Đông đảo nghị sĩ Canada bỏ phiếu nhất trí rằng hành động của Trung Quốc với nhóm người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương là tội "diệt chủng".

Quốc hội Canada bỏ phiếu ủng hộ việc cáo buộc Trung Quốc 'diệt chủng' ở Tân Cương

Hoàng Vũ | 23/02/2021, 14:14

Đông đảo nghị sĩ Canada bỏ phiếu nhất trí rằng hành động của Trung Quốc với nhóm người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương là tội "diệt chủng".

canada-china-flag-2.png

Cuộc bỏ phiếu trên diễn ra hôm 22.2 (giờ Canada) và nhận được sự ủng hộ của đa số các nghị sĩ các đảng Bảo thủ, đảng Tự do, đảng Dân chủ mới, khối Québécois và đảng Greens.

Tuy nhiên, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và các thành viên cấp cao trong nội các không tham dự cuộc bỏ phiếu. Tất cả nhà lập pháp còn lại của đảng Tự do của ông Trudeau đều bỏ phiếu ủng hộ đề xuất này, trừ Ngoại trưởng Canada Marc Garneau, người thay mặt chính phủ bỏ phiếu trắng.

Các nghị sĩ cũng kêu gọi ban hành nhiều biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc liên quan tới việc vi phạm nhân quyền tại Tân Cương cũng như đề nghị chuyển Thế vận hội mùa đông Olympic sắp tới khỏi Bắc Kinh.

“Đối với một vấn đề như diệt chủng, Canada cần gửi một tín hiệu rõ ràng và dứt khoát rằng chúng ta sẽ đấu tranh cho nhân quyền cũng như giá trị của nhân quyền, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải hy sinh một số cơ hội kinh tế. Giá trị của chúng ta không phải là thứ để bán”, lãnh đạo đảng Bảo thủ (chiếm đa số tại Quốc hội Canada) Erin O’Toole - người khởi xướng cuộc bỏ phiếu, cho biết hôm 20.2.

Với động thái trên, Canada trở thành nước thứ 2 trên thế giới, sau Mỹ, coi việc Trung Quốc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ là "tội diệt chủng". Trước đó, một cuộc bỏ phiếu tương tự đã được thực hiện ở Anh nhưng đã thất bại do không đủ số phiếu hồi đầu tháng 2 này.

Về phần mình, phản ứng trước thông tin về cuộc bỏ phiếu được lên kế hoạch hôm 22.2, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada cuối tuần trước chỉ trích cuộc bỏ phiếu, nói với báo chí Canada rằng quan chức ở Ottawa nên tránh xa chính trị nội bộ của Trung Quốc. "Bắc Kinh kiên quyết phản đối điều đó vì nó đi ngược sự thật, và đây giống như can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Không có nạn diệt chủng xảy ra ở Tân Cương", tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định.

Canada và Trung Quốc đang bị kẹt trong một cuộc tranh chấp thương mại và ngoại giao. Sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei, Trung Quốc trả đũa bằng việc bắt 2 công dân Canada với các cáo buộc liên quan đến đánh cắp bí mật quốc gia, từ đó hạn chế xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của Canada sang Trung Quốc.

Liên Hợp Quốc ước tính có tới hơn 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ tại các trại cải tạo ở Tân Cương, Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh liên tục phủ nhận những cáo buộc, đồng thời khẳng định các trại giam quy mô lớn tại Tân Cương chỉ là “các trung tâm giáo dục” hoàn toàn tự nguyện, và thường xuyên chỉ trích bất cứ ai lên tiếng hoặc kêu gọi đưa vấn đề này ra luật pháp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Canada bỏ phiếu ủng hộ việc cáo buộc Trung Quốc 'diệt chủng' ở Tân Cương