Báo Guardian đưa tin ông Trump xem xét 'xử lý nghiêm' việc Triều Tiên phóng quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) 'làm quà" mừng Lễ Độc lập 4.7 của Mỹ.

Ông Trump xem xét ‘xử lý nghiêm’ việc Triều Tiên phóng tên lửa ICBM

Trần Trí | 07/07/2017, 11:38

Báo Guardian đưa tin ông Trump xem xét 'xử lý nghiêm' việc Triều Tiên phóng quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) 'làm quà" mừng Lễ Độc lập 4.7 của Mỹ.

Tổng thống Donald Trump cho biết ông đang xem xét “nhiều điều rất nghiêm trọng”, để phản ứng việc CHDCND Triều Tiên phóng thành công quả tên lửa Hwasong-14. Ông cũng kêu gọi các nước khác tăng sức ép lên Bình Nhưỡng “vì hành vi quá tệ của họ”.

Ông Trump nói cứng nhưng không cho biết chi tiết ông tính xử lý Bình Nhưỡng thế nào. Ông khẳng định Mỹ sẽ đối đầu với mối đe dọa từ Triều Tiên, nhưng lưu ý ông không vạch lànranh đỏ:

“Tôi không muốn nói gì về việc tôi định làm, nhưng tôi thấyvài điều rất nghiêm trọng mà chúng tôi cần nghĩ tới. Điều đó không có nghĩa chúng tôi sẽ thực hiện những điều đó. Tôi nghĩ chúng tôi chỉnhìn xem chuyện gì sẽ xảy ra trong vài tuần, vài tháng sắp tới. Hành động của Triều Tiên rất đáng trách, hành động quá nguy hiểm nên sẽ phải làm điều gì đó”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khi nói chuyện 75 phút với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hamburg, đều cùng muốn ngăn chặn Mỹ hành động quân sự.

Hai ông Tập-Moon nói lãnh đạo G-20 phải có phản ứng đồng thuận với cuộc khủng hoảng này, nhấn mạnh việc Triều Tiên phóng thử ICBM là “không thể tha thứ” và đồng ý gia tăng cấm vận Bình Nhưỡng.

Nhưng khi gặp nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Moon cảnh cáo một phản ứng quân sự: “Trong lúc căng thẳng cao độ thế này, chỉ cần một sự cố là gây ratình hình nguy hiểm. Nên cần tăng sức ép và kiểm soát tình hình”.

Tổng thống Moon chủ trương đối thoại với Bình Nhưỡng: “ Đây là cơ hội cuối và tốt nhất để Triều Tiên có lựa chọn đúng”.

Ông giới thiệu chính sách 5 điểm về Triều Tiên gồm cam kết hòa bình, phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên “theo hướng bảo đảm an ninh cho chế độ Triều Tiên”.

Lãnh đạo Hàn Quốc còn đề nghị viện trợ nhân đạocho nhân dân Triều Tiên, tổ chức đoàn tụ các gia đình bị ly tán vì Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Ông Moon nói: “Chúng tôi không muốn Triều Tiên sụp đổ, và chúng tôi sẽ không theo đuổi bất kỳ dạng thức thống nhất nào bằng cách thâu tóm bên kia. Chúng tôi sẽ không dùng quân sự vào mục đích thống nhất”.

Bộ Tài chính Trung Quốc nói Bắc Kinh sẽ tuân thủ các lệnh trừng phạt Triều Tiên mà LHQ đồng ý, nhưng kêu gọi Mỹ đừng dùng luật Mỹ để trừng phạt các cơ quan tài chính Trung Quốc.

Trung Quốc đã kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, cùng Nga gợi ý Triều Tiên ngưng chương trình tên lửa để đổi lấy việc Mỹ-Hàn ngưng tập trận chung.

Trung Quốc cũng thúc đẩy các cường quốc và Triều Tiên đàm phán để tìm giải giáp chương trình hạt nhân của Triều Tiên, nhưng Mỹ đòi trước tiên Triều Tiên phải ngưng thửtên lửa và thử hạt nhân.

Nữ Thủ tướng Anh Theresa May cũng lên án hành động của Triều Tiên, kêu gọi Trung Quốc tăng sức ép với Bình Nhưỡng.

Bà May sẽ nêu vấn đề này với ông Tập vào tối nay 7.7 tại Hội nghị thượng đỉnh G-20. Bà cho biết Anh ủng hộ trừng phạt Bình Nhưỡng.

Vĩnh Thụy (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump xem xét ‘xử lý nghiêm’ việc Triều Tiên phóng tên lửa ICBM