Padma Iyer - một phụ nữ Ấn Độ, đã khiến nhiều người kinh ngạc khi đăng tải một mẩu quảng cáo trên tờ báo Mid-day nhằm kiếm chồng cho con trai của mình, trong bối cảnh quốc gia này hiện vẫn còn hình sự hóa hành vi quan hệ đồng tính.

Người mẹ đăng quảng cáo tìm chồng cho con trai

Một Thế Giới | 21/05/2015, 05:00

Padma Iyer - một phụ nữ Ấn Độ, đã khiến nhiều người kinh ngạc khi đăng tải một mẩu quảng cáo trên tờ báo Mid-day nhằm kiếm chồng cho con trai của mình, trong bối cảnh quốc gia này hiện vẫn còn hình sự hóa hành vi quan hệ đồng tính.

Cũng giống như nhiều phụ huynh khác tại Ấn Độ, khi Padma Iyer muốn tìm kiếm vị hôn phu cho đứa con trai của mình thì bà đã quyết định đăng quảng cáo trên một vài tờ báo quốc gia. Tuy nhiên, 3 trong số 4 tờ báo mà Iyer gửi thông tin đã từng chối việc này, bao gồm The Times of India, Hindustan TimesDNA.
Mẩu quảng cáo được đăng tải trên tờ Mid-day ghi rõ: "Đang tìm kiếm một chàng rể khoảng 25-40 tuổi cho con trai của tôi - người đang hoạt động cho những tổ chức phi chính phủ, 36 tuổi, cao khoảng 1.6m. Yêu động vật và ăn chay. Không phân biệt tầng lớp".
An Do, nguoi dong tinh, LGBT
Người con trai của bà Iyer vốn là một trong những nhà vận động quyền LGBT nổi tiếng nhất tại Ấn Độ. 
An Do, nguoi dong tinh, LGBT
Con trai của bà Iyer - Harish, chia sẻ trong niềm hạnh phúc: "Tôi rất tự hào về mẹ của mình. Tất cả đều là ý tưởng của bà ấy. Bà luôn cho rằng tôi đã quá lớn tuổi để có một người bạn trai và sẽ cô đơn khi bà mất nếu không có bạn đời. Chính vì thế, bà đã làm điều mà bất kỳ phụ huynh nào ở Ấn Độ cũng sẽ làm".
Theo bà Iyer, The Times of InadiaHindustan Times đã viện lý do pháp lý để từ chối nguyện vọng của bà trong khi DNA không đưa ra bất kỳ lý do nào. Mặc dù vậy, chia sẻ với India Real Time, Uday Nirgudkar - tổng biên tập của DNA cho biết tờ báo của ông không từ chối thực hiện quảng cáo nhưng đã vấp phải vấn đề pháp lý về chuyện này: "Đây đơn thuần chỉ là một vấn đề nhạy cảm. Chúng tôi không có gì chống lại nó cả".
Đạo luật cấm đồng tính tại Ấn Độ được biết như Điều 377 đã có thời quốc gia này còn là thuộc địa của Anh. Trong đó ghi rõ, cấm người dân tham gia vào các “hành động xác thịt chống lại trật tự của tự nhiên”.  
Năm 2009, Tòa án Delhi đưa ra phán quyết phi hình sự hóa các mối quan hệ đồng tính. Động thái này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng LGBT. Tuy nhiên, vào tháng 12 năm 2013, Tòa án tối cao lại lật ngược phán quyết đó và tuyên bố điều 377 không hề vi hiến.
An Do, nguoi dong tinh, LGBT
 Lá thư từ chối của tờ The Times of India
Arunabh Das Sharma - Chủ tịch đơn vị phụ trách xuất bản của tờ The Times of India, cho biết: "Chúng tôi không có lập trường chống lại đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, hôn nhân đồng tính là trái luật pháp Ấn Độ. Là một tổ chức truyền thông có trách nhiệm, chúng tôi không thể đi ngược lại một cái gì đó mà tòa án tối cao đã quyết định"
"Hôn nhân là có liên quan đến sinh sản," ông nói thêm.
An Do, nguoi dong tinh, LGBT
 
An Do, nguoi dong tinh, LGBT
 
Sachin Kalbarg - tổng biên tập của Mid-day, thì lại có quan điểm hoàn toàn trái ngược: "Là một tổ chức, chúng tôi đã luôn ủng hộ quyền bình đẳng cho tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo, giai cấp, xu hướng tính dục, màu da hay bất cứ điều gì. Chính vì thế, khi thông tin của bà Iyer đến văn phòng của Mid-day, chúng tôi thậm chí còn không nghĩ đến lần hai về việc xuất bản nó".
Tại Ấn Độ, việc các tờ báo từ chối đăng tải những thông tin liên quan tới người LGBT thường xuyên xảy ra, theo Ashok Row Kavi, một nhà hoạt động quyền đồng tính và người sáng lập của Bombay Dost - tạp chí đồng tính đầu tiên của Ấn Độ. 
"Họ nói rằng đồng tính luyến ái là một tội ác và họ không muốn khuyến khích nó," ông Kavi nói và thêm rằng ông đã phải đối mặt với những tình huống tương tự trong quá khứ khi muốn quảng cáo sự kiện Bombay Dost trên các tờ báo.
Minh Chánh (Theo WJ)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người mẹ đăng quảng cáo tìm chồng cho con trai