Nghiên cứu mới đây của Đại học Florida cho thấy chiết xuất vỏ cam có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mang lại công dụng đầy hứa hẹn cho sản phẩm phụ nông nghiệp phổ biến này.
Kiến thức - Học thuật

Người Mỹ thừa nhận giá trị của vỏ cam

Anh Tú 11:11 04/06/2024

Nghiên cứu mới đây của Đại học Florida cho thấy chiết xuất vỏ cam có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mang lại công dụng đầy hứa hẹn cho sản phẩm phụ nông nghiệp phổ biến này.

cam.jpg
Vỏ cam chứa nhiều dược liệu quý

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (USDA), bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho mọi người, không phân biệt giới tính, ở hầu hết các nhóm chủng tộc và sắc tộc.

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng một số vi khuẩn đường ruột giúp phát triển bệnh tim mạch. Khi vi khuẩn đường ruột hấp thụ một số chất dinh dưỡng nhất định trong quá trình tiêu hóa, chúng sẽ sản xuất ra trimethylamine N-oxide (TMAO). Theo các nhà nghiên cứu tại Phòng khám Cleveland, khi lượng TMAO cao sẽ đe dọa tim mạch và việc đo mức độ TMAO có thể giúp dự đoán bệnh tim mạch trong tương lai.

Với khoản tài trợ trị giá 500.000 USD từ USDA, nhóm của Yu Wang - Phó giáo sư khoa học thực phẩm và dinh dưỡng ở người thuộc Đại học Florida, đã nghiên cứu tiềm năng của chiết xuất vỏ cam – giàu chất phytochemical có lợi – để vi khuẩn đường ruột giảm sản xuất TMAO và trimethylamine (TMA). Các nhà khoa học đã thử nghiệm hai loại chiết xuất: phần phân cực và phần không phân cực.

Quá trình chiết xuất và kết quả

Wang cho biết, để thu được các phần phân cực, các nhà khoa học đã sử dụng dung môi phân cực và không phân cực để chiết xuất vỏ cam.

Wang nói: “Bạn hãy tưởng tượng trong món nước sốt salad của mình, bất cứ thứ gì có trong phần nước hoặc giấm đều là phần phân cực còn bất cứ thứ gì trong dầu cách biệt với nước đều là phần không phân cực. Các dung môi chúng tôi sử dụng không hoàn toàn giống nước và dầu, nhưng chúng có độ phân cực tương tự”.

Kết quả từ nghiên cứu cho thấy phần chiết xuất không phân cực của vỏ cam có tác dụng ức chế hiệu quả việc sản xuất các hóa chất độc hại. Các nhà nghiên cứu cũng xác định được một hợp chất gọi là feruloylputrescine trong phần chiết xuất phân cực vỏ cam cũng có tác dụng ức chế đáng kể enzyme chịu trách nhiệm sản xuất TMA.

Wang cho biết: “Đây là một phát hiện mới làm nổi bật tiềm năng bảo vệ sức khỏe chưa được công nhận trước đây của feruloylputrescine, đặc biệt trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch”.

Các ứng dụng tiềm năng và định hướng tương lai

Phát hiện về vỏ cam rất có ý nghĩa vì mỗi năm ngành sản xuất nước ngọt tại Mỹ thải bỏ 5 triệu tấn vỏ cam. Gần 95% cam ở Florida được sử dụng để làm nước ép. Khoảng một nửa số vỏ được dùng làm thức ăn cho gia súc. Phần còn lại bị chôn làm phân bón rất lãng phí. Nhưng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm coi chiết xuất vỏ cam tự nhiên là an toàn cho con người. Vì vậy, Wang hy vọng vỏ cam sẽ được sử dụng theo cách giá trị hơn.

Wang khẳng định “Nghiên cứu của chúng tôi mở đường cho việc phát triển các loại thực phẩm chức năng được làm giàu bằng các hợp chất hoạt tính sinh học này, cung cấp các chiến lược điều trị mới cho sức khỏe tim mạch”.

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư
Vỏ cam là nguồn flavonoid phong phú. Flavonoid là một chất chuyển hóa trung gian của thực vật nhiều chức năng quan trọng với sức khỏe, giúp phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt là ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư da. Hợp chất beta-cryptoxanthin có trong vỏ cam được chứng minh có tác dụng hỗ trợ trong điều trị ung thư phổi..

Giảm viêm và dị ứng
Trong vỏ cam có đặc tính chống viêm tương tự như indomethacin - chất thường được dùng để hạ sốt, giảm đau và chống viêm theo cơ chế ức chế tổng hợp prostaglandin. Một số hợp chất có trong vỏ cam có thể ngăn chặn sự giải phóng của histamine. Hisyamine là 1 hóa chất gây ra dị ứng. Khi bị dị ứng, có thể lấy vỏ cam phơi khô ăn để hạn chế nguy cơ xảy ra dị ứng.

Tăng cường sức đề kháng
Nồng độ vitamin C có trong vỏ cam khi ăn cũng sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại cảm lạnh, ho, cảm cúm,...

Giúp giảm cân
Vỏ cam chứa nhiều chất xơ, vitamin cũng như hợp chất chống oxy hóa flavonoid vừa tốt cho sức khỏe lạnh giúp giảm cân an toàn.

Tốt cho răng miệng
Nhâm nhi vài lát vỏ cam phơi khô sẽ giúp cải thiện mùi hôi răng miệng và giúp làm trắng răng. Có thể làm hỗn hợp để đánh răng giúp đẩy lùi tình trạng răng ố vàng, các mảng bám hình thành bằng cách nghiền vỏ cam thành bột, phơi khô, trộng chung với kem đánh răng tạo thành hỗn hợp đánh răng từ 2-3 lần 1 tuần.

Cải thiện vấn đề đường tiêu hóa
Vỏ cam giàu chất xơ có tên gọi polysacarit không hòa tan như tannin, hemi-cellulose và pectin sẽ giúp điều chỉnh nhu động ruột, tránh bị táo bón, cải thiện vấn đề rối loạn tiêu hóa thường gặp như: khó tiêu, đầy hơi, đầy bụng, hội chứng ruột kích thích, ợ hơi,...

Giảm cảm giác đau nhức đầu
Khi bị đau đầu, hãy đun sôi vỏ cam, quýt sau đó dùng nước này để xông hơi mặt. mùi hương dễ chịu của vỏ cam, vỏ quýt sẽ giúp dễ chịu, giảm cơn đau đầu, tinh thần thoải mái và tỉnh táo hơn.

Tăng cảm giác ăn ngon miệng
Đun sôi hỗn hợp nước và vỏ cam, quýt đã phơi khô, đậy kín nắp hãm trong vài phút. Uống 1 chén trà hãm này trước bữa ăn khoảng nửa giờ sẽ giúp lấy lại cảm giác ngon miệng khi ăn.

Tạo cảm giác thoải mái, an thần, chống say tàu, xe
Hương thơm từ vỏ cam, vỏ quýt có tác dụng an thần, tạo tâm trạng thoải mái, kích thích cảm xúc tích cực, giúp dễ ngủ, làm giảm căng thẳng hoặc huyết áp cao, tim đập nhanh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thông qua Luật Tổ chức tòa án nhân dân sửa đổi, cho phép ghi âm toàn bộ diễn biến phiên tòa
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi) cho phép ghi âm toàn bộ diễn biến phiên tòa, phiên họp. Tuy nhiên, việc ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa/phiên họp, những người có liên quan theo quy định.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Mỹ thừa nhận giá trị của vỏ cam