Cam miền Tây giá rẻ ồ ạt vào Sài Gòn khiến nhiều người tiêu dùng nhầm tưởng là hàng Trung Quốc. 

Người tiêu dùng gắn mác cam miền Tây giá rẻ là hàng Trung Quốc

Một Thế Giới | 28/11/2014, 10:48

Cam miền Tây giá rẻ ồ ạt vào Sài Gòn khiến nhiều người tiêu dùng nhầm tưởng là hàng Trung Quốc. 

Từ đầu tháng 11, cam miền Tây bắt đầu vào vụ thu hoạch rộ. Trên nhiều tuyến đường và các chợ của TP.HCM bắt đầu len lỏi những chiếc xe chở cam. Hai bên vỉa hè của những con đường lớn vì thế cũng xuất hiện những gánh hàng rong buôn bán cam vắt giá rẻ chỉ với 7.000 đồng/ly.
cam mien Tay gia re, hang Trung Quoc
 Cam vắt 7.000 đồng
 Giá rẻ nên là hàng Trung Quốc ?

Cam buôn bán đại trà được chia làm 2 loại: cam ăn sống và cam dùng để lấy nước. Cam đùng để ăn sống hình dáng lớn, có màu xanh đậm và vỏ khá sần sùi, không bóng. Giá loại cam này dao động từ 20.000 – 25.000 đồng/ 1kg.

Loại cam dùng để lấy nước có hình dáng nhỏ hơn, vỏ mỏng và màu vỏ nhạt hơn cam ăn sống. Loại cam này được bán với giá từ 15.000 – 20.000 đồng/ 1 kg. Mỗi kg cam này có thể cho ra 3 ly nước cam nguyên chất.

TP.HCM đang bước vào mùa khô nên khi xuất hiện ồ ạt trên thị trường, loại cam khá được lòng người tiêu dùng. Tuy nhiên, vì loại cam này có giá khá “mềm” nên bị một bộ phận người tiêu dùng gắn mác là hàng Trung Quốc.

cam mien Tay gia re, hang Trung Quoc
 Người tiêu dùng gắn mác cam miền Tây giá rẻ là hàng Trung Quốc.
 Chị Nguyễn Ngọc Dung, ngụ quận 2 cho rằng cam Việt Nam không thể có giá rẻ như vậy, có chăng đó chỉ là cam Trung Quốc nhái hàng.
“Bình thường tôi mua một kg cam loại thường cũng đã 35.000 đồng/ kg rồi. Còn cam này tươi xanh vậy mà chỉ có 15.000 đồng/kg thì tôi nghĩ chỉ có hàng Trung Quốc mới rẻ vậy thôi.”

cam mien Tay gia re, hang Trung Quoc
Loại cam này có giá bán từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. 
 Anh Nguyễn Văn Tuấn, ngụ quận 9 cũng đồng quan điểm.
“ Giá cam tại siêu thị và các cửa hàng đều có giá bán rất cao. Cam loại 3 trái/kg có giá 50.000 đồng/kg. Loại 4-5 trái/kg cũng 35.000 - 40.000 đồng /kg. Các loại nhỏ hơn cũng không dưới 20.000 đồng/kg. Tôi thật sự bất ngờ với giá 7.000 đồng một ly cam vắt, chắc chắn người bán phải bỏ thêm phụ gia. Không có lý gì mà cam miền Tây lại có giá rẻ như vậy.”
 " Người mua bây giờ cứ thấy cái gì gì rẻ là vu cho nó là của Trung Quốc"

Tuy nhiên,  theo cô Bùi Thị Nụ, tiểu thương chuyên buôn bán trái cây tại chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức, loại cam xanh được buôn bán đại trà trên thị trường là cam miền Tây chính gốc.

“ Loại cam này tôi nhập hàng từ miền Tây về. Vì bây giờ là thời gian cam vào mùa thu hoạch rộ nên giá rẻ hơn nhiều so với hồi trước cũng là chuyện thường. Loại cam nước có giá có mười mấy ngàn một kg cũng là cam miền Tây nhưng cam đó chỉ là loại 3 mà thôi.

Khi thu hoạch tại vườn, cam sẽ được chia 3 loại. Loại 1 là cam nhất, trái to, đẹp, màu ửng đỏ rất bắt mắt và có vỏ bóng. Loại 2 là cam có tì vết, loại này có kích thước nhỏ hơn cam loại 1, kích thước trái có thể bỏ lọt lon sữa bò.
Còn loại thứ 3 là loại được bán tràn lan trên thị trường, dân bán cam gọi là cam nước. Giá loại này rất rẻ. Vỏ cam trơn bóng, mỏng có màu vàng đặc trưng của cam chín nhưng không ửng đỏ như cam loại 1 và rất nhiều nước.
cam mien Tay gia re, hang Trung Quoc
Tuy bề ngoài xấu xí nhưng đây là cam miền Tây chính gốc. Loại cam ăn sống (trái) và cam nước (phải).
Cam này khi thương lái tới vườn mua giá rất rẻ, chỉ bằng 1/10 cam loại 1. Vì loại cam này trái chín sớm nên không vận chuyển xa được, nếu không cẩn thận để vỏ bị dập sẽ ảnh hưởng đến mùi vị trái cam . Cam nước này trái to hơn trái chanh chút xíu nhưng có thể vắt rất nhiều nước cam nguyên chất rồi. 
Người mua bây giờ cứ thấy cái gì gì rẻ là vu cho nó là của Trung Quốc mà không chịu tìm hiểu nó có đúng hay không. Cứ thế, người này truyền tai người kia, cuối cùng người chịu khổ là nông dân và bán buôn như tui mà thôi”,  cô nói.
" Không phải thứ gì rẻ, ngon là của Trung Quốc, chẳng phải Việt Nam cũng sản xuất được những thứ đó sao ? Người trồng và người bán cũng là người lao động, họ kiếm sống trên những trái cam đó. Mình cam đoan có thể làm ra 1 ly nước cam nguyên chất cam miền Tây với giá 7.000 đồng mà không cần bỏ thêm phụ gia"
Trước thực trạng cam miền Tây giá rẻ bị gán mác hàng Trung Quốc, anh Hoàng Minh Phúc, ngụ quận Bình Thạnh cho rằng Việt Nam cũng có thể trồng được những loại trái cây ngon với giá mềm.
“Không phải thứ gì rẻ, ngon là của Trung Quốc, chẳng phải Việt Nam cũng sản xuất được những thứ đó sao ? Người trồng và người bán cũng là người lao động, họ kiếm sống trên những trái cam đó. Mình cam đoan có thể làm ra 1 ly nước cam nguyên chất cam miền Tây với gia 7.000 đồng mà không cần bỏ thêm phụ gia.
Cái gì cũng nhắc đến Trung Quốc. Người Việt mình tự hại nhau chứ có ai khác đâu mà. Tôi có biết một chị chuyên bán mấy loại nước ép trái cây. Thường thì họ sẽ mua cam, bưởi, dâu hàng bình dân, tức là trái có bề ngoài xấu xí, sần sùi, móp méo... Loại này giá rẻ chỉ bằng nửa giá những loại ngon mang về ép vẫn cho chất lượng tốt đó thôi.”
cam mien Tay gia re, hang Trung Quoc
 Khi mua cam vắt, người tiêu dùng sẽ được người bán vắt trực tiếp nước cam ra ly mà không sợ bỏ thêm phụ gia.
 Bạn Lê Thanh Tâm, sinh viên trường ĐH Nông lâm TP.HCM cũng cho biết thêm:
“ Mình mới đi một chuyến thực tế tại các tỉnh miền Tây như Vĩnh Long, Bến Tre... thì được biết cam ở đây giá thu mua tại vựa là từ 25.000- 30.000 đồng. Khi mua về, các thương lái sẽ phân ra loại 1, 2,3,4. Loại 4 là rẻ nhất được bán từ rất rẻ, khoảng 4.000 – 6000 đồng/kg thôi, thương lái gọi cam này là cam dạt. Lọai cam này chủ yếu bán cho các quầy bán sinh tố, nước ép nên chắc chắn đó là cam miền Tây 100%.”
( Mời bạn đọc theo dõi phần 2: Cách phân biệt cam miền Tây với cam Trung Quốc )

Phan Diệu


Bài liên quan
Nâng hạng chứng khoán: Chú ý nguy cơ thị trường sụt giảm mạnh khi nhà đầu tư rút vốn
Các chuyên gia cho rằng bên cạnh hiệu ứng tích cực, việc nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) cũng khiến thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người tiêu dùng gắn mác cam miền Tây giá rẻ là hàng Trung Quốc