Với khoảng 84 triệu đồng/chiếc, ô tô Ấn Độ hiện có giá rẻ nhất khi nhập về Việt Nam, rẻ hơn 5 lần so với giá xe nhập trung bình từ Indonesia - trung tâm sản xuất xe giá rẻ hàng đầu Đông Nam Á. Nhưng đó chưa phải là mức giá cuối cùng đến tay người tiêu dùng.

Người Việt sắp mua được ô tô Ấn Độ giá rẻ bất ngờ: Đừng mừng vội!

Anh Thư | 18/02/2017, 14:19

Với khoảng 84 triệu đồng/chiếc, ô tô Ấn Độ hiện có giá rẻ nhất khi nhập về Việt Nam, rẻ hơn 5 lần so với giá xe nhập trung bình từ Indonesia - trung tâm sản xuất xe giá rẻ hàng đầu Đông Nam Á. Nhưng đó chưa phải là mức giá cuối cùng đến tay người tiêu dùng.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, hết tháng 1.2017, Việt Nam nhập 1.000 xe ô tô từ Ấn Độ trị giá 3,7 triệu USD. Tính trung bình, giá ô tô xuất xứ Ấn Độ về đến cảng tại Việt Nam chỉ dưới 4.000 USD/chiếc (khoảng 84 triệu đồng).

Cùng thời gian này, lượng xe ô tô nhập từ Indonesia là 1.800 chiếc, trị giá35 triệu USD, tính ra giá xe trung bình khoảng 440 triệu đồng/chiếc.

Vì sao xe xuất xứ Ấn Độ quá rẻ?

Như vậy, chưa tính đến thuế, phí thìxe Ấn Độ hiện là dòng ô tô có giá rẻnhất khi nhập về Việt Nam, rẻ hơn 5 lần so với giá xe nhập trung bình từ Indonesia, vốnđược nhìn nhận là trung tâm sản xuất xe giá rẻ hàng đầuĐông Nam Á.

Việc ôtô xuất xứ Ấn Độ "tăng tốc" vào Việt Nam trong2 năm trở lại đây là do nhiều hãng như Hyundai, Honda, Ford, Suzukicó chủ trương nhập nguyên chiếc các dòng xe ô tô nhỏ, giá rẻ về để cạnh tranh trực tiếp vớiô tô nhậptừ Đông Nam Á.

Bởi theo biểu thuế ban hành kèmNghị định 129 của Chính phủ, mức thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước thành viênHiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN -ATIGA(có tỉ lệ sản xuất nội khốitrên 40%)sẽ giảm từ 40% xuống còn 30% kể từ ngày 1.1.2017, đến năm 2018 sẽ về 0%.

Một chi tiết đáng chú ý nữa làcác dòng xe dung tích nhỏ sẽ được giảm thuếtheo luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới,như xe dung tích từ 1.5 lít trở xuống bị áp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt là 40% từ đầu 2017 và 35% từ năm 2018.

Một tổng giám đốc công ty xe hơi lớn tại Việt Nam đã nói rằng đối với người kinh doanh điều quan trọng nhất vẫn là lợi nhuận. Cho nên không khó hiểu khi những hãng xe được xem là tiên phong của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam như Toyota cũng có xu hướng chuyển hẳn từ lắp ráp sang nhập khẩu, nhằm đón đầu các chính sách nói trên.

Bên cạnh đó, mức độ nội địa hóa các dòng ô tô thương mại dưới 9 chỗ ngồiở mức cao giúp giá ô tô ởẤn Độ rẻ hơn so với các quốc gia khác.

Lượng xe nhập từ các thị trường trong tháng 1.2017 (Nguồn: Tổng cục Hải quan)

Đừng vội mừng

Tuy nhiên, những người có nhu cầu mua xe cần đặc biệt lưu ý rằnggiá xe ô tô nhập khẩu nêu trên chưa được tính các mức thuế, phí hiện hành vào.

VNE từng có bài so sánh, mức thuế phí sau VAT của Việt Nam đối với xe 9 từ chỗ ngồi cao hơn 3,18 lần so với ở New York (Mỹ). Ví dụ xe có giá tại Mỹ là 20.000 USD, về đến Việt Nam là 52.000 USD, cộng thêm thuế phí sau VAT là 11.150 USD, trong khi thuế phí sau VAT tại New York là 3.500 USD.

Thuế nhập ô tô nguyên chiếc các loại từ Ấn Độ về Việt Nam hiện có thuế suất 70% theo khung thuế suất thuế nhập khẩu của WTO, các loại thuế như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (VAT), các loại phí khác cũng khiến giá xe bị đội lên gấp 3-4 lần.

Tờ Dân Trí ví dụ: với chiếc Hyundai Grand i10 nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ: Với thuế nhập khẩu 70%, thuế tiêu thụ đặc biệt 35% (áp dụng cho xe dung tích 1.0L-1.5L, sau khi đã có thuế nhập khẩu); thuế VAT 10% sau khi đã có thuế nhập khẩu... thì mức giá chiếc xe 84 triệu đồng sẽ vào khoảng hơn 212 triệu đồng.

Theo một số người kinh doanh ô tô thìô tô Ấn Độ có mức giá rẻ hầu như không đối thủlà do nhà phân phối chưa tính các phí quảng cáo, marketing vào trong giá xe... Tức là mức giá 84 triệu đồng có thể chưa bao gồm các chi phí này.

Chưa hết, muốn được lăn bánh trên đường phố Việt Nam, xe ô tô phải cộng thêm các loại phí: Phí trước bạ (12%), phí đăng kiểm, phí sử dụng đường bộ (1 năm), bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí ra biển số xe và các khoản phí không bắt buộc như bảo hiểm vật chất (tùy gói) hoặc dịch vụ đăng ký xe.Tính chung số tiền thực tế sau khi đăng ký xe ô tô thường cao hơn khoảng 12-20% (tùy thành phố) so với giá tiền mua xeban đầu (đã bao gồm thuế).

Do đó, vẫn chưa thể biết được chính xác các loại xe Ấn Độ vừa được nhập về nói trên có giá đầy đủ là bao nhiêu và giấc mơ được mua chiếc ô tô giá rẻ của nhiều người Việt chưa chắc đã thành.

Hiện một chiếc Suzuki Ciaz 1.4L lắp ráp tại Việt Nam đã bao gồm thuế có giá 580 triệu đồng (giá cập nhật tháng 2.2017). Trong khi giá chiếcHonda City lắp ráp tại Việt Nam cập nhật đến tháng 2.2017 từ 533-950 triệu đồng/chiếc tùy dòng xe, đã bao gồm thuế VAT. .

Ô tô giá rẻ về Việt Nam toàn là thế hệ cũ?

Một bài viết trên Dân Trí mới đây cho biết, sau thời gian dài được chính phủ bảo hộ, Ấn Độ không chỉ có ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô thuộc hàng lớn của thế giới mà còn sản sinh nhiều hãng xe nội dẫn đầu ở các tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu, giá rẻ và cả tiêu chí bảo vệ môi trường.

Đối với thị trường các nước trong khối ASEAN, dòng xeô tô Ấn Độ đổ bộ vào chủ yếu làtừ các thương hiệu châu Á như Hyundai, Toyota, Honda, Suzuki với các loại xe như Grand i10, Suzuki Ciaz, Honda City, Chevrolet Sail, Ford Aspire... Các dòng xe nội địa của Ấn như Mahindra, Tata thì chủ yếu phục vụ thị trường trong nước hoặc xuất khẩu sang châu Phi.

Chiếc Suzuki Ciaz sản xuất tại Ấn Độ

Hiện Ấn Độđã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 từ năm 2013 và đang hướng đến chuẩn Euro 4 cho các loại xe sử dụng trong nước. Điều này đòi hỏi các hãng sản xuất xe hơi thế hệ cũ (sử dụng công nghệ khí thải Euro 2) phải có chính sách xuất khẩu theo vùng, thị trường nếu muốn tồn tại.

Chính vì vậy, đích đến của các dòng xe giá rẻ như Hyundai, Ford hay Honda tại Ấn Độ là các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam là nước vẫn cho nhậpcác loại xe có tiêu chuẩn khí thải thấp hơn, giá rẻ...

Tuy nhiên,các nước châu Ácó thị trường tiêu thụ xe lớn như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Philippines hay mới đây là Indonesiađều đã áp dụng tiêu chuẩn xe có tiêu chuẩn khí thải cao của Euro 4 để bảo vệ môi trường, bắt các nhà sản xuất, nhập khẩu xe tuân thủ quy định.

Các tiêu chuẩn môi trường này chưa được áp dụng đối với thị trườngô tô tại Việt Nam hiện nay, cho nên các dòng xe giá rẻ thế hệ cũ có thể sẽ vì thế mặc sức "ùa" vào.

Theo số liệu thống kê trong tháng 1.2017, cùng với việc giảm mạnh về số lượng, trị giá của ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam ngày càng thấp hơn. Đầu năm 2017, trị giá các dòng xe nhập khẩu vẫn tiếp tục xu hướng giảm xuống, đặc biệt là đối với các dòng xe 9 chỗ ngồi trở xuống, chỉxấp xỉ 153 triệu USD, giảm gần 35% về trị giá so với trước đó.

Thi Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Việt sắp mua được ô tô Ấn Độ giá rẻ bất ngờ: Đừng mừng vội!