Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Mỹ ngày 25.2 tiến hành không kích một cơ sở của lực lượng vũ trang được Iran hậu thuẫn tại Syria.

Ông Biden bất ngờ phê chuẩn không kích Syria

Cẩm Bình | 26/02/2021, 08:25

Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Mỹ ngày 25.2 tiến hành không kích một cơ sở của lực lượng vũ trang được Iran hậu thuẫn tại Syria.

Theo nguồn tin, động thái quân sự nêu trên được Tổng thống Joe Biden phê chuẩn. Cuộc không kích diễn ra ở phạm vi nhỏ để tránh nguy cơ căng thẳng leo thang, tiến hành tấn công trên lãnh thổ Syria thay vì trên Iraq để không làm khó chính quyền Iraq đang tập trung điều tra vụ pháo kích khiến binh sĩ Mỹ bị thương hôm 15.2.

2493146-703715016.jpg
Mỹ lần đầu tiên dưới thời Biden không kích một cơ sở thuộc lực lượng vũ trang được Iran hậu thuẫn trên lãnh thổ Syria - Ảnh: Gulf News

Hôm 15.2, căn cứ Mỹ đặt trong sân bay Irbil (vùng do người Kurd quản lý ở Iraq) hứng chịu pháo kích làm một người nước ngoài thiệt mạng, một binh sĩ Mỹ cùng 5 người bị thương. Một căn cứ khác ở phía bắc Baghdad cũng bị tấn công vài ngày sau đó.

Tổng thống Biden ngày 24.2 đã thảo luận những vụ tấn công với Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhimi, hai ông nhất trí điều tra rõ ràng và buộc đối tượng thực hiện chịu trách nhiệm. Cuộc không kích này dường như là động thái đáp trả.

Những cuộc tấn công qua lại diễn ra trong bối cảnh chính quyền Washington đang tìm cách quay trở lại thỏa thuận hạt nhân ký với Iran năm 2015. Phía Tehran thời gian qua liên tục gây sức ép, mới nhất là hạn chế hoạt động xác minh - giám sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) kể từ ngày 23.2. Số lượng thanh sát viên IAEA hiện vẫn giữ nguyên nhưng quyền hạn bị cắt giảm.

Bài liên quan
Mỹ bí mật chuyển tên lửa ATACMS cho Ukraine
Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ trong vài tuần qua Mỹ bí mật vận chuyển tên lửa ATACMS tầm xa đến Ukraine, và Kyiv đã dùng chúng 2 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden bất ngờ phê chuẩn không kích Syria