Bộ Y tế đã xác định những bệnh nhân mắc COVID-19 nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam đều nhiễm biến thể Anh và biến thể ở Nam Phi, trong đó phần lớn là nhiễm biến thể ở Anh.

Bệnh nhân mắc COVID-19 nhập cảnh từ Campuchia đều nhiễm biến thể Anh và Nam Phi

Hồ Quang | 25/04/2021, 10:37

Bộ Y tế đã xác định những bệnh nhân mắc COVID-19 nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam đều nhiễm biến thể Anh và biến thể ở Nam Phi, trong đó phần lớn là nhiễm biến thể ở Anh.

Ngày 25.4, Bộ Y tế cho hay đã có kết quả giải trình tự gene các trường hợp nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam mắc COVID-19 cho thấy, phần lớn các trường hợp này đều nhiễm biến thể Anh, số ít còn lại là nhiễm biến thể từ Nam Phi.

benh-nhan-maccovid-19-nhap-canh-tu-campuchia-deu-nhiem-bien-the-anh-va-nam-phi-hinh-anh(1).png
Giải trình tự gene để xác định biến thể của vi rút Corona - Ảnh: PV

Cụ thể, kết quả giải trình tự gene của Viện Pasteur TP.HCM cho thấy, các trường hợp nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam mắc COVID-19 có 85,7% mẫu mang biến thể B1.1.7 (biến thể phát hiện ở Anh) và 14,3% mang biến thể B.1.351 (biến thể phát hiện ở Nam phi).

Theo các chuyên gia y tế, biến thể coronavirus B.1.1.7 từ Anh có khả năng lây truyền cao hơn 50-70% chủng gốc, làm tăng tỷ lệ tử vong, được giới khoa học dự báo là sẽ khiến đại dịch tồi tệ hơn. Biến thể này đã gây nên sự bùng phát mạnh mẽ dịch COVID-19 ở Anh và các quốc gia châu Âu vào cuối năm 2020. Đây cũng là biến thể được xác định gây nên đợt dịch COVID-19 lớn tại Hải Dương vào tháng 1.2021 vừa qua.

Riêng biến thế B.1.351 đã gây ra đợt bùng phát dữ dội dịch bệnh COVID-19 tại Mỹ vào tháng 12.2020 khiến số lượng người mắc và tử vong tăng đột biến.

Trước đó, do tình hình dịch COVID-19 ở các nước xung quanh Việt Nam đang diễn biến phức tạp, số ca mắc ngày càng tăng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các viện đầu ngành tiến hành giải trình tự gene của những người nhập cảnh vào Việt Nam gần đây để đánh giá, có các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp.

Theo Bộ Y tế trong 24 gờ qua, diễn biến dịch COVID-19 trên toàn cầu, nhất là tại các nước trong khu vực rất phức tạp khiến nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vào Việt Nam rất đáng báo động.

Trong đó, tại Ấn Độ trong 24 giờ qua đã phát hiện thêm 340.000 ca nhiễm mới. Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra ở quốc gia Nam Á hết sức đáng quan ngại. Tại Campuchia, trong 24 giờ qua đã phát hiện trên 600 trường hợp nhiễm COVID-19. Ngay tại Lào cũng trong 24 giờ qua, số ca mắc COVID-19 phát hiện được vượt qua số cao nhất từ trước đến nay của Việt Nam.

Bộ Y tế cho rằng, nhìn vào bức tranh tổng thể về tình hình lây nhiễm COVID-19 trên thế giới hiện nay cho thấy tất cả những đợt dịch xảy ra lần sau thường lớn hơn, mạnh hơn và tàn khốc hơn lần trước. Do đó, Việt Nam phải hết sức cảnh giác, tập trung triển khai tất cả các biện pháp phòng chống dịch, tích cực chủ động để làm sao kiểm soát tốt tình hình dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân mắc COVID-19 nhập cảnh từ Campuchia đều nhiễm biến thể Anh và Nam Phi