Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 14.3 cho biết Crimea phải được trả về Ukraine để có được “hòa bình lâu dài” trong khu vực.
Quốc tế

Tổng thống Pháp: Phải trả lại Crimea cho Ukraine nếu muốn có hòa bình

Hoàng Vũ (theo Newsweek) 15/03/2024 16:05

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 14.3 cho biết Crimea phải được trả về Ukraine để có được “hòa bình lâu dài” trong khu vực.

Theo Newsweek, ông Macron đưa ra nhận xét trên khi thảo luận về cuộc chiến tại Ukraine trong cuộc phỏng vấn với các kênh truyền hình Pháp TF1France 2.

tt-phap.png
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc cặp tại thủ đô Paris hồi tháng trước - Ảnh: Getty

Nhà lãnh đạo Pháp đã thu hút sự chú ý của quốc tế vào tháng trước sau khi ông nói rằng ông không loại trừ khả năng binh lính NATO sẽ được gửi đến Ukraine. Một số nước đã lên tiếng phản đối ý tưởng này nhưng số khác, đặc biệt là ở Đông Âu, bày tỏ ủng hộ. Ông Macron đã rút lại quan điểm này một vài ngày sau đó.

Nga đã nhanh chóng lên án tuyên bố của Tổng thống Pháp về việc điều quân trực tiếp tham gia vào cuộc chiến. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng một động thái như vậy sẽ dẫn đến “điều không thể tránh khỏi” về một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga.

“Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để giúp Ukraine chống lại Nga. Không thể có hòa bình lâu dài nếu không có chủ quyền, nếu không có sự quay trở lại các biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine, bao gồm cả Crimea”, ông Macron nói hôm 14.3.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Pháp cũng cảnh báo Nga sẽ không dừng lại nếu đánh bại Ukraine, đồng thời kêu gọi châu Âu không “yếu đuối” và luôn trong trạng thái “sẵn sàng đáp trả”.

"Nếu Nga thắng cuộc chiến này, tín nhiệm của châu Âu sẽ giảm xuống 0. Các ông có nghĩ rằng người Ba Lan, người Lithuanian, người Estonia, và người Bulgaria có thể giữ hòa bình trong một giây không?”, ông Macron nói.

Ngoài ra, Macron cho biết ông “rất không đồng tình” với các lãnh đạo phe đối lập. Nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh những quyết định bỏ phiếu trắng hoặc bỏ phiếu chống lại việc ủng hộ Ukraine “không phải là chọn hòa bình mà là chọn thất bại”.

Crimea - được Nga sáp nhập từ Ukraine năm 2014 - không chỉ có giá trị biểu tượng mà còn có tầm quan trọng về mặt chiến lược vì bán đảo này đóng vai trò là trung tâm hậu cần trung tâm của Nga cho lực lượng quân sự của nước này ở miền Nam Ukraine.

Năm vừa qua đã chứng kiến sự gia tăng tần suất các cuộc tấn công của Ukraine ở Crimea. Một trong những cuộc tấn công nổi bật hơn nhằm vào hải quân của Nga trong khu vực xảy ra vào ngày 5.3 khi một phi đội máy bay không người lái trên biển của Ukraine phá hủy tàu tuần tra Sergey Kotov trị giá 65 triệu USD.

Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gần đây cho biết các cuộc tấn công vào các vị trí của Nga ở Crimea là màn mở đầu cho một “chiến dịch nghiêm túc” sẽ sớm được tiến hành để giành lại bán đảo.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Pháp: Phải trả lại Crimea cho Ukraine nếu muốn có hòa bình