Sau thời gian im tiếng, Phó tổng thống Mỹ - Kamala Harris đã nói về người thân ở Ấn Độ khi các ca mắc COVID-19 hàng ngày đạt mức cao mới.

Phó tổng thống Harris nói về người thân, thảm cảnh ở Ấn Độ và viện trợ của Mỹ sau thời gian im tiếng

Nhân Hoàng | 08/05/2021, 11:09

Sau thời gian im tiếng, Phó tổng thống Mỹ - Kamala Harris đã nói về người thân ở Ấn Độ khi các ca mắc COVID-19 hàng ngày đạt mức cao mới.

pho-tong-thong-kamala-harris-noi-ve-gia-dinh-o-an-do-anh.jpg
Phó Tổng thống Kamala Harris phát biểu trong cuộc họp trực tuyến tại Nhà Trắng vào ngày 7.5

Ấn Độ là nơi sinh của mẹ Kamala Harris và họ hàng bà đang sống, gồm cả người chú năm nay 80 tuổi là ông G. Balachandran. Cuối tháng 4, truyền thông còn chỉ trích bà Kamala Harris vì im lặng trước thảm cảnh tại quê nhà.

Dù coi di sản Ấn Độ của mình như một phần trong hồ sơ chính trị cá nhân nhưng để đối phó với cuộc khủng hoảng, bà Kamala Harris đã cẩn thận khi nói từ quan điểm của một Phó tổng thống Mỹ hơn là người Mỹ gốc Ấn lo lắng về sự an toàn của gia đình bà.

Hôm 7.5, Phó tổng thống Kamala Harris tuyên bố rằng Mỹ sẽ hỗ trợ Ấn Độ trong suốt đại dịch bằng cách đình chỉ quyền sở hữu trí tuệ với vắc xin COVID-19 và các biện pháp khác khi quốc gia Nam Á này phá liên tục phá kỷ lục về số ca bệnh cũng như tử vong hàng ngày.

"Như nhiều người trong số các bạn đã biết, các thế hệ trong gia đình tôi đến từ Ấn Độ. Mẹ tôi sinh ra và lớn lên ở Ấn Độ. Tôi có các thành viên trong gia đình hiện sống ở Ấn Độ. Phúc lợi ở Ấn Độ là cực kỳ quan trọng với Mỹ. Sự gia tăng các ca nhiễm và tử vong do COVID-19 ở Ấn Độ không có gì là đau lòng hơn. Về những người đã mất người thân, tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất", bà Kamala Harris nói tại một sự kiện trực tuyến về nỗ lực cứu trợ COVID-19 ở Ấn Độ do Bộ Ngoại giao Mỹ chủ trì.

Ấn Độ đã phải chứng kiến số lượng ca mắc COVID-19 gia tăng kể từ tháng 4.2021 và đang phải cố gắng giải quyết tình trạng thiếu giường bệnh, oxy, máy thở. Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, Ấn Độ đã ghi nhận hơn 21 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 234.000 ca tử vong.

Hôm 7.5, Ấn Độ báo cáo 414.188 ca mắc COVID-19 mới và 3.915 trường hợp tử vong, theo Bộ Y tế nước này.

Ngày 8.5, Ấn Độ ghi nhận thêm 401.078 ca mắc COVID-19, nâng tổng số lên 21,9 triệu. Số người tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua đạt kỷ lục là 4.187, nâng tổng số lên gần 240.000.

pho-tong-thong-kamala-harris-noi-ve-gia-dinh-o-an-do.jpg
Ông G. Balachandran, chú ruột của Phó tổng thống Kamala Harris,  nói chuyện với giới truyền thông bên ngoài ngôi nhà của ông ở Thủ đô New Delhi, Ấn Độ vào năm ngoái

Kamala Harris đã liên hệ với gia đình bà ở Ấn Độ, gọi điện cho chú G. Balachandran để chúc mừng sinh nhật thứ 80 vào tháng 3.2021. Ông G. Balachandran tiết lộ thông tin này với hãng tin AP trong cuộc phỏng vấn hôm 6.5. Xem chi tiết tại đây.

Chính quyền Biden đã bị chỉ trích vì không viện trợ đủ nguồn cung vắc xin COVID-19 cho Ấn Độ. Phó tổng thống Kamala Harris kêu gọi tiếp tục hỗ trợ cho Ấn Độ và vạch ra các khoản viện trợ đã được cung cấp, bao gồm cả bình oxy, khẩu trang N95 và "sẽ còn nhiều hơn thế nữa."

Bà Harris Harris cho biết: “Chúng tôi đã tuyên bố ủng hộ hoàn toàn việc đình chỉ các bằng sáng chế về vắc xin COVID-19 để giúp Ấn Độ và các quốc gia khác tiêm vắc xin cho người dân của họ nhanh chóng hơn. Vào đầu đại dịch, khi các giường bệnh của chúng tôi quá tải, Ấn Độ đã gửi hỗ trợ và hôm nay chúng tôi quyết tâm giúp Ấn Độ trong giờ phút cần thiết".

Chúng tôi làm điều này với tư cách là những người bạn của Ấn Độ với tư cách là thành viên của Bộ tứ (Quad) và là một phần của cộng đồng toàn cầu. Tôi tin rằng nếu chúng ta tiếp tục làm việc cùng nhau giữa các quốc gia và các lĩnh vực, tất cả chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua điều này", Phó tổng thống Mỹ nói thêm.

Bài liên quan
'Sự ngạo mạn của Thủ tướng Modi trước thảm họa COVID-19 khiến Ấn Độ phải quỳ gối'
Thất bại đặt ra câu hỏi về vai trò tương lai của Ấn Độ trên trường thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó tổng thống Harris nói về người thân, thảm cảnh ở Ấn Độ và viện trợ của Mỹ sau thời gian im tiếng