Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn tin tiết lộ giới chức Hồng Kông đã tăng cường tuần tra trên biển nhằm ngăn người vi phạm pháp luật ở đặc khu trốn đến Đài Loan.

Người Hồng Kông trốn sang Đài Loan bằng đường biển

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 30/08/2020, 10:36

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn tin tiết lộ giới chức Hồng Kông đã tăng cường tuần tra trên biển nhằm ngăn người vi phạm pháp luật ở đặc khu trốn đến Đài Loan.

Hoạt động tuần tra được tăng cường sau khi xuất hiện thông tin cảnh sát biển Đài Loan cuối tháng trước chặn bắt một chiếc thuyền chở 5 người Hồng Kông -trong đó có 1 người là nhà hoạt động 24 tuổi ở đặc khu bị cáo buộc gây bạo loạn, hành hung cảnh sát, sở hữu vũ khí tấn công; 1 người liên quan đến vụ xâm nhập trụ sở Hội đồng Lập pháp Hồng Kông năm 2019.

Giới chức Đài Loan cho biết thuyền của họ hết nhiên liệu và trôi dạt về phía quần đảo Đông Sa. Hiện 5 người nàyở thành phố Cao Hùng. Văn phòng sự vụ Đại lục tại Đài Bắc (MAC) chưa đưa ra bình luận gì.

Cục An ninh Hồng Kông tuyên bố: “Chúng tôi yêu cầu các nơi khác giữ đúng quan điểm không chứa chấp tội phạm và trao trả cho Hồng Kông. Chính quyền đặc khu sẵn sàng tiếp nhận để xử lý theo pháp luật”.

Vụ việc trên đặt giới chức Đài Loan vào thế khó xử: cho phép 5 người Hồng Kông ở lại làvi phạm luật an ninh mà phía Bắc Kinh áp đặt với đặc khu, dẫn độ họ trở về thì đi ngược lại lập trường chính trị của chính quyền hòn đảo (cam kết giúp đỡ người Hồng Kông nếu cần thiết).

Học giả luật Trương Đạt Minh thuộc Đại học Hồng Kông đánh giá Đài Loan lưỡng lự vì xem đây là vấn đề chính trị thay vì là vấn đề pháp lý. Ông cho biết hoạt động trả người không đòi hỏi bất kỳ thỏa thuận dẫn độ nào giữa hai bên mà chỉ cần một thỏa thuận hành chính.

Trong tuần qua, cảnh sát biển tỉnh Quảng Đông cũng thông báo bắt 12 người Hồng Kông vượt biên phi pháp qua Đài Loan (trong đó có nhà hoạt động dân chủ Andy Li bị cáo buộc rửa tiền và thông đồng với thế lực nước ngoài). Nguồn tin của SCMP nhận định vụ bắt giữ nhằm mục đích răn đe những ai có ý định chạy qua hòn đảo này.

Từ lúc luật an ninh có hiệu lực cho đến nay, lực lượng an ninh Hồng Kông đã tổ chức ít nhất 3 đợt bắt giữ nhắm đến người biểu tình phản đối chính quyền, nhà hoạt động dân chủ lẫn “ông trùm” truyền thông sở hữu tờ báo ủng hộ phe đòi dân chủ.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Hồng Kông trốn sang Đài Loan bằng đường biển