Chàng trai 37 tuổi (ngụ ở TP.HCM) bị xơ gan giai đoạn cuối, các bác sĩ đang hóa trị và nút mạch hóa chất khối u (TACE) để kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Bất ngờ phép màu đã xuất hiện khi một phụ nữ ở Hà Nội trước khi qua đời đã có ý định hiến lá gan của mình để cứu người.

Người phụ nữ Hà Nội cứu chàng trai Sài Gòn bị xơ gan giai đoạn cuối

20/05/2020, 16:34

Chàng trai 37 tuổi (ngụ ở TP.HCM) bị xơ gan giai đoạn cuối, các bác sĩ đang hóa trị và nút mạch hóa chất khối u (TACE) để kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Bất ngờ phép màu đã xuất hiện khi một phụ nữ ở Hà Nội trước khi qua đời đã có ý định hiến lá gan của mình để cứu người.

Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM thực hiện ca ghép gan cho bệnh nhân H.V.L. (37 tuổi, ngụ ở TP.HCM) - Ảnh: BVCC

Ngày 20.5, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay vừa thực hiện thành công ca ghép gan cho một thanh niên bị xơ gan giai đoạn cuối từ lá gan của một phụ nữ chết não ở Hà Nội hiến tặng.

PSG.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược cho biết lá gan được vận chuyển bằng máy bay từ Hà Nội vào TP.HCM mất khoảng 2 giờ đồng hồ; đồng thời nhờ lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ dẫn đường nên xe cấp cứu đã đưa lá gan đến bệnh viện kịp thời ghép cho bệnh nhân. Ca ghép được thực hiện bởi TS.BS Trần Công Duy Long và TS.BS Nguyễn Đức Thuận cùng ê-kíp ghép gan của Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

“Sau nhiều giờ, đến 5 giờ 30 ngày 19.5, ca ghép gan đã được thực hiện thành công. Hiện gan của người hiến nhanh chóng thích nghi và hoạt động tốt trong cơ thể người nhận. Người bệnh đã được chuyển về phòng hồi sức sau khi ghép gan”, bác sĩ Bắc cho hay.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức mổ lấy gan từ người phụ nữ Hà Nội chết não - Ảnh: BVCC

Người may mắn có được lá gan là anh H.V.L. (37 tuổi, ngụ ở TP.HCM). Bệnh nhân này bị xơ gan giai đoạn cuối và đang được các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM hóa trị và và nút mạch hóa chất khối u (TACE). Các bác sĩ đánh giá nếu được ghép gan, bệnh nhân có tiên lượng sống tốt và khả năng khỏi bệnh hoàn toàn là rất cao.

Người hiến gan là một phụ nữ người Hà Nội. Sau hơn 1 tháng điều trị căn bệnh hiểm nghèo, người phụ nữ này đã không qua khỏi, rơi vào trạng thái chết não và có nguyện vọng hiến tặng gan của mình.

Theo PSG.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, trước đó Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng Quốc gia thông báo gan của một phụ nữ ở Hà Nội được xác định phù hợp với bệnh nhân L. đang điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. Các chỉ số miễn dịch và sinh hóa phù hợp giữa người hiến và người nhận tạng.

Lá gan được vận chuyển hơn 2.000km từ Hà Nội vào TP.HCM - Ảnh: BVCC

Ngay lập tức, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã triệu tập các khoa, phòng, đơn vị có liên quan hội chẩn và triển khai công tác chuyên môn để tiến hành ghép gan cho người bệnh vào trưa 18.5. Chiều cùng ngày các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đánh giá hoạt động của gan và tiến hành lấy gan từ người chết não.

Đến 20 giờ ngày 18.5, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Bệnh viện Việt Đức và cán bộ Trung tâm điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia đã phối hợp chuyển gan của người hiến từ Hà Nội vào TP.HCM. Lá gan của người phụ nữ chết não ở Hà Nội được chuyển đến sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 22 giờ cùng ngày. Nhờ sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát giao thông dẫn đường nên chỉ mất 10 phút, lá gan đã được đưa đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM kịp thời để tiến hành ghép cho bệnh nhân.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ Hà Nội cứu chàng trai Sài Gòn bị xơ gan giai đoạn cuối