Chương trình The Five hôm 16.11 thảo luận về khả năng mối quan hệ giữa ông Joe Biden và bà Kamala Harris có thể xấu đi đến mức Phó tổng thống Mỹ khả năng bị thay thế vào giữa nhiệm kỳ. Thực hư thế nào?

Nguồn cơn tin đồn Phó tổng thống Harris bị ông Biden cho ra rìa

Sơn Vân | 19/11/2021, 11:28

Chương trình The Five hôm 16.11 thảo luận về khả năng mối quan hệ giữa ông Joe Biden và bà Kamala Harris có thể xấu đi đến mức Phó tổng thống Mỹ khả năng bị thay thế vào giữa nhiệm kỳ. Thực hư thế nào?

Chuyện gì đang xảy ra?

Sau khi dành tuần trước cho chuyến công du ngoại giao tới Pháp, Phó tổng thống Mỹ - Kamala Harris đã trở về nước với một loạt bản tin đã vẽ nên bức tranh đáng lo ngại về vai trò của bà trong chính quyền Biden và đặt câu hỏi về khả năng lãnh đạo đảng Dân chủ trong tương lai.

Hôm 14.11, CNN đã đăng một câu chuyện, trong đó hàng chục quan chức giấu tên mô tả không khí "bực tức và rối loạn chức năng" về hiệu suất công việc của Phó tổng thống Kamala Harris, cùng với cáo buộc rằng bà đang bị Tổng thống Biden "gạt sang một bên".

Cùng ngày hôm đó, một bài viết từ trang Politico gợi ý rằng bà Kamala Harris sẽ không “sợ hãi” bất kỳ người thách thức tiềm năng nào cho sự đề cử của đảng Dân chủ nếu ông Biden không tham gia tái tranh cử Tổng thống Mỹ.

Tất cả những điều này diễn ra một tuần sau khi cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ bà Kamala Harris chỉ ở mức 28%. Cuộc thăm dò đó là ngoại lệ. Những cuộc thăm dò khác cho thấy tỷ lệ ủng hộ bà dao động trong khoảng 40% nhưng vẫn thấp hơn Biden, người đã chứng kiến ​​mức độ ủng hộ ông giảm gần đây.

Tất cả các Phó tổng thống Mỹ đều quan trọng, nhưng việc ông Biden lựa chọn bà Harris làm người đồng hành cùng mình đặc biệt quan trọng. Bà là người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên giữ vai trò Phó tổng thống Mỹ. Harris cũng đang phục vụ dưới quyền Tổng thống Mỹ già nhất trong lịch sử, người trong quá khứ đã tự gọi mình là “ứng cử viên chuyển tiếp”, đưa ra các câu hỏi về người có thể kế nhiệm ông.

Với tư cách là Phó tổng thống Mỹ, bà Harris được giao nhiệm vụ chỉ đạo hai vấn đề chính của chính quyền: Nhập cư và quyền bầu cử. Bà Harris cũng đã thực hiện một số chuyến công du nước ngoài cấp cao, bao gồm cả chuyến thăm gần đây tới Pháp để giúp hàn gắn rạn nứt ngoại giao với một trong những đồng minh quan trọng của Mỹ.

Harris đã đẩy lùi nhận thức rằng bà đang bị “lợi dụng” trong chính quyền Biden trong một cuộc phỏng vấn hôm 18.11. “Chúng tôi đang hoàn thành công việc và đang làm điều đó cùng nhau”, bà Harris nói.

Chánh văn phòng Nhà Trắng - Ron Klain và Thư ký báo chí Jen Psaki cũng đưa ra những tuyên bố tương tự những ngày gần đây.

nguyen-nhan-ro-tin-pho-tong-thong-harris-bi-ong-biden-cho-ra-ria.jpg
Phó tổng thống Harris đang bị soi dưới kính hiển vi

Tại sao có cuộc tranh luận?

Hàng loạt tin tức tiêu cực về Phó tổng thống Harris đã làm dấy lên nhiều lời giải thích cho lý do tại sao bà không tạo đột phá với công chúng hoặc trong chính quyền.

Trong mắt những người chỉ trích bà, Harris phần lớn là người có lỗi. Họ nói rằng Harris đã không tạo được tác động có ý nghĩa với các vấn đề mà bà được giao. Những người gièm pha gay gắt nhất với Harris, nhiều người trong số họ là phe bảo thủ, nói rằng bà thiếu sức hút, kinh nghiệm và tài năng chính trị cần để nâng cao hồ sơ của mình.

Những người khác đổ lỗi cho ông Biden vì đã không đặt bà Harris vào vị trí để thành công. Họ nói rằng việc biến Harris trở thành nhân vật quan trọng trong vấn đề khó khăn và căng thẳng về mặt chính trị cũng như vấn đề nhập cư khiến bà trở thành mục tiêu của những lời chỉ trích gay gắt từ cả hai đầu phổ chính trị. Những người khác cũng nói rằng Biden đã làm chưa đủ để đưa bà Harris vào trung tâm các sáng kiến ​​thành công nhất của ông, như phản ứng với đại dịch và dự luật cơ sở hạ tầng.

Những người bảo vệ Harris lập luận rằng bà sẽ luôn phải đối mặt với sự giám sát gắt gao vì chủng tộc, giới tính và vị trí là người kế nhiệm tiềm năng cho ông Biden. Họ nói rằng tất cả các Phó tổng thống Mỹ đều phải vật lộn để phân biệt đâu là vai trò vốn dĩ không được biết ơn và nhận thức rằng Harris đang hoạt động kém hiệu quả phần lớn là do những kỳ vọng không công bằng mà không ai có thể đáp ứng được.

Chuyện gì tiếp theo?

Biden cho biết có kế hoạch tái tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024, nhưng những đồn đoán liên tục rằng ông có thể thay đổi quyết định có nghĩa là mọi động thái của bà Harris sẽ được soi dưới kính hiển vi trong tương lai gần.

Quan điểm

Bà Harris vẫn là người đi đầu để lãnh đạo đảng Dân chủ sau ông Biden.

Bất chấp khởi đầu khó khăn của mình, bà Harris có khả năng là một ứng cử viên rất mạnh. Thành tích tiến bộ của bà tại Thượng viện Mỹ được tôi luyện bởi những năm làm công tố viên. Bà có một câu chuyện cá nhân và lý lịch ấn tượng. Harris có cơ sở tự nhiên - những phụ nữ Mỹ gốc Phi - không có ai thuộc Đảng Dân chủ không có cơ hội chiến thắng bất cứ điều gì”, Lincoln Mitchell (CNN) cho hay.

Phó tổng thống luôn làm nền

Một phần của câu trả lời rất đơn giản: Điều gì đã xảy ra với Harris là bà đã trở thành Phó tổng thống. Ngay cả khi bà gánh vác một loạt danh mục chính sách, ngay cả khi bà đến thăm Paris trong tuần này để tìm cách giải quyết mối quan hệ rạn nứt của chính quyền Biden với Pháp, thực tế vẫn là công việc số 2 trong Nhà Trắng vốn dĩ đang giảm bớt”, Mark Z. Barabak (tờ Boston Herald) viết.

Bà Harris phải đối mặt với những kỳ vọng không thực tế về những gì một Phó tổng thống Mỹ có thể làm.

Harris đang cư xử như một Phó tổng thống hiện đại thông thường - thường xuyên gặp gỡ Biden và bàn về chương trình nghị sự. Quan niệm ban đầu rằng một số người ở cánh tả và cánh hữu rằng bà sẽ có vai trò quá lớn - không thể hiện ra ngoài”, Noah Bierman (Thời báo Los Angeles) nhận xét.

Harris được mệnh danh là ứng cử viên Tổng thống năm 2020. Nhưng đó là một cách gọi sai, vì bà thậm chí chưa bao giờ được ứng cử vào năm 2020. Không bao giờ đến bang Iowa hoặc New Hampshire. Bà được bỏ phiếu thấp hơn cả Andrew Yang (doanh nhân người Mỹ gốc Á) ở bang California quê hương của mình vào tháng 12.2019, khiến bà phải bỏ cuộc trong khi dường như đổ lỗi cho các cử tri đảng Dân chủ vì sự lầm lạc và phân biệt chủng tộc”, Joe Concha (trang The Hill) nhận xét.

Hiệu suất của ông Biden sẽ luôn là yếu tố hàng đầu trong cách công chúng nhìn nhận bà Harris.

Chính quyền này sẽ thăng trầm dựa trên các quyết định mà Joe Biden đưa ra. Vì vậy, Kamala Harris không thể là vật tế thần mỗi khi Joe Biden có một ngày tồi tệ", Andra Gillespie (nhà khoa học chính trị của trang USA Today) bình luận.

Ông Biden đã không tạo đủ không gian để bà Harris tự lập.

Các Tổng thống Mỹ trước đây đã dập tắt sự thể hiện độc lập của các phó tổng thống, nhưng Biden và các nhân viên Cánh Tây của ông ấy có quyền thay đổi thông lệ đó. Nếu Biden thực sự tin rằng cuộc chiến chống lại Chủ nghĩa Trump là cuộc chiến giành linh hồn của nước Mỹ, ông sẽ phải tìm cách thúc đẩy người kế nhiệm đáng tin cậy nhất của mình bất chấp mọi chi phí chính trị ngắn hạn, cho phép bà tự do xác định hồ sơ của chính mình", Peter Nicholas (trang Atlantic) viết.

Không có gì rõ ràng về vị trí Harris và tầm nhìn của bà với nước Mỹ.

Chiến dịch tranh cử tổng thống của Harris gặp rắc rối một phần do việc bị lật tẩy các vấn đề lớn... Việc bị lật tẩy các vấn đề cuối cùng là sự phản ánh của một nhà lãnh đạo chính trị, người không hoàn toàn chắc chắn về những gì mình muốn. Các nhà lãnh đạo chính trị có tham vọng muốn hoàn thành những việc lớn và mang lại kết quả, đồng thời được ghi nhớ là người táo bạo và sẵn sàng đưa ra những lựa chọn khó khăn nhưng đúng đắn. Các nhà lãnh đạo chính trị có tham vọng cũng muốn được nhiều người biết đến”, Jim Geraghty (tạp chí National Review) bình luận.

Chủng tộc và thành kiến ​​giới tính hoàn toàn là một trong những yếu tố khiến bà Harris phải đối mặt với những lời chỉ trích.

Có khả năng là thói ganh ghét phụ nữ và phân biệt chủng tộc liên quan gì đó đến cách bà Harris được nhìn nhận và đề cập? Tất nhiên là thế rồi", Eugene Robinson (tờ The Washington Post) cho hay.

Bài liên quan
Ông Biden lo ngại khủng hoảng bạo lực chống người châu Á, bà Harris nói có phân biệt chủng tộc, giới tính ở Mỹ
Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris thăm thành phố Atlanta sau vụ nam thanh niên 21 tuổi xả súng bắn chết 8 người ở 3 tiệm mát xa, trong đó có 6 phụ nữ gốc châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguồn cơn tin đồn Phó tổng thống Harris bị ông Biden cho ra rìa