Sau khi thoa một loại thuốc trị nám da có chứa axit, người phụ nữ 44 tuổi bị tổn thương nặng 2 bên gò má, lở loét, mưng mủ và nhiễm trùng…

Người phụ nữ bị lở loét mặt vì thoa thuốc trị nám có chứa axit

Hồ Quang | 10/12/2022, 11:33

Sau khi thoa một loại thuốc trị nám da có chứa axit, người phụ nữ 44 tuổi bị tổn thương nặng 2 bên gò má, lở loét, mưng mủ và nhiễm trùng…

Ngày 10.12, ThS.BS Phan Ngọc Huy - Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp da hai bên gò má bị lở loét, mưng mủ, nhiễm trùng do mua thuốc chứa axit không rõ nguồn gốc để thoa lên mặt trị sạm, nám.

nguoi-phu-nu-bi-thung-mat-vi-thoa-thuoc-tri-nam0da-co-chua-axit-hinh-anh(1).png
Má bên phải của bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân này là một phụ nữ 44 tuổi (quê Tiền Giang) được đưa đến bệnh viện trong tình trạng vùng da hai bên gò má, đặc biệt là gò má phải bị tổn thương nặng, bong trượt từng mảng, rỉ dịch mủ vàng đục… “Tình trạng nhiễm trùng da của nữ bệnh nhân này kéo dài dẫn đến vết thương không lành trên nền sẹo mất sắc tố”, bác sĩ Huy nói.

Theo lời nữ bệnh nhân, cách đây 1 tháng, chị được một người quen giới thiệu một loại “thuốc chứa axit” có giá hơn 200.000 đồng được bán ở chợ có tác dụng trị sạm, nám rất hiệu quả nên mua về sử dụng.

“Sau khi thoa thuốc lên da, tôi có cảm giác châm chích, bỏng rát nhiều. Tôi có hỏi người quen nhưng được thông tin là tiếp tục thoa vì thuốc đang phát huy hiệu quả. Sau 3 ngày, vùng da hai gò má bắt đầu khô căng và xuất hiện vết trợt giống bị bỏng, chỗ vết thương rỉ dịch, có mủ vàng đục. Lo sợ nên tôi thoa dầu mù u để sát khuẩn, giúp mau lành vết thương nhưng thấy thoa hơn cả tháng mà tình trạng không cải thiện, mặt càng sưng nề và rỉ dịch, chảy mủ nhiều hơn”, nữ bệnh nhân thuật lại.

Bác sĩ Huy cho biết, loại thuốc bệnh nhân thoa để trị nám nêu trên có chứa axit. “Hiện nay có nhiều người vì mong muốn trị nám, tàn nhang nhanh với chi phí thấp nên đã sử dụng các loại “thuốc chứa axit” để điều trị các tình trạng tăng sắc tố như đốm nâu, tàn nhang, rám má... Hầu hết các loại thuốc này đều không được dán nhãn về thành phần, nơi sản xuất và chưa được cơ quan chức năng kiểm định. Chính vì vậy, việc sử dụng các chế phẩm này trên các vùng da nhạy cảm như mặt, mí mắt rất nguy hiểm. Chúng tiềm ẩn các nguy cơ phá hủy cấu trúc sinh lý làn da và gây nên các biến chứng như bỏng da, nhiễm trùng, sẹo xấu, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của người bệnh trong thời gian rất dài”, bác sĩ Huy chia sẻ.

Theo bác sĩ Huy, do bệnh nhân này bị nhiễm trùng da kéo dài dẫn đến vết thương không lành trên nền sẹo mất sắc tố, nên việc điều trị sẽ phức tạp. Bệnh nhân phải trải qua nhiều giai đoạn điều trị, trong đó bắt đầu với kiểm soát tình trạng nhiễm vi trùng, vi nấm cũng như tạo môi trường thuận lợi để vết thương lên mô hạt tốt và tái biểu mô hóa làn da.

Cũng theo bác sĩ Huy, hiện nay nhiều phương pháp điều trị sạm, nám mang lại hiệu quả cao như: thuốc thoa ức chế, loại bỏ sắc tố, tái tạo da bằng hóa chất, laser chọn lọc sắc tố như laser Q-Switched, laser pico giây… Tùy theo tình trạng sạm nám, bác sĩ có chỉ định phù hợp với đặc điểm của làn da cũng như thói quen, thời gian chăm sóc da của mỗi người.

Điều trị sạm, nám da cần sự kiên trì cũng như tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn của bác sĩ. Vì vậy, để điều trị sạm, nám hiệu quả, bệnh nhân nên tham vấn bác sĩ da liễu để có được phác đồ điều trị phù hợp nhất.

“Để phòng ngừa tình trạng sạm, nám da, các chị em cần có chế độ chăm sóc da phù hợp, không sử dụng các hoạt chất kích ứng làn da, chọn lựa phương pháp trẻ hóa da phù hợp và hãy đến bệnh viện để được tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa da liễu…”, bác sĩ Huy khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ bị lở loét mặt vì thoa thuốc trị nám có chứa axit