Là cán bộ tín dụng thẩm định, Ngô Đức Việt đã gian dối và lợi dụng sự tin tưởng của lãnh đạo, đồng nghiệp để chiếm đoạt số tiền hơn 55 tỉ đồng của ngân hàng.

Nguyên cán bộ tín dụng chiếm đoạt hơn 55 tỉ đồng

Nhã Thanh | 11/04/2023, 17:44

Là cán bộ tín dụng thẩm định, Ngô Đức Việt đã gian dối và lợi dụng sự tin tưởng của lãnh đạo, đồng nghiệp để chiếm đoạt số tiền hơn 55 tỉ đồng của ngân hàng.

TAND tỉnh Hưng Yên đã tuyên án sơ thẩm đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ Agribank - Chi nhánh Ân Thi. Theo đó, bị cáo Ngô Đức Việt (nguyên cán bộ tín dụng Agribank - Chi nhánh Ân Thi) bị tuyên phạt tù chung thân về tội tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. 

Cùng phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ Agribank - Chi nhánh Ân Thi bị tuyên phạt các mức án từ 2 năm 6 tháng nhưng được hưởng án treo đến 3 năm 9 tháng tù.

Cụ thể, Nguyễn Trung Hắc (nguyên Phó giám đốc) 3 năm 9 tháng tù; Phạm Như Sở (nguyên Phó trưởng phòng Kế hoạch - kinh doanh) 3 năm 3 tháng tù; Trịnh Mai Phương Thảo (nguyên cán bộ) 3 năm tù.

Các bị cáo Trần Đông Nam (cán bộ), Nguyễn Mạnh Hà (nguyên Phó trưởng phòng Kế hoạch - kinh doanh), Nguyễn Văn Thuấn (nguyên Phó giám đốc), Nguyễn Quốc Văn (nguyên Phó trưởng phòng phụ trách phòng Kế hoạch - kinh doanh) bị tuyên phạt 3 năm tù nhưng hưởng án treo.

Các bị cáo Nguyễn Thị Thúy Diệp, Nguyễn Thị Huyền Trang, Võ Ngọc Ánh, Nguyễn Thị Thanh Hòa nhận mức án 2 năm 6 tháng tù, hưởng án treo. Riêng bị cáo Lê Thị Kiều Linh bị tuyên phạt 1 năm 3 tháng cải tạo không giam giữ.

12101.png
Trong vụ án này, Ngân hàng Agribank – chi nhánh huyện Ân Thi và 9 khách hàng bị thiệt hại số tiền rất lớn - Ảnh: Internet

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của Ngân hàng, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ…; gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân; làm ảnh hưởng đến uy tín hoạt động kinh doanh của Ngân hàng, gây thất thoát tài sản của Nhà nước và cá nhân.

Xét về lỗi gây ra thiệt hại, theo nhận định của HĐXX cấp sơ thẩm, do bị cáo Ngô Đức Việt là chính, đồng thời Việt là người chiếm đoạt và sử dụng toàn bộ số tiền từ hành vi phạm tội. Các bị cáo còn lại chỉ là lỗi vô ý đã giúp sức cho Việt và không được hưởng lợi gì.

Do vậy, HĐXX xét thấy bị cáo Việt phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại do bản thân gây ra cho những người bị hại.

Gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng

Sau khi nhận bản án sơ thẩm, các bị cáo Ngô Đức Việt, Nguyễn Trung Hắc và Phạm Như Sở đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo. Hiện TAND cấp cao tại Hà Nội đã thụ lý vụ án và chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Theo nội dung vụ án, với động cơ mục đích chiếm đoạt tài sản, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến hết tháng 3.2021, tại Ngân hàng Agribank - Chi nhánh huyện Ân Thi (tỉnh Hưng Yên), bị cáo Ngô Đức Việt lạm dụng vị trí công tác là cán bộ tín dụng thẩm định, dùng thủ đoạn gian dối và lợi dụng sự tin tưởng của lãnh đạo, đồng nghiệp để chiếm đoạt số tiền hơn 55 tỉ đồng của Ngân hàng Agribank – chi nhánh huyện Ân Thi, và 723 triệu đồng của 9 khách hàng/11 hồ sơ.

HĐXX cấp sơ thẩm nhận định bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên nhận thức được hành vi lạm dụng vị trí công tác, lợi dụng sự lơ là mất cảnh giác, sự tin tưởng của lãnh đạo, đồng nghiệp và 9 khách hàng để chiếm đoạt tài sản là trái pháp luật. Bị cáo vì muốn có tiền chi tiêu cá nhân nên đã cố ý thực hiện.

Trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến hết tháng 3.2021, các bị cáo còn lại trong vụ án đã không làm tròn nhiệm vụ được giao. Cụ thể, đối với các bị cáo Ánh, Hà, Văn, Sở, HĐXX nhận định khi Việt trình hồ sơ để các bị cáo thẩm định và phê duyệt thì các bị cáo chủ quan, chỉ thẩm định hồ sơ giấy đã lưu và kiểm tra trên hệ thống máy tính.

Sau khi nguồn vốn được giải ngân, những bị cáo này đã không thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, không thực hiện đầy đủ và đúng công tác kiểm tra, giám sát các khoản vay đã được giải ngân để bảo toàn nguồn vốn của Ngân hàng.

Bị cáo Hắc, Thuấn chỉ căn cứ trên hồ sơ giấy đã có đầy đủ chữ ký của các bộ phận, đối chiếu với các thông tin dữ liệu khách hàng trên hệ thống IPCAS thấy khớp thì ký phê duyệt mà không chỉ đạo người kiểm tra, thẩm định về nhu cầu vay vốn, mục đích sử dụng vốn vay, cũng như tình hình tài chính của khách hàng trước khi ký.

Sau giải ngân, các bị cáo trên không thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn của khách hàng.

Ngoài ra, theo HĐXX, các bị cáo Thảo, Nam, Trang, Diệp, Linh, Hòa khi thực hiện giao dịch đã tin tưởng Ngô Đức Việt được khách hàng nhờ lấy tiền hộ, nên đã thực hiện giao dịch rồi đưa tiền cho Việt, hoặc chuyển tiền cho bên thứ ba theo yêu cầu của Việt mà không yêu cầu khách hàng phải có mặt trực tiếp để rút tiền, cũng như đối chiếu giấy tờ tùy thân, chữ ký của khách hàng.

Trong vụ án này, mặc dù gián tiếp gây thiệt hại nhưng các bị cáo đã tự nguyện khắc phục một phần hậu quả. Riêng bị cáo Ngô Đức Việt tự nguyện đến Cơ quan điều tra tự thú về hành vi phạm tội.

Bài liên quan
Khánh Hòa: Khởi tố cán bộ ngân hàng tông chết người rồi bỏ trốn
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hoà đã khởi tố bị can đối với ông Ngô Duy Bình (SN 1972, làm việc ở một chi nhánh ngân hàng ở huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) - người điều khiển xe Mercedes gây tai nạn chết người ở huyện Diên Khánh, rồi bỏ chạy khỏi hiện trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên cán bộ tín dụng chiếm đoạt hơn 55 tỉ đồng