Khẳng định thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu phải được thực hiện công khai, minh bạch, người phát ngôn của Chính phủ - ông Mai Tiến Dũng cũng cho biết, khi trình dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính sẽ phải lấy ý kiến người dân và đánh giá toàn diện tác động đến nền kinh tế.

Người phát ngôn Chính phủ nói gì về đề xuất tăng thuế môi trường với xăng?

Dân Trí | 03/02/2017, 19:29

Khẳng định thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu phải được thực hiện công khai, minh bạch, người phát ngôn của Chính phủ - ông Mai Tiến Dũng cũng cho biết, khi trình dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính sẽ phải lấy ý kiến người dân và đánh giá toàn diện tác động đến nền kinh tế.

Đề xuấttăng khung mức thuế bảo vệ môi trường trong mỗi lít xăng dầu từ 1.000-4.000 đồng lên 3.000-8.000 đồng/lít của Bộ Tài chínhtrong dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi) nếu được thông qua sẽ gây tác động mạnh đến thị trường, khiến xăng dầu có thể sẽ có đợt tăng giá mạnh kỷ lục, gây khó khăn thêm cho doanh nghiệp và người dân.

Nhiều chuyên gia cho rằng, mức thuế này cao hơn nhiều so với khung thuế hiện hành và việc tăng thuế cao như vậy chưa chắc đã giúp môi trường sạch hơn. Có không ít câu hỏi về vấn đề minh bạch nguồn thu và nguồn chi sử dụng tiền thu được từ thuế bảo vệ môi trường.

Đây là vấn đề được đặt ra đối với người phát ngôn Chính phủ - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1.2017 diễn ra chiều nay (3.2).

Về vấn đề này, ôngcho hay, Luật Thuế bảo vệ môi trường hiện hành quy định khung mức thuế bảo vệ môi trườngđối với xăng là từ 1.000-4.000 đồng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền quyết định cụ thể mức thuế trong từng thời kỳ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và chính sách về bảo vệ môi trườngcủa Nhà nước (hiện nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức thuế bảo vệ môi trườngđối với xăng là 3.000 đồng/lít).

Theo ông, việc Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh khung mức thuế bảo vệ môi trườngđối với xăng là từ 3.000-8.000 đồng/lít mới đang trong quá trình soạn thảo xin ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và người dân, chưa trình Chính phủ xem xét, thảo luận vấn đề này.

Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì khi trình dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường(sửa đổi), Bộ Tài chính phải hoàn thiện trên cơ sở tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Bộ này cũng phải đánh giá toàn diện các tác động tích cực, tiêu cực của chính sách đến kinh tế - xã hội trong trước mắt và lâu dài… để báo cáo Chính phủ xem xét, thảo luận trước khi trình Quốc hội quyết định.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, việc sử dụng nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trườngnói chung và thuế bảo vệ môi trườngđối với xăng nói riêng được thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Bảo vệ môi trường.

Thi Anh (theo trang Thông tin Chính phủ)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phát ngôn Chính phủ nói gì về đề xuất tăng thuế môi trường với xăng?