xung đột thương mại nổ ra giữa Mỹ với hai nền kinh tế hàng đầu khác là Trung Quốc và châu Âu, ngành công nghiệp quốc phòng có khả năng gặp nhiều sức ép hơn trong những năm tới. Tuy nhiên, trung tướng Hooper cho biết ông không thấy những khách hàng của Mỹ có dấu hiệu lo lắng.

“Tôi đã nói chuyện với nhiều đối tác từ khắp nơi trên thế giới, và phần lớn trong số này vẫn tin rằng các giải pháp mà Washington cung cấp để giải quyết những vấn đề an ninh của họ vẫn là giải pháp tốt nhất”, theo ông Hooper.

Chính quyền Trump thời gian qua đã phải đối mặt với áp lực chính trị ở trong nước vì một số thương vụ bán vũ khí, đặc biệt là bán cho đồng minh Ả Rập Saudi. Mặc dù vũ khí Mỹ được chính quyền Riyadhsử dụng trong một số hoạt động bị gắn mác “tội ác chiến tranh”, nhưng Bộ Ngoại giao Washington vào tháng 3 năm nay vẫn thông qua kế hoạch bán lô vũ khí trị giá 1 tỉUSD (trong đó giá của các tên lửa chống tăng lên tới 670 triệu USD) cho quốc gia Trung Đông này, sau chuyến thăm chính thức của Thái tử Mohammed bin Salman.

Cẩm Bình (theo Newsweek)
Bài liên quan
'Bitcoin Jesus' bị bắt tại Tây Ban Nha vì tội trốn thuế 48 triệu USD ở Mỹ
Roger Ver, nhà đầu tư vào Bitcoin thời kỳ đầu được mệnh danh là "Bitcoin Jesus", đã bị bắt tại Tây Ban Nha theo cáo buộc của Mỹ rằng ông trốn tránh nộp ít nhất 48 triệu USD tiền thuế, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hôm 30.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nửa đầu 2018, Mỹ bán vũ khí nhiều hơn cả năm 2017