Theo các nhà khoa học Nga, sóng siêu âm giúp protein đông đặc lại, thúc đẩy các phản ứng hóa học trong quá trình chế biến sữa chua. Siêu âm cũng góp phần nhanh chóng tạo ra loại sữa chua hoàn toàn an toàn cho con người, rút ngắn quá trình tiệt trùng.

Nga dùng siêu âm để chế biến... sữa chua

06/12/2018, 17:06

Theo các nhà khoa học Nga, sóng siêu âm giúp protein đông đặc lại, thúc đẩy các phản ứng hóa học trong quá trình chế biến sữa chua. Siêu âm cũng góp phần nhanh chóng tạo ra loại sữa chua hoàn toàn an toàn cho con người, rút ngắn quá trình tiệt trùng.

Loại sữa chua mới cực kỳ hữu ích đối với hệ vi khuẩn đường ruột bằng cách kích thích các vi sinh vật có lợi tăng cường hoạt động - Ảnh : Pixabay

Theo Rossiyskaya Gazeta, các nhà khoa học ở Đại học Nam Ural (Nga) đã phối hợp với các đồng nghiệp Ấn Độ, dùng siêu âm để chế biến ra loại sữa chua độc đáo, tăng cường được các đặc tính có lợi của sản phẩm sữa lên men bằng sữa bột. Loại sữa chua mới chứa nhiều kefiran (phần lớn là lactobacillus có trong hạt kefir).

Hợp chất mà các nhà khoa học Nga bắt đầu phát triển cách đây vài năm, là một chất exopolysaccharide được tạo ra bởi một số vi khuẩn a xít lactic. Tại thời điểm chế biến sữa, phương pháp cavitation siêu âm (sự tạo lỗ hổng bằng bong bóng chân không) đã giúp gia tăng nồng độ của hợp chất đó trong sản phẩm. Sóng siêu âm mang nhiều cơ năng giúp protein đông đặc lại, thúc đẩy các phản ứng hóa học, giết chết vi khuẩn. Siêu âm cũng góp phần nhanh chóng tạo ra loại sữa chua hoàn toàn an toàn cho người, rút ngắn quá trình tiệt trùng. Các nhà khoa học quả quyết rằng loại sữa chua mới này cực kỳ hữu ích đối với hệ vi khuẩn đường ruột bằng cách kích thích các vi sinh vật có lợi tăng cường hoạt động, duy trì hệ miễn dịch, sở hữu các thuộc tính kháng khuẩn và chữa lành vết thương.

Giới thiệu sản phẩm mới trên tạp chí Ultrasonics Sonochemistry, các nhà khoa học cho rằng đó là sự tái tạo hiệu quả, kèm theo quá trình lên men của sữa bột đã tách chất béo, là một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong sản xuất các sản phẩm sữa khác nhau. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng siêu âm tần số thấp có thể được sử dụng để thay thế cho phương pháp truyền thống.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một phút trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga dùng siêu âm để chế biến... sữa chua