Bánh là một phần không thể thiếu trong dịp lễ Noel. Những chiếc bánh với gam màu rực rỡ trong nhiều kiểu dáng, có thể là món quà Giáng sinh thú vị trong dịp này.

Nguồn gốc bánh khúc cây và khám phá các loại bánh ngon trong mùa Noel

12/12/2018, 11:58

Bánh là một phần không thể thiếu trong dịp lễ Noel. Những chiếc bánh với gam màu rực rỡ trong nhiều kiểu dáng, có thể là món quà Giáng sinh thú vị trong dịp này.

Bánh khúc cây (hay còn gọi là Bûche de Noël, Christmas Log hay Yule Log) là một trong những loại bánh truyền thống của Giáng sinh. Bûche de Noël bắt nguồn từ Pháp, có nguồn gốc liên quan đến tục lệ đốt khúc cây để chào đón mặt trời của người cổ đại.

Công thức bánh khúc cây đầu tiên có lẽ là của tác giả Joseph Fabre vào năm 1905. Theo thời gian, loại bánh có nhiều biến tấu nhưng về cơ bản là sử dụng bánh xốp cuộn lại thành hình trụ rồi phủ lên đó là kem bơ hoặc chocolate, tạo thành hình vỏ thân cây, rồi để đẹp hơn, người ta trang trí thêm nhiều viên kẹo nhỏ như ông già Noel, cây thông, trái cây… khiến cái bánh thêm phần rực rỡ.

Người ta coi việc ăn bánh khúc cây sẽ đem lại may mắn trong năm mới và tránh khỏi điềm dữ. Chính vì vậy, vào mỗi dịp Giáng sinh về, dù ở quốc gia nào, châu Âu, Mỹ hay Á và ngay ở Việt Nam thì nơi nào cũng đều có loại bánh truyền thống này.

Vào thời điểm này, dạo quanh một vòng các cửa hàng bánh lớn nhỏ ở Sài Gòn, bạn sẽ thấy không khí Giáng sinh cận kề với hàng trăm mẫu bánh Noel đủ loại. Với một số thương hiệu lớn như Brodard, Givral hay Breadtalk đều có các dòng bánh khúc cây truyền thống đến các dòng bánh mang hương vị hiện đại.

Với Givral có 2 dòng bánh mới chào được thương hiệu được giới thiệu là Green Tea Chocolate Cake và Cream Cheese Log Cake với các hương vị đặc trưng của mùa lễ hội.

Bánh Cream Cheese Log Cake với các tầng hương vị từ trái mâm xôi, rượu bạc hà, phô mai thơm béo.​
Bánh Green Tea Chocolate với hương vị chính là sô cô la, ca cao, hạnh nhân thơm bùi.

Thương hiệu này cũng vẫn không quên tạo điểm nhấn là các mẫu bánh khúc cây và gốc cây đặc trưng mùa Noel. Bánh bông lan phủ lớp kem bơ, kem sữa tươi với trang trí mang màu sắc rộn rã mùa lễ hội. Các dòng bánh Âu như Tiramisu, Black Forest, Mango Orange Cake, Raspberry Chocolate Buche và tất nhiên bánh bắp, món bánh được yêu thích và lựa chọn nhiều nhất của thương hiệu. Giá bánh tham khảo từ 320.000đ.

Bánh khúc cây truyền thống không thể thiếu được trong mùa Noel

Trong khi đó, Breadtalk, thương hiệu “Bánh mì biết nói” đến từ Singapore ra mắt thị trường bộ sưu tập bánh Bun và bánh kem đặc biệt cho mùa Giáng sinh từ 20.11. Riêng dòng bánh kem gồm 4 bánh được trang trí tỉ mỉ và mang hương vị mới.

Một lát bánh khúc cây Noel của Breadtalk với nhiều tầng lớp, bánh xốp, kem và socola phủ ngoài hấp dẫn

Merry Berry Earl Grey có thành phần trà bá tước, hạt dẻ và dâu tươi chính; Bánh Whisky Surprize: sử dụng thành phần với rượu và hạt óc chó bên trong bánh, độc đáo hơn, bạn cũng có thể thưởng thức hương vị nồng nàn rượu nguyên chất từ vòi ống được trang trí trên bề mặt bánh hoặc thêm vào phần bánh nếu muốn gia tăng thêm hương vị; Joy Of Christmas Log: hình tượng trông như khúc cây này có đến 55% lượng sô-cô-la trong chiếc bánh cùng nhân quả anh đào và Pistachio Yule Log, bánh kem bông lan phô mai, hạt dẻ với lớp kem trắng như tuyết bao phủ.

Giá bánh tham khảo từ 300.000 đến 650.000đ, tùy loại bánh và kích cỡ.

Bánh donut mang màu sắc Giáng sinh

Ngoài ra, thương hiệu ra mắt dòng bánh donut hương vị sô-cô-la với nhiều phiên bản mới như sô-cô-la kết hợp dâu tươi hay sô-cô-la kết hợp Kit Kat và bánh Christmas Ring với nhân nho, hạt óc chó.

Riêng hãng Brodard, hãng bánh lâu đời ở Sài Gòn lại ra mắt bộ sưu tập bánh bằng một câu chuyện nên thơ: Snowy X’max với cả bộ sưu tập bánh khúc cây mang tên Buche de Noel với nhiều hình dáng, kích cỡ và khẩu vị đa dạng như “Khúc cây tuyết trắng vị matcha” , “Khúc cây thiên nhiên vị dâu tằm”…mang hương vị đặc trưng thơm mắt. Bên cạnh đó là dòng bánh gốc cây và bánh lạnh, gồm Tiramisu Noel & Mousse dâu tằm hấp dẫn không kém.

m nay Brodard ra mắt cả một "khu vườn bánh khúc cây" với đủ màu sắc và hương vị
Gíá bánh tham khảo khoảng từ 300.000đ trở lên

Hộp bánh đẹp với công nghệ in dập nhũ nổi các họa tiết mùa giáng sinh như hoa tuyết, quả chuông, trái châu, trái thông, ngôi sao… với nhũ ánh kim tạo không khí vui tươi rộn ràng của của lễ hội cuối năm.

Nhật Hạ (T.H)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguồn gốc bánh khúc cây và khám phá các loại bánh ngon trong mùa Noel