Trong phòng giải trí của một căn cứ Mỹ, nhiều quân nhân trẻ đang đắm chìm vào thế giới trò chơi trực tuyến, sử dụng thiết bị công hoặc máy cá nhân.

Nguy cơ rò rỉ tin mật khi binh sĩ trò chuyện trên diễn đàn trò chơi trực tuyến

Cẩm Bình | 16/04/2023, 16:05

Trong phòng giải trí của một căn cứ Mỹ, nhiều quân nhân trẻ đang đắm chìm vào thế giới trò chơi trực tuyến, sử dụng thiết bị công hoặc máy cá nhân.

Niềm đam mê trò chơi trực tuyến của quân nhân cùng rủi ro đi kèm đang gây chú ý sau khi vệ binh 21 tuổi Jack Teixeira bị buộc tội lấy cắp và đăng tải trái phép tài liệu mật lên Discord – nền tảng truyền thông xã hội phổ biến với giới game thủ.

Tin mật có thể bị rò rỉ theo vô số cách, từ USB giấu kín, trò chuyện bí mật cho đến mạng xã hội. Nhưng quân đội Mỹ đặc biệt lo ngại các diễn đàn trò chơi trực tuyến vì chúng thu hút nhiều quân nhân trẻ, họ lại chẳng thể giám sát chặt chẽ để đảm bảo an ninh quốc gia.

Theo chuyên gia pháp lý Dan Meyer (Công ty luật Tully Rinckey): “Mạng xã hội và diễn đàn trò chơi trực tuyến đã bị xem như mối lo ngại phản gián trong khoảng 10 năm qua”.

Ông lưu ý rằng đặc vụ nước ngoài có thể tham gia diễn đàn trò chơi trực tuyến hòng tiếp cận quân nhân 18 - 23 tuổi cũng đang chơi tại căn cứ hải quân Norfolk, mất nhiều tháng chiếm lòng tin rồi kết nối với họ qua nền tảng mạng xã hội khác. Chính đặc vụ Mỹ cũng thâm nhập thế giới trò chơi như World of Warcraft hay Second Life để tiến hành việc giám sát.

apnewsroom_leaked_documents_military_online_gaming_94550.jpg
Nhiều quân nhân trẻ yêu thích trò chơi trực tuyến - Ảnh: AP

Ngay cả khi đối tượng giám sát là quân nhân, quyền riêng tư cũng cần được tôn trọng – vấn đề đau đầu mà Lầu Năm Góc phải đối mặt khi xây dựng chính sách truyền thông xã hội đối phó với chủ nghĩa cực đoan trong hàng ngũ.

Lục quân cùng hải quân Mỹ đều có đội thể thao điện tử quân sự như một cách tiếp cận và tuyển mộ người trẻ yêu thích trò chơi trực tuyến. Tuy nhiên, cả hai quân chủng đều không lập đơn vị chơi trò chơi trực tuyến thực hiện nhiệm vụ theo dõi nguy cơ rò rỉ thông tin.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sue Gough cho biết, hoạt động tình báo của Mỹ chủ yếu ở phạm vi quốc tế. Khi thu thập thông tin công dân Mỹ, họ phải tuân thủ luật pháp lẫn quy định về bảo vệ quyền riêng tư và quyền tự do dân sự của nước mình đồng thời phải được Bộ trưởng Tư pháp Mỹ chấp thuận.

Khi rò rỉ thông tin trực tuyến xảy ra ngày càng nhiều, Lầu Năm Góc rà soát lại quy trình bảo vệ tin mật, và giảm số người được phép tiếp cận. Nhưng như vậy dường như chưa đủ.

Nhà chính trị học Peter.W.Singer - tác giả quyển Burn In viết về tác chiến trong tương lai - cho biết: “Các kênh trò chơi là dạng khác của mạng xã hội. Hoạt động gián điệp tương lai tìm thấy nơi ẩn náu trong vài thế giới trực tuyến riêng tư này. Trò chơi trực tuyến chuyển từ thị trường ngách chỉ dành cho trẻ em trở thành thị trường đại chúng dành cho người trưởng thành, trong mọi lĩnh vực, từ giải trí, tiếp thị đến phạm tội”.

Bài liên quan
Dự án năng lượng tái tạo đe dọa đất nông nghiệp ở Mỹ
Hãng Reuters cho biết sự bùng nổ dự án năng lượng tái tạo có thể gây hại đến một số vùng đất màu mỡ trên địa bàn các bang nông nghiệp trọng điểm của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ rò rỉ tin mật khi binh sĩ trò chuyện trên diễn đàn trò chơi trực tuyến