Với đôi mắt đỏ hoe và khuôn mặt nhăn nheo, Fidan Turan trông có vẻ lạc lõng khi đứng giữa đường phố. Bà tự hỏi mình nên rời khỏi hay ở lại chờ thành phố Antakya lâu đời được tái thiết.

Người sống sót sau động đất đối mặt với lựa chọn đi hay ở

Cẩm Bình | 12/02/2023, 10:32

Với đôi mắt đỏ hoe và khuôn mặt nhăn nheo, Fidan Turan trông có vẻ lạc lõng khi đứng giữa đường phố. Bà tự hỏi mình nên rời khỏi hay ở lại chờ thành phố Antakya lâu đời được tái thiết.

Tòa nhà nơi bà sống chịu lực tốt hơn vài tòa xung quanh ở Antakya. Cửa chính cùng cửa sổ vẫn còn nguyên, máy điều hòa nhiệt độ không rớt xuống, chỉ là tường xuất hiện vết nứt. Tuy nhiên nhiều người vẫn lo sẽ có động đất bất ngờ nữa.

Kể từ sau trận động đất chính, khu vực chịu ảnh hưởng hứng chịu thêm hơn 1.600 dư chấn với cường độ khác nhau, khiến số người chết không ngừng tăng thêm.

Bà Turan chia sẻ: “Khi tôi nhìn thấy những tòa nhà và thi thể, tôi không thể tưởng tượng ra mình sẽ ở đâu vào ngày mai. Đại gia đình của tôi đã mất đến 60 người! Đó là ý Chúa”.

Những người sống sót cho biết ngôi làng gần Antakya - nơi đại gia đình bà Turan sinh sống đã bị phá hủy. Bà chẳng có nơi nào để đi. Người con trai Inayet - một nhà tâm lý học - tin tưởng: “Nơi đây vẫn có thể tái thiết. Nhà nước đủ sức thực hiện”.

ngtur00.jpg
Người sống sót sau động đất đối mặt với tương lai vô định - Ảnh: Anadolu Agency

Phía nam tòa nhà nơi bà Turan sống, Mustafa Kaya hộ tống người vợ đang ôm con gái và kéo va li. Ông vừa lấy chút đồ đạc để ngoài lối vào căn nhà đã đổ sập. Vì sợ một đợt rung chuyển lớn khác nên Kaya không dám bước vào trong nhà. Cả gia đình sống ngoài lều từ ngày 6.2 đến nay.

“Chúng tôi không biết ở đâu trong 1 tháng hay 1 năm tới. Chúng tôi sẽ làm theo những gì chính phủ nói, những gì Chúa cho phép”, Kaya chia sẻ.

Kế hoạch trước mắt của ông là tìm đến người anh em tại Istanbul xin ở nhờ một thời gian, nhưng hiện không rõ cả gia đình Kaya đến đó bằng cách nào.

Hatice Suslu có ít lựa chọn hơn. Giờ đây bà chẳng còn gì ngoài một chiếc lều căng ngoài trời lạnh giá.

Rất nhiều người đang phải ở ngoài lều như bà Suslu. Một số lấy được nệm từ dưới đống đổ nát, không ít người khác quấn chăn và đốt lửa sưởi ấm.

“Tôi không biết chúng tôi làm gì sắp tới. Chúng tôi sẽ đợi thêm vài ngày nữa trước khi quyết định. Người chết đã được giải thoát, còn người còn lại sẽ ra sao? Cuộc sống đã kết thúc rồi”, bà Suslu than thở.

Mehmet Ali Tuver lạc quan hơn. Ông tìm được một nhà kho để ở tạm. “Mọi người đang cố chạy đi đâu đó. Nhưng đây là nhà của chúng ta, chúng ta không thể bỏ rơi nó”, ông Tuver tỏ rõ ý định ở lại.

Bài liên quan
4 tháng đầu năm cả nước xảy ra 104 trận động đất
Trong 4 tháng đầu năm 2024, trên cả nước xảy ra 104 trận động đất nhỏ tại các tỉnh Kon Tum, Lai Châu, Hòa Bình, Tuyên Quang và Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người sống sót sau động đất đối mặt với lựa chọn đi hay ở