Nữ bệnh nhân 35 tuổi vừa được các bác sĩ xác định mắc phải căn bệnh tim cực hiếm trên thế giới, hội chứng Loeffler hay còn gọi là viêm nội mạc cơ tim Loefller.

Người phụ nữ chướng bụng, phù chân, bác sĩ phát hiện mắc bệnh tim lạ

Hồ Quang | 19/11/2020, 17:10

Nữ bệnh nhân 35 tuổi vừa được các bác sĩ xác định mắc phải căn bệnh tim cực hiếm trên thế giới, hội chứng Loeffler hay còn gọi là viêm nội mạc cơ tim Loefller.

Ngày 19.11, bác sĩ Trần Duy Bách - Khoa tim mạch tổng quát, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho hay tại đây vừa phát hiện một phụ nữ mắc phải căn bệnh suy tim cực hiếm trên thế giới. Căn bệnh suy tim của người phụ này là hội chứng Loeffler hay còn gọi là viêm nội mạc cơ tim Loefller.

nguoi-phu-nu-chuong-bung-phu-chan-bac-si-phat-hien-mac-benh-tim-la-hinh-anh(1).png
Kết quả  MRI tim của bệnh nhân cho thấy  cơ tim tim tăng Eosinophil kèm huyết khối mỏm buồng tim và buồng nhĩ phải - Ảnh: BVCC

Theo người nhà của nữ bệnh nhân 35 tuổi này, cách đây khoảng 2 tuần, chị thấy bụng to căng dần, ăn kém, uống nước bình thường nhưng lượng nước tiểu 24 giờ chỉ khoảng 500ml. Một tuần sau đó, bệnh nhân thấy phù 2 chi dưới. Cách nhập viện 4 đến 5 ngày, chị thấy mệt nhiều hơn kèm ho khan, ho nhiều hơn khi nằm, không kèm sốt, không đau tức ngực. Bệnh nhân khó thở tăng dần khi nằm ngửa và giảm khi nằm nghiêng, bụng ngày càng chướng to, phù chân tăng thêm nên người nhà đưa đến Bệnh viện Nhân dân 115.

Tại đây, bác sĩ ghi nhận các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân đều bình thường nhưng khi tiến hành các kỹ thuật cận lâm sàng như: siêu âm tim, MRI tim, X-quang tim phổi… các bác sĩ nhận thấy  cơ tim tim tăng Eosinophil kèm huyết khối mỏm buồng tim và buồng nhĩ phải.

Bác sĩ Bách cho biết, qua các kết quả kiểm tra cận lâm sàng, bác sĩ xác định đây là một trường hợp suy tim hiếm gặp. “Lúc này chúng tôi tiến hành tra cứu lại y văn thế giới thì biết đây là Hội chứng Loeffler hay còn gọi là viêm nội mạc cơ tim Loefller. Là một hội chứng tim mạch có liên quan đến tăng bạch cầu ái toan trong máu thường gặp ở các vùng nhiệt đới”, bác sĩ Bách chia sẻ.

Ngay sau đó, các bác sĩ tiến hành xét nghiệm tầm soát nguyên nhân tăng bạch cầu ái toan máu bao gồm xét nghiệm tìm ký sinh trùng trong phân, kháng thể kháng ký sinh trùng trong máu thì thu được kết quả dương tính với Toxocara.

Ban đầu bệnh nhân được tiến hành điều trị với furosemide và spironolacton để giảm triệu chứng suy tim sung huyết. Sau khi xác định viêm nội tâm mạc Loeffler, các bác sĩ cho bệnh nhân sử dụng Methyl Prednisolon 1mg/kg và kháng đông.

“Sau 10 ngày điều trị, đến nay bệnh nhân bớt khó thở, phù chân, lâm sàng cải thiện tốt và được xuất viện. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn phải tiếp tục dùng Methyl Prednisolon và kháng đông sau khi xuất viện kèm với PPI để phòng ngừa biến chứng xuất huyết dạ dày”, bác sĩ Bách cho cho hay.

Theo bác sĩ Bách, viêm nội tâm mạc Loeffler mô tả một bệnh cơ tim hạn chế hiếm gặp liên quan đến tăng bạch cầu ái toan, trong đó có rối loạn đổ đầy thất và rối loạn chức năng tâm trương do xơ hóa nội mạc cơ tim.

Mặc dù là một bệnh không phổ biến, nhưng lại dẫn đến tàn phế hoặc tử vong với tỷ lệ đáng lưu tâm. Chẩn đoán thường ở giai đoạn người bệnh có triệu chứng xơ hóa, khi đó không có nhiều lựa chọn điều trị, thường phải điều trị bằng thuốc suy tim hoặc can thiệp phẫu thuật.

Cho đến nay vẫn chưa có tiêu chuẩn lâm sàng để chẩn đoán, chủ yếu phải dựa vào cận lâm sàng với tiêu chuẩn vàng là sinh thiết nội mạc cơ tim. Người bệnh điển hình thường là nam trung niên, có tăng bạch cầu ái toan (trên 1500/mm3) trong máu kéo dài trên 6 tháng và có tác động lên cơ quan đích, trong đó bất thường tim chiếm 75% tổng số người bệnh.

Nguyên nhân gây tăng bạch cầu ái toan thường không xác định được, một số trường hợp do tăng phản ứng (như dị ứng, nhiễm ký sinh trùng) hoặc bệnh lý bạch cầu.

Bài liên quan
Người bị suy tim muốn kéo dài sự sống phải hạn chế uống nước
Suy tim là biến chứng cuối của các bệnh lý về tim mạch, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Vấn đề mọi người lo sợ nhất, băn khoăn nhất, liệu người mắc bệnh suy tim có chết không và cuộc sống kéo dài được bao lâu?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ chướng bụng, phù chân, bác sĩ phát hiện mắc bệnh tim lạ