Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã rất sốt ruột khi thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin say sưa nói chuyện đến hơn 2 tiếng trong khi kế hoạch ban đầu chỉ là 30 phút.

Người Mỹ thở phào sau cuộc gặp giữa ông Trump và ông Putin

Anh Tú | 08/07/2017, 06:24

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã rất sốt ruột khi thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin say sưa nói chuyện đến hơn 2 tiếng trong khi kế hoạch ban đầu chỉ là 30 phút.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20. Theo dự kiến, cuộc gặp này chỉ chớp nhoáng trong 30 phút nhưng trên thực tế, hai nhà lãnh đạo đã say sưa nói chuyện đến hơn 2 tiếng.

Người Mỹ thở phào

Nội dung cuộc trao đổi giữa hai bên không được công bố chi tiết mà chỉ được các cơ quan ngoại giao tiết lộ sau đó. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kể rằng: "Trong cuộc trao đổi đó, cả hai đều không muốn dừng lại. Nhiều lần tôi phải nhắc nhở Tổng thống trong khi họ vẫn chụm đầu vào nhau". Ngoại trưởng Mỹ nói ông đã phải ra hiệu cho đệ nhất phu nhân tìm cách nhắc ông Trump rời phòng họp nhưng bà Trump cũng không xen được vào cuộc nói chuyện giữa hai người đàn ông quyền lực nhất thế giới.

Sở dĩ ông Rex Tillerson như ngồi trên lửa trong thời gian ông chủ Nhà trắng nói chuyện với Tổng thống Putin là do ngại ông Trump mắc phải sai sót. Tờ Guardian cho biết: Sau cuộc gặp, có những tiếng thở phào nhẹ nhõm ở Washington bởi vì ông Trump, một vị Tổng thống thất thường và bốc đồng lại ít kinh nghiệm về quan hệ quốc tế, đã tránh được "một mưu toan lớn". Trang Axios còn bình luận: "Ông Trump sống sót sau cuộc họp với ông Putin".

Ông Trump chất vấn ông Putin chuyện bầu cử

Điều đầu tiên mà Tổng thống Donald Trump nêu ra với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp là sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹnăm 2016. Đúng như dự đoán,ông Putin bác bỏ mọi sựcan thiệp của Nga.

Trước đó, ở Ba Lan,khi ông Trumpđược yêu cầu trả lời có hoặc không với câu hỏi về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử, ông Trump nói: "Tôi nghĩ đó là Nga và cũng có thể là những ai đó ở các nước khác". Sau đó, ông nói thòng thêm: "Không ai thực sự biết. Không ai thực sự biết chắc".

Ngoại trưởng Rex Tillerson, người đã có mặt trong cuộc họp nói: "Họ đã trao đổi rất chặt chẽ và khá lâu về vấn đề này. Tổng thống (Mỹ) đã hơn một lần dồn ép ông Putin về chuyện này. Tổng thống Putin đã bác bỏ những quan ngại mà tôi nghĩ ông ta dính líu trong quá khứ".

Mỹ và Nga thỏa thuận ngừng bắn mới cho cuộc nội chiến ởSyria

Sau đó, hai bên bỏ qua những tranh cãi để nhanh chóng quay sang bàn chuyện làm thế nào họ có thể làm việc cùng nhau, mà trọng tâm là giải quyết cuộc chiến Syria.

Cả hai bên đã đồng ý về thỏa thuận ngừng bắn ở phía tây nam Syria. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết cuộc ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào 12 giờtrưa Chủ Nhật theo giờ Damascus. "Mỹ đã cam kết rằng tất cả các nhóm hiện diện ở đó sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn", ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng đánh giá cao sự hợp tác này: "Tôi nghĩ đây là dấu hiệu đầu tiên thể hiện Mỹ và Nga có thể làm việc cùng nhau ở Syria" và tỏ ý tin tưởng hai nước còn có thể tiếp tục làm việc cùng nhau ở các khu vực khác.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Mỹ thở phào sau cuộc gặp giữa ông Trump và ông Putin