Giới chức y tế bang Indiana (Mỹ) hứng chịu chỉ trích vì ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho đối tượng hút thuốc trước giáo viên.

Người hút thuốc có thể được tiêm vắc xin COVID-19 trước giáo viên

Cẩm Bình | 28/02/2021, 15:38

Giới chức y tế bang Indiana (Mỹ) hứng chịu chỉ trích vì ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho đối tượng hút thuốc trước giáo viên.

“Theo Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thì người hút thuốc và người béo phì nặng có nguy cơ mắc bệnh hoặc tử vong cao hơn, do đó có thể được xem xét đưa vào danh sách chờ chủng ngừa. Chúng tôi tuân theo khuyến nghị của CDC”, phát ngôn viên Sở Y tế Indiana giải thích.

Trước mắt, giới chức Indiana chỉ quản lý công tác tiêm vắc xin cho nhóm dân số ở độ tuổi ưu tiên, nhân viên y tế cùng người ở tuyến đầu chống dịch khác, từng hạt trên địa bàn bang sẽ tự quyết định có đưa người hút thuốc vào danh sách chờ hay không.

smoker.jpg
Theo Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thì người hút thuốc và người béo phì nặng có nguy cơ mắc bệnh hoặc tử vong cao hơn - Ảnh: Getty Images

Mặc dù vậy, trong bối cảnh Indiana thắt chặt kiểm soát hoạt động lập danh sách chờ thì quy định trên vẫn được cho là có ảnh hưởng nhất định. Bác sĩ Lindsay Weaver - quan chức y tế cấp cao của bang - vào cuối tháng 1 đã yêu cầu các điểm chủng ngừa đính chính với những người trước đó nhận thông báo rằng họ đủ tiêu chuẩn tiêm vắc xin và nằm trong danh sách chờ.

Kết quả là hàng loạt giáo viên đăng ký chờ tiêm phòng để tránh lãng phí vắc xin bị loại do không thuộc diện ưu tiên. Chỉ giáo viên trên 60 tuổi mới đạt điều kiện.

Chủ tịch Hiệp hội Giáo viên bang Indiana Jennifer Smith-Margraf tỏ ý bất bình: “Chúng tôi vô cùng bực bội khi Sở Y tế cứ lấy khuyến nghị CDC có lợi cho họ để làm cớ, dù rõ ràng là người trong ngành giáo dục cần được tiêm ngay bây giờ”.

Theo hướng dẫn cập nhật đến ngày 19.2, CDC xếp giáo viên vào nhóm lao động thiết yếu tuyến đầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người hút thuốc có thể được tiêm vắc xin COVID-19 trước giáo viên