Các sách giả, sách in lậu hiện nay đang bán trên các trang điện tử và ở các nhà sách nhiều đều giống sách thật đến 95% mà bạn đọc rất khó nhận biết.

Người sáng lập First News tiết lộ cách phân biệt sách thật - giả

FN | 10/06/2019, 11:24

Các sách giả, sách in lậu hiện nay đang bán trên các trang điện tử và ở các nhà sách nhiều đều giống sách thật đến 95% mà bạn đọc rất khó nhận biết.

Chỉ có những người nghề in và xuất bản lâu năm mới nhận ra từ những chi tiết bìa mờ nhạt hơn một chút, giấy bìa và ruột sách mỏng hơn vài %, chữ in không sắc nét và mực in không đều, hơi lem nhem chỉ ở những trang có chữ to, trang bìa lót, trang lưu chiểu cuối và những trang có hình ảnh minh hoạ. Bên cạnh, gáy sách giả thường không vuông vức, lệch chỉ một chút. Cuốn sách nhìn mỏng và èo uột hơn sách thật một chút. Còn tất cả đều giống như đúc cả logo địa chỉ First News - Trí Việt, hiệu ứng chữ nổi hay ép nhũ không hề khác bìa sách thật. Một số sách in lậu bán chạy để sắc nét hơn, các trùm in lậu ở Hà Nội đã cho sắp chữ lại ý sách thật, nhưng khâu đọc lỗi chính tả, morassequá kém, sai sót ở nhiều trang, nhưng chỉ so hai cuốn sách giả sách thật từng trang mới nhận ra được.

Một số sách về sơ cấp cứu, sách tra cứu thuốc, chữa bệnh y học thì sai nội dung - dù chỉ một dòng, một chữ cũng vô cùng nguy hiểm đến sức khoẻ hay cả tính mạng cho bạn đọc nếu áp dụng rập khuôn theo sách in lậu trong những tình huống khẩn cấp.

Khi đặt bìa các sách giả, sách thật bên cạnh nhau thì bạn đọc tinh ý có thể so sánh, phân biệt được - nhưng chỉ với những sách in lậu tay ngang, còn in lậu cao cấp thì bạn đọc phải tìm một cuốn sách chính hãng mở bên trong ruột sách so sánh từng trang mới phân biệt được.

First News cũng cho biết gần như tất cả các sách giá trị, bán chạy của công ty đều bị làm giả, in lậu. Nhiều tựa sách bị trên 5 nơi in lậu như Đắc Nhân Tâm, Quẳng Gánh Lo Đi, trọn bộ Hạt Giống Tâm Hồn, trọn bộ Hành trình về Phương Đông 10 cuốn của Dịch giả Nguyên Phong, Dám Nghĩ Lớn, Đi tìm Lẽ Sống, Làm Điều Quan Trọng, Không Bao giờ là Thất bại, Bảy Thói quen cho Bạn Trẻ Thành đạt, Bí mật Tư duy Triệu phú, Nghĩ Giàu Làm Giàu - Cách Nghĩ để Thành công, Khác biệt hay là Chết, Khám phá Sức mạnh Phi thường trong Bạn... Bộ Đắc Nhân Tâm của Dale Carnegie phát hiện 16 phiên bản sách giả khác nhau...

Đặc biệt có nhiều sách in giả, giá sách cao hơn sách thật nhiều, từ 20-40% để đánh lừa bạn đọc sau khi giảm giá. Như cuốn ‘Bảy Thói quen cho Bạn Trẻ Thành đạt’ giá sách lậu cao hơn 40%, nguyên bộ 18 cuốn Hạt Giống Tâm Hồn sách thật 42.000 đồng thì sách giả tăng tất cả các cuốn trong bộ lên 50.000 đồng. Có thể thấy chiêu thức của dân in sách lậu ngày càng tinh vi, làm tổn hại lợi ích của các doanh nghiệp kinh doanh sách làm ăn chân chính.

T.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người sáng lập First News tiết lộ cách phân biệt sách thật - giả