Tổng thống Putin đã công khai lên tiếng về căng thẳng giữa Nga và phương Tây xung quanh vấn đề Ukraine, khẳng định lo ngại của Moscow về Ukraine bị phớt lờ.

Putin lên tiếng về khả năng xung đột với NATO

Hoàng Vũ | 02/02/2022, 11:23

Tổng thống Putin đã công khai lên tiếng về căng thẳng giữa Nga và phương Tây xung quanh vấn đề Ukraine, khẳng định lo ngại của Moscow về Ukraine bị phớt lờ.

Theo RT, phát biểu tại cuộc họp báo hôm 1.2 sau cuộc họp kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ với Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Điện Kremlin đang nghiên cứu phản ứng của phương Tây về các yêu cầu an ninh của Moscow.

"Tôi đã thông báo với Thủ tướng Hungary về điều này một cách rõ ràng, rằng những mối quan tâm cốt lõi của Nga đã bị phương Tây bỏ qua. 3 yêu cầu chính của chúng tôi đã không được họ xem xét đúng mức", ông Putin nói.

tong-thong-nga-putin.jpeg
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Theo ông chủ Điện Kremlin, ba yêu cầu chính của Nga gồm đề xuất Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không mở rộng về phía đông, từ bỏ triển khai các hệ thống vũ khí tấn công gần biên giới Nga và đưa hạ tầng quân sự của NATO ở châu Âu về trạng thái năm 1997, khi thỏa thuận giữa Nga và NATO được ký kết.

Tổng thống Putin sau đó cũng cáo buộc Mỹ âm mưu lôi kéo Nga vào một cuộc xung đột vũ trang liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine bằng cách sử dụng Kiev như "công cụ" cho các hoạt động của NATO.

"Mục tiêu chính của Mỹ là buộc các đồng minh của họ ở châu Âu áp các lệnh trừng phạt cứng rắn chống lại Nga và đưa Ukraine tham gia NATO", ông Putin nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Nga cảnh báo, kịch bản Ukraine vào NATO có thể gây ra mối đe dọa cho an ninh của châu Âu bởi nó có thể tạo cơ sở cho một cuộc xung đột lớn giữa Nga và NATO.

Ông Putin cho rằng việc Ukraine trở thành thành viên NATO sẽ tạo cơ hội cho Kiev có thể tiếp cận các vũ khí tấn công tối tân. Do đó, những diễn biến như vậy có thể thúc đẩy Kiev tiến hành kế hoạch bắt đầu chiến dịch quân sự ở Crimea, và tất nhiên khi đó Nga sẽ có hành động đáp trả.

"Hãy thử tưởng tượng kịch bản Ukraine trở thành thành viên của NATO và bắt đầu các chiến dịch quân sự. Vậy chúng tôi nên đối phó với NATO như thế nào. Thử hỏi, có ai nghĩ đến kịch bản đó không. Chắc là không", ông Putin nhấn mạnh.

Căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây sau khi Mỹ và NATO cáo buộc Nga điều số lượng lớn binh sĩ tới sát biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực. Về phần mình, phía Nga đã bác bỏ cáo buộc, khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích tự vệ.

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Putin lên tiếng về khả năng xung đột với NATO