Ngày 15.4, báo Guardian đưa tin Tòa án hiến pháp Pháp đã ra phán quyết phê chuẩn đề xuất nâng tuổi nhận lương hưu tối thiểu từ 62 lên 64.

Pháp tăng tuổi nghỉ hưu lên 64

Đan Thuỳ | 15/04/2023, 11:20

Ngày 15.4, báo Guardian đưa tin Tòa án hiến pháp Pháp đã ra phán quyết phê chuẩn đề xuất nâng tuổi nhận lương hưu tối thiểu từ 62 lên 64.

Hội đồng Bảo hiến Pháp, cơ quan hiến pháp quyền lực nhất, hôm 14.4 bác một số phần trong luật cải cách hưu trí của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron, song đồng ý với yếu tố gây tranh cãi nhất là tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64.

Quyết định của Hội đồng Bảo hiến Pháp được đưa ra sau 7 giờ tranh luận giữa 9 thành viên. Cơ quan này cũng từ chối yêu cầu tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về luật tăng tuổi hưu do các nghị sĩ đối lập Pháp đưa ra.

Phán quyết này mở đường để chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron thông qua kế hoạch nâng tuổi nghỉ hưu ngay trong tuần sau. Luật lương hưu mới dự kiến có hiệu lực vào cuối năm 2023.

anh-chup-man-hinh-2023-04-15-luc-09.50.48.png
Người biểu tình tham gia trong một cuộc tuần hành qua trung tâm thành phố Paris (Pháp) - Ảnh: Kiran Ridley/Getty Images

Tuy nhiên, động thái này có thể vấp phải phản ứng gay gắt từ người dân. Sau 3 tháng biểu tình, cuộc khủng hoảng chính trị vẫn chưa kết thúc. Các công đoàn và các chính trị gia đối lập vẫn tiếp tục hối thúc chính phủ tạm hoãn việc tăng tuổi hưởng lương hưu lên 64, với các cuộc thăm dò cho thấy 2/3 công chúng Pháp phản đối biện pháp này.

Tổng thống Macron trước đó nói ông sẵn sàng chấp nhận mất lòng người dân với luật cải cách hưu trí. Ông đang trong nhiệm kỳ 2 và không thể tái tranh cử năm 2027. Kết quả một cuộc thăm dò ngày 19.3 cho thấy chỉ 28% người được hỏi ủng hộ ông Macron, thấp nhất kể từ cao điểm phong trào "Áo vàng" phản đối chính phủ năm 2018 - 2019.

Bài liên quan
Tự điều trị đau cột sống bằng phương pháp dân gian, người phụ nữ suýt bị liệt vĩnh viễn
Một nữ bệnh nhân ở Quảng Bình vừa được Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới cứu chữa, thoát khỏi nguy cơ liệt vĩnh viễn do tự điều trị chứng đau cột sống bằng các phương pháp dân gian.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp tăng tuổi nghỉ hưu lên 64