Chương trình "The Five" hôm 16.11 đã thảo luận về khả năng mối quan hệ giữa Joe Biden và Kamala Harris có thể xấu đi đến mức Phó tổng thống khả năng bị thay thế vào giữa nhiệm kỳ.

Rộ thông tin ông Joe Biden sẽ thay Phó tổng thống Kamala Harris

Anh Tú | 17/11/2021, 15:58

Chương trình "The Five" hôm 16.11 đã thảo luận về khả năng mối quan hệ giữa Joe Biden và Kamala Harris có thể xấu đi đến mức Phó tổng thống khả năng bị thay thế vào giữa nhiệm kỳ.

Người dẫn chương trình Dana Perino lưu ý rằng thực sự có một quy trình xác nhận một phó tổng thống mới vào giữa nhiệm kỳ và trong lịch sử Mỹ đã có vài lần như vậy. Gần một chục tổng thống đã kết thúc nhiệm kỳ mà không có phó tổng thống hoặc có một phó tổng thống mới giữa nhiệm kỳ.

Năm 1974, Quốc hội Mỹ đã hoàn tất quy trình xác nhận để cựu Thống đốc New York Nelson Rockefeller làm phó cho Tổng thống Gerald Ford sau khi ông lên làm người lãnh đạo tối cao của nước Mỹ thay cho Richard Nixon từ chức.

Trong một ví dụ khác, Tổng thống William Henry Harrison qua đời chỉ vài tuần sau nhiệm kỳ năm 1841 vì bệnh viêm phổi. Phó tổng thống John Tyler đảm nhận chức vụ tổng thống và hoàn thành nhiệm kỳ mà không có phó tổng thống chính thức.

Tổng thống Andrew Johnson, một đảng viên Dân chủ và Tổng thống Chester Arthur, một đảng viên Cộng hòa - người kế nhiệm các tổng thống tiền nhiệm Lincoln và Garfield lần lượt bị ám sát - cũng không có phó tổng thống. Nixon đã bổ nhiệm Ford làm phó tổng thống mới của mình theo Tu chính án thứ 25 sau khi Phó tổng thống Spiro Agnew vướng vào một vụ bê bối hối lộ và từ chức vào năm 1973.

Theo các chuyên gia dự chương trình “The Five”, chính quyền hiện tại không muốn công chúng Mỹ nghĩ rằng có vấn đề giữa Biden và Harris nhưng các động thái ngầm lại không thế. 

Người dẫn chương trình Perino nói: "Bạn có thể nói rằng có một vấn đề tồn tại ở đây. Chúng ta biết điều đó. Vào thứ sáu tuần trước, họ đã triệu tập một cuộc họp nội các lần đầu tiên sau ba tháng vào ngày mà Kamala Harris thậm chí còn không ở trong nước".

Tuy nhiên, người dẫn chương trình lưu ý rằng các quan chức Nhà Trắng Jen Psaki và Ronald Klain đã tìm cách dội gáo nước lạnh vào giả thuyết về sự rạn nứt giữa hai người.

Chuyên gia Katie Pavlich nhận xét: "Chánh văn phòng Nhà trắng Klain nói rằng ông ấy đã được thông báo và do đó mọi thứ đều ổn".

Sau đó, Perino dẫn báo cáo từ phóng viên trưởng của Fox News, Chad Pergram cho biết "họ đang chuẩn bị một thứ gì đó trước Quốc hội mà họ chưa làm trong nhiều năm qua - Đó là về quá trình xác nhận một phó tổng thống mới".

Người dẫn chương trình Greg Gutfeld sau đó nói thêm rằng mình có dự cảm với một sự rạn nứt và họ có thể đang tiến hành xem xét về cách thay thế Harris.

Trên podcast, Pergram cho biết ông đã nhận được email từ một nguồn viết rằng phóng viên nên "bắt đầu tự làm quen với quy trình xác nhận không chỉ ở Thượng viện mà còn ở Hạ viện, đối với một phó tổng thống".

"The Five" lưu ý rằng những người xếp sau bà Harris trong trật tự kế vị của tổng thống làChủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và sau đó là Chủ tịch Thượng viện tạm quyền Patrick Leahy không có vai trò trong kịch bản cụ thể này.

Pelosi sẽ không tự động trở thành phó tổng thống cũng như Leahy - người đã tuyên bố nghỉ hưu vào năm 2022 - sẽ không đảm nhận bất kỳ vai trò mới nào. Người đứng đầu hai viện chỉ lên nắm quyền tổng thống khi đồng thời có sự bất lực của tổng thống và phó tổng thống đương nhiệm.

Người dẫn chương trình Jesse Watters đề xuất trong trường hợp Biden và Harris bị đảng từ chối ra tranh cử vào 2024 thì Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đến từ bang Vermont và cựu dân biểu bang Georgia, Stacy Abrams của Atlanta sẽ dễ được bầu làm ứng cử viên của đảng.

Các chuyên gia của chương trình cũng phần nào đồng ý rằng đảng Dân chủ trên thực tế cũng có thể đoàn kết hậu thuẫn Thống đốc California Gavin Newsom, nếu Biden quyết định không tranh cử vào năm 2024 và nếu họ không muốn ủng hộ Harris.

biden-harris.jpg

Nhà Trắng hôm thứ 15.11 đã cố gắng khôi phục niềm tin với Phó tổng thống Kamala Harris khi tổ chức một buổi xuất hiện công khai của bà với Tổng thống Biden trong lễ ký dự luật cơ sở hạ tầng. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh giới truyền thông Mỹ tiếp tục đưa tin về sự bất đồng và các mối quan hệ cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt giữa hai người. Mặc dù phát ngôn viên Nhà Trắng quên đề cập đến Phó tổng thống tại sự kiện nhưng bà Harris đã biết cách tự giới thiệu khi cùng ông Biden đã bước lên bục với những cử chỉ thân mật khi máy quay theo sát họ.

Nhưng các nhà bình luận cánh hữu tiếp tục công kích Harris trong một chiến dịch bị cho là chống lại một phụ nữ da màu. Ngay cả tuyên bố của Nhà Trắng bảo vệ Harris như một "đối tác quan trọng" và "nhà lãnh đạo táo bạo" cũng hoài nghi vì tuyên bố được thư ký báo chí Psaki đưa ra chậm chạp và chưa đủ mạnh mẽ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộ thông tin ông Joe Biden sẽ thay Phó tổng thống Kamala Harris