Một nghiên cứu của Hàn Quốc cho thấy những người nhiễm biến thể Delta có tải lượng vi rút cao gấp 300 lần so với những ai mắc phiên bản gốc SARS-CoV-2 ở Vũ Hán, khi các triệu chứng lần đầu tiên được quan sát thấy.

Người nhiễm chủng Delta ở Hàn Quốc có tải lượng vi rút cao gấp 300 lần bản gốc, giảm 10 lần sau 4 ngày

Sơn Vân | 24/08/2021, 20:23

Một nghiên cứu của Hàn Quốc cho thấy những người nhiễm biến thể Delta có tải lượng vi rút cao gấp 300 lần so với những ai mắc phiên bản gốc SARS-CoV-2 ở Vũ Hán, khi các triệu chứng lần đầu tiên được quan sát thấy.

Thế nhưng, tải lượng vi rút giảm dần theo thời gian, còn 30 lần sau 4 ngày và còn hơn 10 lần sau 9 ngày, khớp với mức được thấy ở các biến thể khác sau 10 ngày, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông báo hôm 24.8.

Lee Sang-won, quan chức Bộ Y tế Hàn Quốc, cho biết tải lượng cao hơn có nghĩa là vi rút lây lan dễ dàng hơn từ người sang người, làm gia tăng các ca nhiễm trùng và nhập viện.  "Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn 300 lần. Chúng tôi cho rằng tốc độ lây truyền của nó gấp 1,6 lần so với biến thể Alpha và khoảng hai lần so với phiên bản gốc của vi rút", Lee Sang-won nói.

Biến thể Delta lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ, còn biến thể Alpha lần đầu xuất hiện tại Anh.

Để tránh sự lây lan của biến thể Delta, hiện là chủng vi rút SARS-CoV-2 thống trị trên toàn thế giới, KDCA kêu gọi mọi người ngay lập tức đi xét nghiệm khi phát triển các triệu chứng COVID-19 và tránh gặp mặt trực tiếp.

Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta và tỷ lệ tiêm chủng thấp khiến phần lớn châu Á lao đao, ngay cả khi các nền kinh tế ở châu Âu và Bắc Mỹ mở cửa trở lại.

Nghiên cứu đã so sánh tải lượng vi rút của 1.848 bệnh nhân nhiễm biến thể Delta với 22.106 người mắc các chủng khác.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), người nhiễm biến thể Delta có số lượng bản sao vi rút trong đường hô hấp nhiều hơn khoảng 1.000 lần so với những người nhiễm phiên bản SARS-CoV-2 ban đầu. 

Chỉ cần 4 ngày sau khi nhiễm biến thể Delta là đạt đến mức có thể phát hiện được trong cơ thể người, so với 6 ngày với phiên bản SARS-CoV-2 ban đầu, thế nên chu kỳ lây sang người khác cũng sẽ ngắn hơn.

Hàn Quốc đã báo cáo 1.509 ca mắc COVID-19 mới vào ngày 23.8, nâng tổng số lên 239.287 trường hợp, với 2.228 người tử vong.

Quốc gia này đã tiêm ít nhất một liều vắc xin cho 51,2% trong số 52 triệu dân, trong khi 23,9% dân đã được tiêm chủng đầy đủ.

nguoi-nhiem-bien-the-delta-o-han-quoc-co-tai-luong-virut-cao-gap-300-lan-ban-goc.jpg
Người nhiễm chủng Delta ở Hàn Quốc có tải lượng vi rút cao gấp 300 lần bản gốc SARS-CoV-2

Hôm 22.8, Thủ tướng Kim Boo-kyum cho biết Moderna (Mỹ) thông báo sẽ cung cấp cho Hàn Quốc 7 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 trong hai tuần tới sau khi nguồn cung bị gián đoạn do vấn đề sản xuất tại công ty.

"Moderna đã thông báo với chính phủ rằng họ sẽ cung cấp tổng cộng 7 triệu liều vắc xin trong hai tuần tới", Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum nói trong cuộc họp liên ngành hàng ngày về phản ứng với COVID-19 của chính phủ.

Theo trang Yonhap, thông báo trên được đưa ra sau chuyến thăm của phái đoàn chính phủ Hàn Quốc tới trụ sở Moderna vào ngày 14.8 để phản đối sự chậm trễ trong việc cung cấp vắc xin cho quốc gia châu Á này. Trước đó, Moderna đã thông báo cho Hàn Quốc về kế hoạch cung cấp ít hơn một nửa trong số 8,5 triệu liều vắc xin COVID-19 dự kiến ​​vào tháng 8 do sự cố sản xuất.

Sự chậm trễ trong việc cung cấp vắc xin làm dấy lên lo ngại rằng kế hoạch tiêm chủng cho tháng 8 và tháng 9 của Hàn Quốc có thể bị cản trở trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát gần đây, trong đó biến thể Delta lây lan nhanh.

"Chính phủ sẽ cố gắng hết sức để người dân được tiêm chủng đầy đủ bằng cách mua thêm vắc xin càng sớm càng tốt", ông Kim Boo-kyum nói.

Ông Kim Boo-kyum cũng yêu cầu Liên minh Y tế và Công nhân Y tế Hàn Quốc xem xét lại kế hoạch tổ chức cuộc tổng đình công vào ngày 2.9, nói rằng bây giờ là lúc để "tập hợp trí tuệ của chúng ta thay vì chiến đấu và đối đầu với nhau".

Thủ tướng Hàn Quốc chỉ thị các bộ của chính phủ trung ương và chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp chống vi rút nghiêm ngặt, nói rằng 2 tuần tới sẽ rất quan trọng trong cuộc chiến của quốc gia chống lại làn sóng đại dịch thứ tư hiện nay.

Chủng Delta tạo bản sao vi rút trong đường hô hấp nhiều hơn 1.000 lần SARS-CoV-2 ban đầu ở bệnh nhân Trung Quốc:

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nhiễm chủng Delta ở Hàn Quốc có tải lượng vi rút cao gấp 300 lần bản gốc, giảm 10 lần sau 4 ngày