Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris thăm thành phố Atlanta sau vụ nam thanh niên 21 tuổi xả súng bắn chết 8 người ở 3 tiệm mát xa, trong đó có 6 phụ nữ gốc châu Á.

Ông Biden lo ngại khủng hoảng bạo lực chống người châu Á, bà Harris nói có phân biệt chủng tộc, giới tính ở Mỹ

Nhân Hoàng | 20/03/2021, 10:42

Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris thăm thành phố Atlanta sau vụ nam thanh niên 21 tuổi xả súng bắn chết 8 người ở 3 tiệm mát xa, trong đó có 6 phụ nữ gốc châu Á.

Tổng thống Joe Biden bày tỏ lo ngại về sự gia tăng bạo lực chống người châu Á ở Mỹ sau vụ xả súng gây chết 8 người tại thành phố Atlanta, bang Georgia và yêu cầu tất cả người Mỹ cùng nhau chống lại sự thù hận trong chuyến thăm hôm 19.3.

Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo và nhà lập pháp bang từ cộng đồng người Mỹ gốc Á và đảo Thái Bình Dương hơn 1 giờ sau vụ Robert Aaron Long bắn chết 8 người, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á (4 người gốc Hàn Quốc).

"Sự căm thù không thể có bến đỗ an toàn ở Mỹ. Nó phải dừng lại. Tất cả chúng ta phải cùng nhau hành động để nó dừng lại", Biden nói sau cuộc họp, đồng thời kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ qua dự luật về tội ác thù hận vì COVID-19 sẽ mở rộng việc xem xét của Bộ Tư pháp với các tội ác căm thù do đại dịch gây ra.

Là Phó tổng thống người Mỹ gốc Á đầu tiên trong lịch sử Mỹ, bà Kamala Harris đã gắn bạo lực với lịch sử phân biệt chủng tộc lâu đời ở nước này và ví nó như mục tiêu nhắm vào người Hồi giáo sau vụ tấn công ngày 11.9.2001.

Bà Kamala Harris nhấn mạnh: "Phân biệt chủng tộc là có thật ở Mỹ và nó luôn luôn như vậy. Chứng bệnh kỳ thị bài ngoại là có thật ở Mỹ và luôn luôn xảy ra. Phân biệt giới tính cũng vậy. Tổng thống và tôi sẽ không im lặng. Chúng tôi sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Chúng tôi sẽ luôn lên tiếng chống lại bạo lực, căm thù tội ác và phân biệt đối xử ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào nó xảy ra".

ong-biden-noi-ve-cuoc-khung-hoang-bao-luc-chong-nguoi-chau-a.jpg
Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đến thăm Đại học Emory ở Atlanta để gặp gỡ các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Á - ảnh: Reuters

Robert Aaron Long (21 tuổi, cư dân da trắng ở Atlanta) đã bị buộc tội giết người hôm 17.3 tại 3 tiệm mát xa trong và xung quanh Atlanta. Các nhà điều tra nói nghi phạm khai rằng sự thất vọng về tình dục đã khiến hắn thực hiện hành vi bạo lực. Thế nhưng, các nhà lãnh đạo chính trị và những người ủng hộ dân quyền đã suy đoán rằng vụ giết 8 người được thúc đẩy ít nhất một phần bởi tình cảm chống châu Á.

Nhiều người nói rằng sự gia tăng của các cuộc tấn công vào người Mỹ gốc Á phần lớn là kết quả của việc cộng đồng này bị nhắm mục tiêu vì coronavirus, được xác định bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, cuối năm 2019.

Hôm 19.3, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết bạo lực đã trở nên trầm trọng hơn bởi ngôn ngữ được sử dụng bởi cựu Tổng thống Donald Trump, người nhiều lần gọi COVID-19 là "virus Trung Quốc" và "kung flu".

Ông Biden ra lệnh treo cờ Mỹ ở độ cao nửa trượng tại Nhà Trắng để tưởng niệm các nạn nhân của vụ xả súng ở Atlanta.

Cuộc gặp với các nhà lãnh đạo cộng đồng người Mỹ gốc Á là sự thay đổi trọng tâm của chuyến đi được lên kế hoạch ban đầu để quảng bá gói cứu trợ coronavirus trị giá 1.900 tỉ USD mới được ban hành.

Theo dữ liệu từ TargetSmart, công ty dữ liệu chính trị của đảng Dân chủ, cử tri người Mỹ gốc Á là một trong những nhóm dân tộc và chủng tộc phát triển nhanh nhất trong nước, chiếm số lượng kỷ lục ở các bang chiến trường ở cuộc bầu cử năm 2020.

Tại Georgia, cử tri người Mỹ gốc Á và đảo Thái Bình Dương đã vượt quá tổng số cử tri đi bầu năm 2016 là 58%, TargetSmart cho biết. Những cử tri này là chìa khóa để đưa ông Biden đến thành công ở các bang mà cuộc đua gần cận kề, chẳng hạn như Georgia, theo TargetSmart.

Khi đến Georgia, ông Biden vấp ngã lúc bước leo lên chuyên cơ Air Force One. Người phát ngôn Nhà Trắng - Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên rằng ông Biden "100% ổn" và cho rằng gió lớn tại Căn cứ không quân Andrews gần Washington có thể là một yếu tố.

Chuyến đi của Tổng thống Biden ban đầu là một phần chiến dịch Giúp đỡ là đây, mà ông đã khởi động hôm 15.2 để thúc đẩy lời hứa "bắn vào tay và tiền vào túi", sau khi ký dự luật cứu trợ COVID-19 vào tuần trước. Ông Biden đã đến bang Pennsylvania, còn bà Kamala Harris đã đến bang Nevada và Colorado để quảng cáo các lợi ích của gói cứu trợ.

Trước khi gặp gỡ các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Á, ông Biden và bà Harris đã nhận được bản cập nhật về coronavirus tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ ở Atlanta, nơi họ cảm ơn các quan chức y tế đã nỗ lực chống lại đại dịch.

"Đây là một cuộc chiến và các bạn là quân tiền tuyến. Chúng tôi nợ bạn một món nợ biết ơn vì tất cả những sinh mạng các bạn đã cứu", ông Biden nói.

Trong phát biểu của mình sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo cộng đồng, Tổng thống Biden đã quảng cáo về lợi ích của dự luật cứu trợ COVID-19 cho Georgia, nói rằng các trường học của bang sẽ nhận được 4 tỉ USD và chính quyền bang nhận 5 tỉ USD.

Ông nói: “Điều đó sẽ giúp giữ chân rất nhiều cảnh sát, nhân viên cứu hỏa, giáo viên và những người ứng cứu đầu tiên khác làm việc”.

Tổng thống và Phó tổng thống Mỹ cũng gặp bà Stacey Abrams, cựu ứng cử viên thống đốc Georgia từng từ chối nhận thua trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 và tranh đấu cho công bằng trong bầu cử, người hỗ trợ Biden giành chiến thắng ở bang này và hai đảng viên Dân chủ thắng ở cuộc đua vào Thượng viện. Qua đó giúp đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện Mỹ.

Biden nói: “Nếu ai đó từng thắc mắc liệu việc bỏ phiếu có thể thay đổi một quốc gia hay không, Georgia đã chứng minh điều đó có thể làm được" nhưng cảnh báo cuộc chiến giành quyền bỏ phiếu vẫn chưa kết thúc.

Một dự luật được Georgia thông qua trong tháng này sẽ hạn chế sử dụng các hộp thả phiếu, thắt chặt các yêu cầu bỏ phiếu vắng mặt và hạn chế bỏ phiếu sớm vào Chủ nhật, hạn chế chương trình cử tri đi bầu cử truyền thống "Souls to the Polls" ở các nhà thờ da đen.

Đảng Cộng hòa trên toàn quốc đang sử dụng những tuyên bố của ông Trump về gian lận cử tri vào năm 2020 để ủng hộ những thay đổi bỏ phiếu cấp bang mà họ cho là cần thiết để khôi phục tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Bài liên quan
Người gốc Á lo sợ sau vụ giết 8 nạn nhân ở 3 tiệm mát xa, chính quyền Biden ngầm đỗ lỗi cho Trump
Các nhà chức trách bang Georgia buộc tội một nam thanh niên trong vụ xả súng giết chết 8 người, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á, tại 3 tiệm mát xa ở thành phố Atlanta, làm gia tăng nỗi sợ hãi của những người Mỹ gốc Á sau các cuộc tấn công chủng tộc kể từ khi đại dịch bắt đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden lo ngại khủng hoảng bạo lực chống người châu Á, bà Harris nói có phân biệt chủng tộc, giới tính ở Mỹ